Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Giỏi hóa quá trình đánh giá, kiến tạo, dự toán tòa tháp |

(Xây dựng) - Nhằm tạo vấn đề kiện dễ ợt cho cư dân và đơn vị, cùng các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thi hành tốt Luật Xây đắp 2014, Bộ Xây đắp đã ban hành Thông tư số 18/2016/TT-BXD pháp luật chi tiết và chỉ dẫn một vài nội dung về đánh giá, phê chuẩn y dự án và kiến tạo, dự toán xây dựng công trình.


Thông tư số 18/2016/TT-BXD góp phần nâng cao hiệu quả đầu cơ xây đắp, phòng chống tham nhũng, phung phí... (Ảnh: TL)

Sau thời điểm ngắn đi vào thực tiễn cuộc sống, Luật Xây dựng 2014 đã góp phần nâng cao vai trò điều hành Nhà nước về xây đắp, đảm bảo công khai, minh bạch về thứ tự cấp giấy phép xây dựng, khắc phục trình trạng quy hoạch chồng lấn, quy hoạch treo; bảo đảm các dự án đầu tư xây đắp đúng chỉ tiêu, chất lượng, hiệu quả. Nhằm tạo yếu tố kiện thuận tiện hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, cũng như các tập đoàn nhà nước có thẩm quyền thi hành tốt Luật Xây đắp, Bộ Xây đắp đã ban hành nhiều thông tư chỉ dẫn về công việc quản lý các công trình đầu cơ xây dựng, quy hoạch xây dựng, cấp phép xây đắp...

Thông tư số 18/2016/TT-BXD pháp luật chi tiết và chỉ dẫn một số nội dung về giám định, phê duyệt công trình và kiến tạo, dự toán xây đắp tòa tháp là một trong những thông tư đã và đang được dư luận đánh giá cao.

Thông tư số 18/2016/TT-BXD pháp luật chi tiết về giám định, phê duyệt y dự án đầu cơ xây dựng và thiết kế, dự toán xây dựng công trình theo pháp luật tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý công trình đầu cơ xây dựng. Thông tư mới này cũng đã thay thế phổ thông văn bản quy phạm qui định về thẩm tra, đánh giá, phê duyệt công trình đầu cơ xây đắp; điều hành chất lượng nhà cửa xây dựng; thẩm tra, đánh giá và phê phê chuẩn kiến tạo xây dựng tòa tháp đã hết hiệu lực thực hiện.

Để đảm bảo tính phù hợp thực tế, Thông tư số đã luật hóa cách thức đánh giá công trình và thiết kế, dự toán xây dựng công trình theo qui định. Cụ thể, đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, biển sơ trình thẩm định được gửi tới cơ quan chuyên ngành về xây đắp theo phân cấp để thẩm định Lên tiếng tìm hiểu khả thi, Lên tiếng kinh tế - công nghệ đầu cơ xây dựng.

Hình như, đối với dự án sử dụng tài chính khác, hồ sơ trình thẩm định đề xuất phải trình cơ quan chuyên ngành về xây đắp theo phân cấp để giám định kiến tạo cơ sở vật chất (hoặc thiết kế bản vẽ thiết kế đối với dự án có yêu cầu lập Lên tiếng kinh tế - công nghệ) đối với dự án đầu tư xây dựng có tòa tháp cấp khác biệt, cấp I, công trình công cộng, nhà cửa có tác động lớn tới cảnh quan, môi trường và an ninh số đông...

Về phía các tổ chức thẩm định sẽ có trách nhiệm hấp thu, rà soát sự vừa đủ, tính hợp lệ của hồ sơ trình giám định. Hồ sơ trình đánh giá có thể được trả lại cho người buộc phải thẩm định khi bị chối từ tiếp thụ trong các trường phù hợp không phù hợp lệ. Trong thời hạn 5 ngày làm cho việc, công ty đánh giá có nghĩa vụ để ý, gửi văn bạn dạng yêu cầu bổ sung hồ sơ trình giám định đến người yêu cầu thẩm định (nếu cần) hoặc trả lại hồ sơ thẩm định. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày thu được đòi hỏi của cơ quan giám định, ví như người bắt buộc giám định không chấp hành việc bổ sung biển sơ thì tổ chức thẩm định sẽ dừng việc đánh giá, người đề nghị giám định trình thẩm định lại khi có yêu cầu.

Trong công đoạn thẩm định, tập đoàn đánh giá có quyền đòi hỏi công ty, doanh nghiệp có can dự cung ứng các tin tức tài liệu, số liệu cần thiết để phục vụ công việc đánh giá; mời đơn vị, cá nhân có chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm phù hợp tham gia thi hành đánh giá.

Bên cạnh đó, công ty đánh giá có thể đòi hỏi nhà đầu tư chọn trực tiếp đơn vị trả lời thẩm tra dịch vụ công tác thẩm định hoặc để ý sử dụng kết quả thẩm tra của chủ đầu tư, trong trường phù hợp nhà đầu tư đã thực hiện thẩm tra và đề nghị chủ đầu tư giải trình, khiến rõ các nội dung can dự đến giám định giả dụ thấy cần thiết.

Khi chấm dứt công việc thẩm định, cơ quan đánh giá phải lưu trữ, bảo quản tờ trình đánh giá; các kết luận của doanh nghiệp, tư nhân tham gia giám định; văn bạn dạng đóng góp quan điểm của tập đoàn, công ty có liên quan và thông báo kết quả đánh giá tới người đề nghị đánh giá theo cơ chế gửi trực tiếp hoặc gửi qua tuyến phố bưu điện.

Với nhều điểm mới, kể từ khi được ban hành, Thông tư số 18 đã thu được phổ quát giận dữ tích cực trong khoảng phía các cơ quan chuyên ngành. Nổi trội là sự đánh giá về ý kiến đẩy mạnh vai trò quản lý nhà nước đối với đánh giá, phê phê chuẩn dự án và thiết kế, dự toán xây dựng nhà cửa, góp phần nâng cao hiệu quả đầu cơ xây đắp, phòng chống tham nhũng, phao phí, mà nổi trội là sự phân định rõ nghĩa vụ, quyền hạn của các chủ thể tham gia hoạt động xây đắp, tránh nhiêu khê, quấy quả.

Phúc Khang


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét