Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Cố vấn kín đáo của tổng thống Hàn Quốc tự nhận 'đáng chết'

Choi Soon Sil, người thanh nữ ở trọng tâm của vụ bê bối liên quan đến tổng thống Hàn Quốc, gần đây nói rằng bà "lỗi lầm đáng chết".

"Xin lượng thứ cho tôi. Tôi xin lỗi. Tôi đã phạm một tội đáng chết", bà Choi nói với các phóng viên trên phố tới gặp mặt các công tố viên ngày 31/10.

Choi Soon Sil vừa đi về từ Đức sáng 30/10. Theo Yonhap, bạn thân lâu năm của nữ tổng thống Hàn Quốc phải nỗ lực đi qua đám đông lớn gồm giới truyền thông, những người biểu tình và lực lượng bình yên xung quanh cửa ngõ văn phòng công tố Seoul.

Co van bi mat cua tong thong Han Quoc tu nhan 'dang chet' hinh anh 1
"Cố vấn trong bóng tối" của tổng thống Hàn Quốc lấy tay che miệng trên phố tới văn phòng công tố Seoul vào lúc 15h chiều 31/10. Ảnh: Korea Times.

Lúc trước, vào ngày 25/10, tổng thống Hàn Quốc công nhận đã chuyển nhiều tài liệu mật cho người bạn lâu năm Choi Sun Sil để được giải đáp về chế độ và để bà này tham gia biên tập vài bài phát biểu của chính mình. Vụ bê bối khiến cho cả tổ quốc Hàn Quốc rúng động cùng lúc làm cho uy tín của bà Park Geun Hye giảm xuống mức kỷ lục. 

Các công tố viên Hàn Quốc đang bắt đầu dò xét nhằm xác minh việc bà Choi có ích dụng mối quan hệ thân thương với Tổng thống Park nhằm trục lợi hay không. 

Giới truyền thông nghĩ rằng bà Choi tuy không có vị trí chính thức trong nội các của Tổng thống Park Geun Hye nhưng nhập vai trò cần thiết trong nhiều nhân tố của chính phủ nước này.

Sau vụ bê bối, Tổng thống Park Geun Hye đã thay phổ thông trợ lý quan trọng trong nội các. Bà đang cân nhắc lời kêu gọi xây đắp chính phủ trung lập đa đảng do đảng cầm quyền Saenuri đề nghị, nhằm khôi phục lòng tin và tinh thần kết hợp dân tộc.

Giải đáp các phóng viên, một trong những cố vấn cấp cao của bà vừa “xuống chức” trong cuộc cải tổ nội các, diễn đạt bà Park “thui thủi và bi thương".

Tờ Chosun Ilbo bữa nay đưa tin ý tưởnrg thăm Nhật Bản của Tổng thống Park Geun Hye nhân hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn tham gia cuối năm có thể phải thay đổi. Các sự kiện ngoại giao cần thiết khác cũng có thể bị tác động.

Bất chấp lời xin lỗi từ nữ tổng thống Hàn Quốc, người địa phương Seoul bữa qua vẫn tràn xuống tuyến phố phố, mang theo biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu phản đối chính phủ. Cảnh sát ước lượng số người biểu tình vào khoảng 8.000 trong khi doanh nghiệp doanh nghiệp cho nhân thức 20.000 người đã xuống đường. Ngoài Seoul, đa dạng cuộc biểu tình đã diễn ra tại các đô thị khác, bao gồm Busan - đô thị lớn thứ nhị Hàn Quốc.

'Thầy bói pháp sư' trong vụ bê bối của tổng thống Hàn Quốc

Bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye được cho là người đứng sau các bài phát biểu về những chính sách cần thiết của Hàn Quốc, tham nhũng và có một gia thế phổ biến đồn đoán.

Cố vấn bí mật của TT Hàn Quốc tự kiếm được 'đáng chết' Choi Soon Sil tổng thống Hàn Quốc bê bối của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét