Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Sự thực về việc sử dụng nước ngọt để dập lửa đang gây bão cư dân mạng bây chừ

Cách đây không lâu, một đoạn clip đang được dân cư mạng lan truyền với vận tốc của... tên lửa. Nội dung clip có thể tóm gọn trong câu sau: Hãy giữ một chai Coke trong bếp để dự phòng khi có hỏa thiến xảy ra.

Cụ thể, clip tả về cảnh một người quân nhân cứu hỏa chuẩn bị dập lửa. Có nhân tố, anh chẳng dùng bình cứu hỏa, mà trên tay lăm lăm chai Coke. Anh lắc mạnh, nước gạnh ra, và ngọn lửa được dập tắt hối hả. Chi tiết ra sao, mời xem đoạn ghi hình dưới đây.

Đúng là Coke có dập được lửa

Bên trong Coke và đa dạng loại nước giải khác khác trên hoạt động mua bán có chứa một hợp chất được gọi là "dầu thực vật" BVO (Brominated Vegetable Oil).

Hợp chất này được thêm tham gia với mục đích khiến bình ổn hương vị của nước. Nếu không có BVO, những hương liệu trong khoảng thức ăn hoặc chanh sẽ bị tách và biệt và nổi hẳn lên nước, không thể hòa tan. Và tất nhiên, hương vị cũng cực kỳ tệ.

Sự thật về việc sử dụng Coke để dập lửa đang gây bão cư dân mạng hiện nay - Ảnh 2.

Nhưng BVO thì liên quan gì ở đây? Câu chuyện là BVO cũng là một chất có thể chống cháy. Nó sẽ ngăn không cho oxy tiếp xúc với đám cháy, làm cho ngọn lửa được dập tắt nhanh lẹ. chậm triển khai cũng là nguyên nhân ngày trước có phổ quát lính cứu hỏa sử dụng nước ngọt để dập lửa khi... bí.

Sự thật về việc sử dụng Coke để dập lửa đang gây bão cư dân mạng hiện nay - Ảnh 3.

Nhưng chai Coke của bạn chưa chắc đã làm được

Ấy là bởi vì việc dùng BVO hóa ra lại gây phổ biến tranh cãi tại một vài non sông trên thế giới.

Trên thực tại, tỉ lệ BVO trong một lon nước không được vượt quá con số 15 phần triệu. Và trong các thí nghiệm trên động vật, lượng BVO đạt ngưỡng 3600 phần triệu cũng không cho hiệu ứng xấu nào đáng kể.

Tuy nhiên, đã có vài nghiên cứu nghĩ rằng BVO không phải là một chất bình an đối với sức khỏe khi hấp thụ qua tuyến đường thưởng thức. Chi tiết, họ cho rằng BVO có thể tích luỹ trong cơ thể qua phổ thông lần dùng, gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản, dậy thì sớm, rối loạn tâm thần, đổi mới nội tiết tố...

Sự thật về việc sử dụng Coke để dập lửa đang gây bão cư dân mạng hiện nay - Ảnh 4.

Tại Mỹ, BVO được cho phép dùng trong thực phẩm. Nhưng tại châu Âu và Nhật Bản, chất này đã bị cấm hoàn toàn.

Cũng chính cho nên, các hãng đóng chai nước bánh kẹo lớn, trong đó có Coca-Cola đã phải tuyên bố đào thải BVO này trong đa số item của hãng. Tuyên bố được nêu ra và thực hiện trong quá trình 2013 - 2014.

Nói lon Coke của bạn chưa chắc đã dập được lửa là vì nguyên nhân này đấy.

Nguồn: Business Insider


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét