Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Hoàng thái tử Thái Lan có thể nối ngôi vào ngày 1/12

Nhị nguồn tin quân sự cao cấp của Thái Lan mách nhỏ rằng nước này đang chuẩn bị cho sự lên ngôi của Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn, có thể là ngày 1/12 tới.

Tiết lộ nói trên được đưa ra sau tin tức thái tử tới Đức, nơi ông có công tác buôn bán riêng, tham gia cuối tuần này và sẽ trở về Thái Lan trong 04 tuần 11. 

"Gần như mọi việc đang được sẵn sàng sẵn sàng cho ngày 1/12", Reuters dẫn lời nguồn tin quân sự cấp cao Thái Lan cho biết. "Nhưng thời điểm này cũng phụ thuộc tham gia hoàng thái tử".

Trước đó, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nói việc lên ngôi của thái tử có thể diễn ra trong vòng từ 7 đến 15 ngày kể từ ngày vua Bhumibol chầu ông vải hoặc lâu hơn.

Phát biểu thay mặt cho hoàng thái tử sau khi nhà vua khuất vài giờ, ông Prayuth cho nhân thức hoàng thái tử muốn hoãn việc kế vị vua phụ vương và cùng chịu tang với công chúng. Lễ thức lên ngôi vua của thái tử sẽ được lùi lại chí ít một năm sau lễ hỏa an táng của vua Bhumibol.

Thai tu Thai Lan co the noi ngoi vao ngay 1/12 hinh anh 1
Thái Lan đang sẵn sàng cho lễ kế vị của Thái tử Maha Vajiralongkorn vào đầu 04 tuần 12 tới. Ảnh: Reuters. 

Tướng Tinsulanonda, 96 tuổi, chủ tịch của Hội đồng Cơ mật Thái Lan, được khiến nhiếp chính cho tới khi vua mới lên ngôi. Luật chống xúc phạm hoàng phái ngặt nghèo của Thái Lan hạn nhạo báng tối đa các cuộc luận bàn công khai về vấn đề thừa hưởng ngôi vua và thái tử.

Thái Lan đã trải qua hơn một thập kỷ với đa dạng bất định chính trị lớn. Cuộc đảo chính gần đây nhất diễn ra tham gia tháng 5/2014, khi hàng ngũ quân đội bắt đầu đào thải chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Kan Yuenyong, tổng giám đốc của công ty cố vấn Siam Intelligence Unit, cho nhân thức ông không đoán trước được những cuộc bạo động chính trị trong năm tới nhưng lo ngại rằng yếu tố chia rẽ về chính trị sẽ xảy ra giả dụ như thời kỳ chuyển ngôi không diễn ra trót lọt.

"Bao tay chính trị có thể nóng lên một lần nữa và nhân tố này có thể dẫn đến các cuộc đấu tranh", ông nói.

Tỷ giá đồng Baht của Thái Lan giảm 0,9% trong bốn tuần 10 do những sợ hãi về việc Vua Bhumibol tắt hơi làm bất ổn chính trị tăng thêm, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế trong mai sau gần.

Tướng Prem khiến cho nhiếp chính trước khi Thái Lan có vua mới

Tướng Prem Tinsulanonda, người đứng đầu Hội đồng Cơ mật Non sông Thái Lan, sẽ là người nhiếp chính trong thời gian chờ Thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức tiếp quản ngai vàng.

Thái sẵn sàng cho lễ chuyển giao quyền lực 1/12 Thái Lan sẵn sàng cho lễ chuyển giao quyền lực lễ nghi truyền ngôi vua Thái Lan Thái tử Maha Vajiralongkorn


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét