Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Singapore cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Đông Nam Á

Ngày 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cảnh báo các nước trong khu vực Đông Nam Á đang trở thành cứ điểm cho rộng rãi đội ngũ Hồi giáo cực cam đoan.

Trả lời phóng viên sau hội nghị các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Ng Eng Hen cho nhân thức mối đe nạt từ các đội ngũ cực đoan bạo lực đến khu vực Đông Nam Á đang ngày một tăng thêm.

Hơn 1.000 người Đông Nam Á đã bị thu hút tham gia công ty Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, ông Hen cho hay.

Singapore canh bao nguy co khung bo o Dong Nam A hinh anh 1
Bộ trưởng quốc phòng Singapore Ng Eng Hen. Ảnh: Reuters

"Tình hình khu vực ngày một căng thẳng và mối doạ bắt nạt khủng bố càng phức hợp và không dễ dàng lường", ông cho nhân thức thêm. "So với một hay 10 năm trước, chúng (hàng ngũ cực đoan) có công ty hơn và có gắn kết chặt chẽ, rõ ràng hơn trong việc xác định mục tiêu tấn công".

Các quan chức quốc phòng Mỹ nghĩ rằng hàng trăm người Đông Nam Á đi về sau khi gia nhập Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq, khiến cho dấy lên lo âu họ có thể phát động làn sóng các cuộc tiến công bất cứ lúc nào.

Theo Reuters, bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN chắc chắn ví như cơ sở vật chất của Nhà nước Hồi giáo bị phá huỷ ở Iraq và Syria thì sẽ bắt nạt doạ tới bình an khu vực, bởi các chiến binh IS đi về quê hương của họ. Dường như đó, Mỹ đang dẫn đầu một chiến dịch để tiến công bật Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

"Họ sẽ trở lại, chan chứa sinh lực, được huấn luyện bài bản và màng lưới khủng bố sẽ vẫn còn sống sót", ông Hen san sớt.

Tại hội nghị, lãnh đạo bình yên các nước mua bán về việc một đối tượng truy hỏi nã ở Phillippines, được cho là kẻ đứng đầu IS tại Đông Nam Á, đã bị bắt trong tháng 6.

Các nhà chức trách được báo động trạng thái nguy hiểm tăng thêm sau khi phiến quân IS nhận nghĩa vụ về cuộc tiến công ở thủ đô Jakarta (Indonesia) vào tháng một.

Ông Hen còn cứ liệu thêm rằng lực lượng cực cam đoan Indonesia đã phối hợp với IS nhằm dùng hoả tiễn tiến công vịnh Marina (Singapore), nhưng âm mưu này đã bị Indonesia triệt hạ.

Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN diễn ra trong nhị ngày 30/9 và 1/10 tại Honolulu (Hawaii). An toàn biển, khủng bố, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa là 3 chủ đề chính của chương trình họp do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và người đồng cấp Lào Chansamone Channhala chủ trì.

Phiến quân IS có thể tấn công Đông Nam Á mùa hè này

Các chuyên gia bình an cảnh báo đội ngũ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể khởi động tấn công ở một trung tâm ngao du tại Đông Nam Á trong thời điểm tới.

Mối nguy IS ở Đông Nam Á đã có trong khoảng lâu?

Vụ tấn công liều chết ở Indonesia ngày 14/1 đã xác thực mối run sợ lớn nhất của các nước Đông Nam Á về việc công dân chiến đấu trong đội ngũ IS trở về quê nhà để khủng bố.

khủng bố doạ doạ Đông Nam Á Khủng bố Đông Nam Á IS Singapore cảnh báo khủng bố


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét