Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

10 đất nước giàu sang và hạnh phúc nhất thế giới |

Đứng đầu Chỉ số Phồn thịnh của Legatum Institute (Anh) năm nay là New Zealand, Na Uy, Phần Lan và Thụy Sĩ.

Viện nghiên cứu Legatum Institute (London, Anh) vừa báo cáo công bố Chỉ số Thịnh vượng toàn cầu (Prosperity Index) thường niên lần thứ 10. Doanh nghiệp này điều tra 149 quốc gia trên trái đất, so sánh dựa trên 104 mục tiêu để xếp hạng. Họ không chỉ nhìn vào các số liệu truyền thống như GDP bình quân, số người có việc làm cho, mà còn bổ sung số server internet an toàn trong cả nước hay mọi người có cảm thấy thời gian nghỉ dưỡng mỗi ngày hiện tại là đủ hay không.

Sau đó, các tiêu chí này sẽ được xếp tham gia 9 nhóm lớn, gồm Chất lượng Kinh tế, Không gian Kinh doanh, Quản trị, Giáo dục, Y tế, Bình yên – Bình yên, Tự do Cá nhân, Quan hệ Thị trấn hội và Môi trường Thiên nhiên.

Dưới đây là danh sách 10 nước giàu sang, vui vẻ, mạnh bạo và hiện đại nhất thế giới, theo dò la này.

1. New Zealand

New Zealand xếp đầu trong cả Quan hệ Xã hội và Chất lượng Kinh tế, cùng lúc đứng thứ nhì về Không gian Kinh doanh và Quản trị.

2. Na Uy

Na Uy đã 7 năm liên tiếp được xếp hạng là tổ quốc thịnh vượng nhất thế giới, theo Legatum Institute. Tuy nhiên, năm nay, họ rơi xuống địa điểm thứ nhị. Nước này đứng thứ 3 về mục tiêu Quản trị.

3. Phần Lan

Phần Lan là một trong những đất nước thịnh trị ở Bắc Âu. Họ cũng có chế độ quản trị tốt nhất trái đất, theo Legatum Institute.

4. Thụy Sĩ

Thụy Sĩ thường xuyên đứng top đầu danh sách này, nhờ Giáo dục hoàn hảo (xếp thứ 1) và Y tế được bình chọn cao (thứ 3).

5. Canada

Họ có chỉ số phồn thịnh cao hơn nhiều nước láng giềng – Mỹ, theo Legatum Institute. Canada đứng thứ 3 về Quan hệ Phố hội và Môi trường Buôn bán, đồng thời đứng thứ 2 về Hòa bình Tư nhân.

6. Australia

Nước nhà này nổi tiếng với thời tiết dễ dãi và lối sống dễ chịu. Vì vậy, không có gì không thể tinh được khi họ đứng thứ 2 trong lực lượng Quan hệ Phố hội.

7. Hà Lan

Hà Lan xếp thứ 2 về Giáo dục và Chất lượng Kinh tế, cùng lúc nằm trong top 5 hai nhóm tiêu chí khác.

8. Thụy Điển

Đất nước vùng Scandinavi này xếp thứ 3 về Chất lượng Kinh tế, thứ 5 về Quản trị, nhưng đã tụt hạng về toàn thể so với năm ngoái (thứ 5).

9. Đan Mạch

Quốc gia này trong khoảng lâu đã nổi tiếng với chuẩn mực sống cao. Họ được đánh giá cao nhất với An ninh - An ninh, xếp thứ 5.

10. Anh

Dù người dân nước này đã bỏ thăm chọn rời Hòa hợp châu Âu (EU), Anh vẫn khiêu vũ vọt trong chỉ số Cực thịnh năm nay, trong khoảng 15 lên 10. Mục tiêu được bình chọn cao nhất của nước này là Môi trường Buôn bán, xếp thứ 5.


Theo Hà Thu/Vnexpress.net


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét