Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian "gây bão" ở Sài Gòn

Trà chanh "chém gió gây bão" một thời giờ ra sao?

Năm 2012 trà chanh vỉa hè có mặt tại Sài Gòn, đây là thức uống cũng như nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội. Cái tên trà chanh "chém gió" xuất phát từ việc 2-3 người ngồi thông thường với nhau ngoài vỉa hè, hàn thuyên đủ thứ chuyện trên đời nên tên gọi ra đời theo phong cách độc đáo đó.

Từ khi trà chanh "chém gió" nhập khẩu vào Sài Gòn, nhiều con đường ở đây có tên gọi mới là "phố trà chanh chém gió" vì hàng quán bán thức uống này mọc lên như nấm. Khu trọng điểm thì có đường Võ Văn Kiệt, Lê Thị Riêng, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Trằn Quang Khải (quận 1), còn những khu vực xa thì Nguyễn Thái Sơn, Quang quẻ Trung (quận Gò Vấp), Nơ Trang Long, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức)...

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 1.

Năm 2012, trà chanh đổ bộ Sài Gòn và chiếm được sự hưởng ứng của tuổi teen thành phố.

Hầu hết các quán trà chanh "chém gió" đều có điểm phổ biến là chỉ có một chiếc xe đẩy hoặc một chiếc bàn ốm để chế biến, cùng một số bộ bàn ghế nhựa và không gian dịch vụ là hè phố. Dưới ánh sáng mờ ảo giữa những chiếc đèn cao áp là một ly trà chanh thưởng thức cùng đám bạn ngồi "chém gió" cũng lôi cuốn phổ thông bạn teen.

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 2.

Trà chanh "chém gió" thu hút giới trẻ một thời đã dần biến mất tại Sài Gòn.

Nói về cách chế biến của trà chanh thì nguyên liệu rất bình dân và dễ tìm. Để pha trà chanh chỉ cần có đường, nước, lá bạc hà, trà trắng túi lọc, chanh, nước khoáng. Cách thức pha cũng dễ chơi và với tốc độ cao chóng nên thời điểm thuở đầu đã thu hút nhiều hàng quán mở ra buôn bán.

Anh Trương Hoàng Đan, một chủ quán trà chanh trên đường Phạm Văn Đồng vào khoảng 2 năm trước, giờ đã trả mặt bằng cho người khác cho biết, vào năm 2013 anh thấy mô hình này dễ khiến cho, phổ biến nơi làm ăn khấm khá, khách tham gia ra nườm nượp nên cũng đầu cơ theo.

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 3.

Uống trà chanh thường gọi thêm một đĩa hạt hướng dương để "chém gió" đã từng "gây bão" trong giới trẻ Sài Gòn.

"Thời điểm mới mở ra khách ra vào không kịp bán luôn, nhiều đêm không còn bàn để khách ngồi. Tôi cũng phải thuê thêm một khu đất trống để giữ xe cho khách. Lúc đó bán được nên thấy... say mê lắm, mặc dù bán tới khuya rất mệt nhưng mà vui, có động lực. Sau đó tôi tính mở rộng quán nhưng không hiểu sao dần dần quán lại thưa khách khiến dự định phải bỏ. Cuối năm 2014 thì đành phải dẹp quán vì ế quá", anh Đan chia sẻ.

Hiện tại trên đường Phạm Văn Đồng chỉ còn duy nhất một quán trà chanh "chém gió" do thân phụ̀ng trai tên Tú (20 tuổi) quản lý. Tú cho biết, quán mở được khoảng 2 năm nay và lượng khách cầm chừng, chỉ đông vào 2 ngày cuối tuần.

"Em mở bán trà chanh là để thỏa mãn niềm đam mê buôn bán của mình, với lại cũng mong muốn nơi đây là nơi tụ họp của giới trẻ. Trước đây nhà em cũng có quán trà chanh rất đông khách nhưng do trời mưa nhiều nên ế quá phải dẹp quán. Sau đó cảm thấy giới trẻ còn yêu thích trà chanh nên em quyết tâm mở quán này và có thêm nhạc DJ cho mới mẻ", Tú cho biết.

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 4.

Một quán trà chanh trên đường Phạm Văn Đồng do thân phụ̀ng trai trẻ 20 tuổi quản lý cũng chỉ bán với lượng khách cầm chừng vào mỗi tối.

Theo phụ vương̀ng trai trẻ, thời điểm mở quán trà chanh bán lại cũng lo lắng vì thức uống này đã mất độ "hot", chỉ còn số ít giới trẻ Sài Gòn còn "cảm tình", do đó quán cầm cự được tới ngày nay.

Nguồn cội chính khiến trà chanh "chém gió" lụi tàn là gì?

Có thể thấy ở Sài Gòn, nếu muốn buôn bán một món ăn hay thức uống gì để tồn tại lâu dài thì quả là rất khó. Ngay cả khi những món ăn hay thức uống "gây sốt" đi sau trà chanh cũng đã dần lụi tàn.

"Trước đây người ta bán trà chanh nhiều lắm nhưng không hiểu sao mấy năm trở lại đây là hết rồi. Tôi bán trà chanh phải bỏ thêm đào và một số loại trái cây mới bán được, chứ trà chanh không thì không khách hàng nào uống. Tôi mở quán này chủ yếu bán cho các em học sinh tậu mang đi. Trà chanh không khách hàng nào còn ưa chuộng nữa có lẽ vì hiện nay có nhiều thức uống ngon hơn, độc đáo mới lạ hơn", chị chủ quán trà chanh tại con hẻm trên đường Quang đãng Trung (quận Gò Vấp) chia sẻ.

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 5.

Một quán trà chanh hiếm hoi còn sót lại trong con hẻm nhỏ.

Có nhiều xuất xứ lý giải hiện tượng sớm nở chóng tàn của trà chanh "chém gió" từ chuyện do dinh dưỡng không tốt, an toàn thực phẩm không đảm bảo, đến chuyện do xu hướng đám đông, do trào lưu "ăn theo",... nên thức uống giải khát bình dị một thời của giới trẻ đã lặn mất tăm hơi.

Theo nhiều chủ quán trước đây bán trà chanh chia sẻ, có nhiều khởi thủy khiến trà chanh đã hết thời nhưng chủ yếu vẫn là vấn đề an toàn thực phẩm. Trong lúc trà chanh "chém gó" đang khiến cho mưa gió ở Sài Gòn thì xuất hiện hàng loạt thông tin bóc trần về cách pha chế nhạo trà chanh bằng hóa chất của một vài chủ tiệm ác hiểm nhằm kiếm siêu lãi với tốc độ cao chóng đã làm dư luận giận dữ. Còn các "giáo đồ" của loại nước uống này thì tỏ ra hoang mang, lo sợ, sau đó thì không còn muốn ngồi trà chanh "chém gió" nữa.

Còn bạn Trần Tấn Phát (23 tuổi, quận Gò Vấp) thì lý giải: "Ngồi trà chanh đúng kiểu Thủ đô thì phải ngồi lòng phố, bàn ghế dễ chơi. Nhưng như thế thì kéo theo việc phải dựa vào tham gia thời tiết, mà ở Sài Gòn thì nắng mưa thất thường lắm. Hơn nữa, ngồi vỉa hè uống trà chanh và bấm điện thoại cũng bất an vì cướp giật". Theo bạn Phát, so cafe thâu đêm với trà chanh "chém gió" vỉa hè thì chắc cafe sẽ tồn tại lâu dài hơn nhiều. Ngồi cafe trong nhà vừa an toàn làm việc, vừa thoải mái nói chuyện, thậm chí nếu mệt có thể có thể tựa vào bàn để chợp mắt một xíu. "Có thể khẳng định trà chanh "chém gió" cũng chỉ là trào lưu nhất thời, theo đám đông của giới trẻ mà thôi", Phát chia sẻ.

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 6.

Trà chanh kết hợp thêm vị đào có lẽ sẽ là phần kết hợp thú vị khiến giới trẻ yêu thích hơn.

Là một người khá thành công trong kinh doanh, người thường tạo ra trào lưu ăn vặt trong giới trẻ, anh Trần Thanh Tùng - chủ chuỗi cửa hàng cà phê khá nổi tiếng ở Sài Gòn nhận định: "Trào lưu thường đến với tốc độ cao rồi đây đi cũng với tốc độ cao vì thế người kinh doanh cần phải thay đổi liên tục tùy theo nhu cầu thị trường. Thông thường trà chanh hay món ăn gì cũng vậy thường nở rộ chỉ 1-2 năm. Ngay cả bản thân tôi cũng đã từng tạo ra trào lưu và đến thời điểm nhất định buộc phải thay đổi cứu sống mình. Các cửa hàng khác cũng vậy, họ thay đổi theo kiểu cộng hưởng để thích nghi với thị trường".

Hiện tại, vẫn còn một số nơi buôn bán trà chanh "chém gió" vỉa hè như thế này, nhưng để hấp dẫn khách Sài Gòn, họ luôn phải bán kèm với đồ ăn vặt, trà sữa và các loại nước thức uống khác. Đã có một thời người ta cho rằng trà chanh "chém gió" sẽ thay vị trí cho trà sữa trân châu, nhưng rồi thời điểm đã chứng minh vấn đề trái lại: Khi trà sữa mở màn đổi mới với đa dạng loại hình, bí quyết pha nhạo báng khác (trà sữa thái, trà sữa túi lọc, trà sữa homemade...) thì trà chanh vẫn giữ nguyên công thức thuở đầu, khó có thể "biến tấu" đặc biệt để chiều lòng thực khách Sài Gòn.


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét