Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Đoàn Đính kể về bóng hồng 'Gửi người em gái miền Nam'

Nghệ sĩ Đoàn Đính, đại trượng phu nhạc sĩ Đoàn Chuẩn tiết lộ có một bóng hồng nhiều người biết đến hiện sống ở TP.HCM là nguyên mẫu của bài hát "Gửi người em gái miền Nam".

Sau Hiệp định Genève, đất nước chia cắt làm 2 miền, lấy vĩ tuyến 17 làm nhãi ranh giới, cầu Nhân hậu Lương - sông Bến Hải khiến giới tuyến quân sự trợ thời thời. Trong vòng khoảng 300 ngày (tháng 9/1954 đến 04 tuần 7/1955), đã có hơn 1 triệu người di dân từ nhì miền, để lại đằng sau mẹ già, con thơ và những mối tình si.

Hoàn cảnh lịch sử là nguyên do làm những ca khúc ra đời trong thời gian này thường chứa đựng nỗi lòng kẻ ở người đi. Từng lời ca câu hát đều như gói ghém nỗi niềm của người nghệ sĩ, nói hộ cái tôi cá nhân của loài người với những rung cảm sâu sắc.

Doan Dinh ke ve bong hong 'Gui nguoi em gai mien Nam' hinh anh 1
Hội đồng bình luận lần này có sự tham gia quay về của PGS.TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái. 

Nhạc điệu tự hào tháng 10 - Tình trong lá thiếp là những câu chuyện về sự chia ly, xa vắng đó, đồng thời cũng là một bạn dạng giao hưởng dài được phân trần qua những lá thiếp “trần trụi” trong khoảng Nam ra Bắc, từ Bắc vô Nam.

Trong bối cảnh đó, bài hát Tình trong lá thiếp của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được NSND Thương Huyền và em trai bà là NSƯT Văn Hanh hao biểu lộ thắng lợi, gây xúc động lòng người, tràn ngập tình cảm của cả dân tộc trong một tình cảnh lịch sử khác biệt sau Hiệp định Genève.

Lần này, ca khúc chủ đề được giám đốc âm nhạc Thanh Phương gửi gắm cho 2 giọng ca Quang Hào và Huyền Trang. Nguyên liệu âm nhạc world music mới mẻ mang tới hơi thở tân tiến cho một bài hát vốn đã quá không xa lạ.

Dường như, Câu hò bên bến Hiền Lương được phối lại bằng một tiết tấu nữ tính, điểm xuyết thêm những nhạc cụ dân tộc như: bè cánh bầu, bọn tranh góp phần vẽ nên bức ảnh về một bến bờ miền quê xa tạ thế chân mây luôn trong tim của nhạc sĩ và những người phải xa quê trong thời chiến.

Còn ca khúc Gửi người em gái miền Nam mở ra một môi trường dịu dàng, lãng mạn nhờ phiên bản phối mang phong cách soul jazz hấp dẫn. Giọng hát ca sĩ Tấn Minh lúc trầm lúc bổng liên hiệp với những ngắt nhả tinh tế sở trường cũng sẽ đem lại phổ thông cảm kiếm được mới mẻ.

Nhạc sĩ Văn Ký - với nhân cách là thành viên hội đồng bình luận, khi được hỏi về màu sắc âm nhạc phong lưu, rất Thủ đô của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, đã san sớt: “Âm nhạc quý phái và lẳng lơ. Thêm nữa, tiếng cộng đồng guitar hawaii làm cho sự gái điếm càng rõ nét. Bất kỳ là gì cũng làm cho người ta rung động và thật, đó là điều đó quý. Nghệ thuật sẽ có giá trị khi thật, kĩ nữ thật thì nó đẹp. Nếu mất đi nhạc điệu, âm điệu này của Đoàn Chuẩn thì là sự mất mát của Thủ đô và không bé bỏng”.

Một nhạc sĩ khác trong Hội đồng bình luận của Nhạc điệu kiêu hãnh 04 tuần 10, nhạc sĩ Đức Trí lại thắc mắc về 2 câu cuối trong ca khúc Gửi người em gái miền Nam của Đoàn Chuẩn “Người đi trong dạ sao đành/ Ðường quen lối cũ ân huệ... nghĩa xưa”.

Khi còn là chàng học sinh Nhạc viện, Đức Trí san sẻ bản thân không nắm bắt tại sao một bài hát có chất nhạc mang âm hưởng châu Âu tương tự lại có nhì liên hiệp mang âm hưởng dân gian.

Thế nhưng, trong chương trình, khi thấy nghệ sĩ Đoàn Đính chơi tập thể guitar hawaii thì anh nắm bắt tại sao âm hưởng đó lại hình thành. Bởi guitar hawaii là cây số đông khác lạ mà người miền Nam thời đó hay dùng đánh cải lương, một cây đồng chí diễn đạt âm nhạc vn rất toàn diện.

Doan Dinh ke ve bong hong 'Gui nguoi em gai mien Nam' hinh anh 2
Nghệ sĩ Đoàn Đình chia sớt về ca khúc Gửi người em gái miền Nam

Về bài hát Gửi người em gái miền Nam, nghệ sĩ Đoàn Đính - người lưu giữ và tích lũy phổ biến nhất các tài liệu về cha mình - chia sớt, có một bóng hồng nhiều người biết đến, là nguyên mẫu của bài hát hiện nay vẫn còn sinh sống tại TP.HCM.

Người đàn bà đẹp này từng là một ca sĩ nổi tiếng với nghệ danh Mộc Lan. Những năm 1950, Mộc Lan là cái tên được bạn teen lúc bấy giờ săn đón, thần tượng, không chỉ bởi giọng hát họa mi ngọt ngào mà còn bởi vẻ đẹp đài các, đặc sắc.

Ca khúc Áo lụa Hà Đông trong Giai điệu tự hào 04 tuần 10 cũng có một cách biểu hiện khác với giọng ca của Biển Trung Dũng. Rất không dễ dàng để so sánh với sự biểu hiện của danh ca Tuấn Ngọc, nhưng Biển Trung Dũng cũng được cho là đã mua ra được cách thức riêng của mình khi biểu lộ bài hát này. Bạn dạng phối mang đẳng cấp tân tiến liên minh với tiếng đồng minh tranh trong đoạn intro rất gây "cảnh" cho người nghe.

Tình ca, một sáng tác của Hoàng Hiệp cũng hiện ra trong chương trình. Đây là một bài hát về tình ái quê hương vừa da diết vừa mãnh liệt trong một giai điệu đẹp và ngập tràn xúc cảm. Phổ biến ca khúc này hay được các giọng ca thính phòng biểu hiện. Đương nhiên, ở Giai điệu kiêu hãnh bốn tuần 10 có một sự thử nghiệm mới mẻ qua giọng hát của Trung Quân Idol.

Bài ca kì vọng (Văn Ký) được biểu thị một phương pháp lắng đọng qua giọng ca của Khánh Linh. Vẫn tồn tại sự hào sảng nhưng trong trẻo hơn. Giọng hát của Khánh Linh liên hiệp với tiếng bạn bè guitar mộc mạc tinh tế đưa người nghe trôi vào một miền hy vọng xinh xắn đầy xúc cảm.

Doan Dinh ke ve bong hong 'Gui nguoi em gai mien Nam' hinh anh 3
Hồng Nhung thể hiện Có phải em mùa thu Thủ đô

Ngoài ra đó, ca khúc Có phi em mùa thu Hà Ni được nghệ sĩ Thái Thanh hát năm 1971 sau đó bị lưu kho. Đến năm 1991, Hồng Nhung thu âm lại và bài hát trở nên rất nhiều người biết đến. Khi sáng tác ca khúc này, nhạc sĩ Nai lưng Quang Lộc và thi sĩ Tô Như Châu chưa một lần đặt chân tới Thủ đô.

Bản phối khí đoàn kết rất nõn nường với giọng hát đầy chất tự sự của ca sĩ Hồng Nhung. Người theo dõi không khỏi bất thần với tiếng guitar mộc mạc sâu lắng cùng giọng hát của Hồng Nhung: vẫn trong trẻo nhưng đằm thắm hơn nhờ những thưởng thức sau bao năm tháng của một nữ ca sĩ gốc Hà thành. Dĩ nhiên, khi người nghe vẫn đang chìm đắm trong môi trường acoustic thì bất ngờ lại được đưa quay trở lại với lối phối gần với bạn dạng cũ.

Giai điệu tự hào tháng 10 lên sóng vào lúc 20h10 ngày 29/10/2016 trên kênh VTV1 với sự nhập cuộc bình luận của thi sĩ Nguyễn Thụy Kha, giáo sư âm nhạc Vũ Hướng, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, nghệ sĩ Đoàn Đính, nhạc sĩ Văn Ký, Đức Trí  Nhà văn Đặng Vương Hưng, nhà báo Quỳnh Hương và ca sĩ Hồng Nhung, Khánh Ly.

Tùng Dương gây tranh biện khi phá phương pháp ‘Nơi đảo xa’

Phiên bản "Nơi đảo xa" với nhạc điệu réo rắt, hấp dẫn đậm chất jazz-blues qua giọng hát của Tùng Dương kiếm được phổ quát ca ngợi ngợi trong khoảng hội đồng bình luận, trừ nhạc sĩ Giáng Son.


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét