Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

NSND Thu Hiền đức hát ví, giặm cùng dân cày xứ Nghệ

Giọng ca nhiều người biết đến dòng nhạc dân ca sẽ đứng bình thường sàn diễn với những người nông dân đến từ xứ Nghệ trong đêm nhạc Ân huệ ví, giặm diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Đất nước Thủ đô.

Đây cũng là lần đầu một loại hình nghệ thuật bình dân mà UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể thây mặt của thế giới được thao diễn trong một chương trình bán vé tại sân khấu có sức chứa lớn nhất Hà Nội.

Điểm khác lạ của đêm nhạc là sự góp mặt của những người nông dân đến trong khoảng xứ Nghệ. Họ là những nghệ nhân sinh hoạt tại các câu lạc bộ ví, giặm của hai thức giấc Nghệ An và Hà Tĩnh.

Khán giả sẽ được nghe những lời ca mộc mạc, thành tâm về chính cuộc sống công phu, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của các nghệ nhân thông qua các điệu ví, giặm cổ hủ như Giặm xay lúa, Giã bạn, Ví phường cấy, Ví phố vải, Ví trèo non, Hát đối đáp giao duyên…

NSND Thu Hien hat vi, giam cung nong dan xu Nghe hinh anh 1
Một tiết mục ví, giặm của nghệ nhân. Ảnh: BTC. 

Ngoài ra đó, chương trình còn có sự tham gia của NSND Thu Nhân từ, NSND Hồng Lựu, ca sĩ Bùi Lê Mận, Phương Thanh, Đăng Thuật… Các nghệ sĩ sẽ thể hiện các ca khúc được sáng tác trên nền làn điệu ví, giặm như Khúc hát sông quê, Giận mà thương, Đêm đò đưa nhớ Bác bỏ, Câu đợi câu chờ…

Chia sẻ với báo giới, NSND Thu Hiền lành cho nhân thức tuy ko phải là người con xứ Nghệ, bà rất yêu thích những làn điệu dân ca của nông thôn gió Lào cát trắng này. Trong tương lai của mình, Thu Hiền từng nhiều lần nhập cuộc biểu diễn ở Nghệ An, Hà Tĩnh nên mang nặng ân nghĩa với cư dân nơi đây. 

NSND Thu Hien hat vi, giam cung nong dan xu Nghe hinh anh 2
NSND Thu Hiền lành là giọng ca nổi tiếng dòng nhạc dân ca và trữ tình cách mạng. Ảnh: BTC. 

Ban tổ chức cho nhân thức đây là chuỗi chương trình hoàn toàn phi lãi, được thực hiện với chế độ tập thể thông thường tay cống hiến. Những người con xứ Nghệ yêu dân ca ví, giặm, yêu quê hương đã cùng nhau đứng ra kết nối số đông bằng nghệ thuật bình dân.

Không chỉ đưa những người nông dân hát lên sân khấu lớn, chương trình còn hỗ trợ kinh phí để phát hành, giữ gìn loại hình nghệ thuật này ở Nghệ An, Hà Tĩnh.

Hiện nay, khoảng 80 ca sĩ, nghệ sĩ, nghệ nhân nhập cuộc Ân huệ ví, giặm đang mau lẹ tập dượt cho chương trình. NSƯT Nguyễn An Ninh – Tổng đạo diễn chương trình cho biết: "Đây là một buổi trình diễn ví, giặm chứ không hề trưng bày ví, giặm. Vì thế, các tiết mục trong chương trình được chọn lựa lọc, đầu cơ bài bạn dạng và có sự gắn kết chặt chẽ". 

“Đêm nhạc sẽ làm cho rung động trái tim người xem bởi sự mộc mạc, tình thật chứ ko phải những gì ầm ĩ, đao to búa lớn” - NSƯT Nguyễn An Ninh nói thêm. 

Ân đức ví, giặm sẽ diễn ra vào lúc 20h, ngày 12/11 tại Trọng tâm Hội nghị Tổ quốc, Hà Nội.

Đoàn Đính kể về bóng hồng 'Gửi người em gái miền Nam'

Nghệ sĩ Đoàn Đính, đàn ông nhạc sĩ Đoàn Chuẩn tiết lộ có một bóng hồng nổi tiếng hiện sống ở TP.HCM là nguyên mẫu của bài hát "Gửi người em gái miền Nam".

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được thừa nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của quả đât tại kỳ họp thứ chín của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO vào 04 tuần 11/2014.

Đây là hai lối hát dân ca không nhạc đệm, do số đông người Nghệ Tĩnh sáng phát hành trong khoảng hàng trăm năm nay và được thực hiện trong công tích, đời sống thường nhật như lúc ru con, khi làm đồng, quay tơ, dệt vải.



Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét