Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Cầu biểu tượng của Lạng Sơn được toá bỏ xây mới |

Ngày 27/10, UBND tỉnh Lạng Sơn công ty khởi công xây cầu Kỳ Cùng với tổng đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Cầu cũ gắn liền với lịch sử đương đầu kiểm soát an ninh nước nhà, với đồng sống tâm linh của cư dân, sẽ được tháo bỏ.

Cầu Kỳ Cùng bắc qua sông Kỳ Cùng, được thực dân Pháp xây khoảng năm 1897-1899 khi kiếm được thấy địa điểm cần thiết trên tuyến trục đường Thủ đô - Lạng Sơn, Đồng Đăng. Trong chiến tranh kiểm soát an ninh tổ quốc, năm 1979 cầu bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh tư liệu.

Để bảo đảm liên lạc tuyến huyết mạch trên quốc lộ 1A cũ, cầu Kỳ Cùng được xây dựng từ năm 1985 và tới 1987 thì kết thúc. Cầu rộng 9,8 m, dài 92 m, sơ đồ nhịp 2x46 m, cao hơn cầu cũ khoảng 2 m.

Cầu nối cửa khẩu Đồng Đăng, đô thị Lạng Sơn với các tỉnh giấc miền xuôi. Nhị bên cầu Kỳ Cùng là di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh: Đền quan lớn Tuần Tranh và chùa Thành. Mỗi năm lượng du khách đến đây vãn cảnh khá đông, đặc biệt 3 tháng âm lịch đầu năm.

Khi quốc lộ 1A mới chấm dứt, cầu Kỳ Cùng dịch vụ cho người dân đi lại trong thị trấn Lạng Sơn.

Theo thời điểm, cầu có biểu hiện xuống cấp. Khổ cầu hẹp, chuyển vận trọng chỉ 10 tấn, nên nhiều lần bị ách tắc trong giờ cao điểm. Do đó tỉnh giấc Lạng Sơn đã phê ưng chuẩn công trình xây đắp cầu Kỳ Cùng mới tại địa điểm bây giờ.

Không chỉ là công trình giao thông, cầu Kỳ Cùng còn là tượng trưng của đô thị Lạng Sơn, gắn với lịch sử bảo kê nước nhà, đời sống văn hóa của người địa phương nên trước khi phê chuẩn y dự án, thức giấc Lạng Sơn đã lấy ý kiến trong khoảng nhiều phía để đạt được sự đồng thuận.

Trước tin tức cầu Kỳ Cùng bị toá bỏ để xây mới, phổ thông cư dân Lạng Sơn tranh thủ đến lưu lại kỷ niệm. Ngày 26/10, anh Tùng cùng nhóm bạn trong câu lạc bộ siêu xe địa hình dồn vào một chỗ tại cầu Kỳ Cùng chụp ảnh.

Chị Đặng Thị Ngọc (thị trấn Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) cho nhân thức: “Cầu mới tiến bộ sẽ góp phần rất lớn cho sự tạo ra chung của thức giấc, nhưng tôi hơi bi thảm khi nhân thức tin sẽ dỡ cầu cũ vì trong khoảng bé bỏng đã nhiều lần vận động trên cầu nên có hầu hết kỷ niệm”.

Phổ quát du khách tới tham quan Lạng Sơn thấy người dân tự sướng cũng tranh thủ tạo hình.

Theo Sở Giao thông Vận vận tải Lạng Sơn, cầu Kỳ Cùng mới sẽ dài 117,2 m gồm một nhịp, bề rộng 21 m, thấp hơn cầu cũ 1,8 m. Cầu xây đắp vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng mức đầu tư hơn 405 tỷ đồng do Ban Điều hành dự án đầu cơ xây đắp các tòa tháp giao thông, Sở Giao thông Vận vận chuyển làm cho nhà đầu tư.

Trong thời điểm xây đắp xây dựng cầu (2016-2018), cư dân đi lại trong TP Lạng Sơn sẽ lưu thông trên nhị cầu khác bắc qua sông Kỳ Cùng là Đông Kinh và cầu 17/10.


Theo Hồng Vân/Vnexpress.net


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét