Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Vì sao cả ngàn hộ dân thoái thác kiếm được cung cấp xây nhà tránh bầy?

Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà đất phòng giảm thiểu bão lụt là chủ trương về an sinh thị trấn hội. Tất nhiên, có hơn 1.000 hộ có năng lực tài chính thấp xin rút khỏi danh sách kiếm được hỗ trợ xây nhà.

Cuối năm 2014, UBND tỉnh giấc Thừa Thiên-Huế khai triển đề án cung cấp hộ có năng lực tài chính thấp xây đắp nhà ở phòng hạn chế bão lụt theo quyết định của Thủ tướng. Ko kể TP Huế, dân có điều kiện kinh tế eo hẹp các thị xã, thị thị trấn trên địa bàn đều đạt yêu cầu nhận cung cấp xây nhà ở phòng giảm thiểu bão lụt theo Quyết định 48 (thường gọi là “nhà 48”), với số lượng nhập cuộc thuở đầu là 3.906 hộ.

Đánh giá phổ biến từ cư dân, đây là chương trình an sinh thị trấn hội thực sự ý nghĩa, giúp hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp xây được nhà ở, vừa bảo đảm thêm chức năng phòng giảm thiểu bão lụt giữa nơi nhiều lần thiên tai. Rộng rãi mái nhà tại Thừa Thiên-Huế đã háo hức đón nhận, cố gắng thực hiện, như trường thích hợp ông Phạm Mão (phố vùng trũng Quảng Thọ, huyện Quảng Điền).

Lúc trước, nhà ông Mão luôn nặng nhọc với mưa bão, mỗi năm phải chạy lụt năm bảy lần vì nhà cửa nằm chỗ thấp trũng, mái nhà không có tiền tôn cao nền, làm gác lửng chống ngập lụt. Năm 2015, hộ ông Mão nhận hỗ trợ 14 triệu, vay 15 triệu tiền việt vốn khuyến mãi từ ngân hàng chính sách, cấu kết các khoản huy động khác để khiến “nhà 48”.

Vi sao ca ngan ho dan tu choi nhan ho tro xay nha tranh lu? hinh anh 1
Những “nhà 48” chắc chắn như thế này rất cần cho dân nghèo tại TT-Huế, nhưng vì cảnh ngộ nên họ xin rút khỏi danh sách cung cấp.

Mùa mưa năm nay, cả nhà ông Mão luôn lặng tâm mỗi khi có bão bầy đàn về. Gần giống, hộ chị Mai Thị Hồng Loan (trú thị trấn Lộc Trì, thị xã Phú Lộc) chỉ có nhà cửa trợ thì bợ, không bảo đảm phòng tránh bão bè cánh. Chồng bỏ nhà đi biền biệt, chị Loan “liều” chứng nhận nhận hỗ trợ 14 triệu đồng, mượn giảm giá vốn ngân hàng, rồi xoay vay thêm tiền người thân để hoàn thành nhà đất giảm thiểu bão…

Tò mò trong khoảng nhiều quận, thị xã tại Thừa Thiên-Huế, đến nay, phổ quát hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp đã kiếm được cung cấp, làm hoàn thành “nhà 48” và đưa vào sử dụng. Đương nhiên, có một thực tiễn, chẳng hề hộ nghèo nào cũng quyết tâm và có đủ kĩ năng làm cho nhà chống bão lụt như những trường thích hợp nêu trên.

Toàn thức giấc hiện có 1.012 hộ có năng lực tài chính thấp đã làm đơn xin rút khỏi chương trình “nhà 48” bởi phổ biến nguyên nhân khác biệt, cho dù họ từng sốt sắng hoàn thành thủ tục nhận hỗ trợ xây nhà chống bão.

Đơn cử, giữa tháng 6, bà Phan Thị Tấn (55 tuổi, trú ngụ phố Lộc Điền, huyện Phú Lộc) bất ngờ gửi đơn đến thị trấn xin rút khỏi danh sách chứng nhận nhận cung cấp tiền và vốn mượn khuyến mãi xây “nhà 48”. Cả gia đình bà Tấn bấy lâu um tùm trong ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng bên mép đầm phá Tam Giang.

“Với mức hỗ trợ 14 triệu đồng, mượn khuyến mại thêm 15 triệu tiền việt, mái ấm tui không đủ xây một căn nhà tránh bão lụt. Nhà thì quá nghèo, chạy gạo hằng ngày, con đang cái tuổi ăn học, nên cũng không có gì dư dật để phụ thêm làm cho nhà. Giữa bốn tuần 6 vừa rồi, tui viết đơn xin rút”. Hộ ông Mai Châu (75 tuổi, trú Lộc Bình, thị xã Phú Lộc) cũng lựa chọn cách tháo lui tương tự do nhà có điều kiện kinh tế eo hẹp, tuổi cao.

“Một cái nhà tránh bão lụt ít ra cũng tốn hết 50 triệu đồng. Tiền hỗ trợ và khoản vay chính sách chỉ được khoảng 30 triệu, tính toán thấy không đủ để khiến nhà. Xoay vay thêm thì già yếu khiến cho chi ra tiền trả, đến chết chưa chắc đã lo hoàn thành nợ, nên hiền thê chồng già này xin thoái lui”, ông Châu tâm can.

20 tỷ đồng chưa cấp về địa phương

Ông Lê Quang đãng Dũng, Phó giám đốc Sở Xây đắp thức giấc Thừa Thiên-Huế, cho nhân thức nguyên do già lão, neo người, quá bần hàn như bà Tấn, ông Châu… chưa phải là nguồn cội độc nhất vô nhị để phổ biến gia đình rút lui khỏi danh sách “nhà 48”. Theo ông Dũng, khi chờ UBND thức giấc phê thông qua hỗ trợ xây nhà chống bão, nhiều hộ nghèo được chính quyền địa phương đưa sang diện cung cấp nhà ở thuộc các chương trình khác, nên họ phải xin thôi “nhà 48”.

Nguyên do khác, do mặt bằng đơn giá xây “nhà 48” có từ các năm trước, nay đưa vào thực hiện bị trượt giá, cư dân không dễ dàng làm cho được nhà nếu như chỉ dựa nhì nguồn kể trên. Thêm nữa, tại rộng rãi vùng trũng, chi tiêu tôn cao móng nhà rất lớn, dân ngại kiếm được hỗ trợ vì không đủ để xây mỗi cái nền. “Chương trình lờ lững bố trí vốn về cho tỉnh cũng là xuất xứ khiến cho các hộ nghèo chần chừ”, ông Dũng xem xét.

Cũng theo ông Dũng, trong hai năm 2014-2015, tổng số vốn từ Trung ương chuyển về tỉnh giấc để chấp hành “nhà 48” là 31,290 tỷ đồng, dành cấp cho 1.783 hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp. Riêng năm 2016, phần kinh phí hỗ trợ còn lại trị giá hơn 20 tỷ đồng vẫn chưa cấp về tỉnh giấc, dù hiện đã bước sang quý IV.


Theo Ngọc Văn/Tiền Phong

chối từ xây nhà hạn chế bè phái xây nhà giảm thiểu đồng chí tiền cung cấp hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp hạn chế bè bạn tập thể lụt


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét