Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chẳng riêng gì Samsung, nhân viên NASA cũng suýt chết với mấy cục pin nguy nan này

Có lẽ phổ quát người cũng trông thấy sự... tỏa sáng của Samsung thời gian cách đây không lâu, khi liên tiếp xảy ra những vụ cháy nổ ở mẫu điện thoại được xem là "siêu phẩm" của hãng: Galaxy Note 7.

Để rồi rốt cuộc, ông lớn ngành điện thoại xứ Hàn buộc lòng khai tử sớm mẫu flagship mới nhất và tập trung vào việc phát triển các sản phẩm an toàn hơn trong mai sau.

Chẳng riêng gì Samsung, nhân viên NASA cũng suýt chết với mấy cục pin nguy hiểm này - Ảnh 1.

Duyên do làm những chiếc máy tính bảng mới cứng tự dưng phát nổ hiện vẫn chưa được làm cho rõ. Chỉ biết rằng, thứ phát nổ chính là những cục pin - vật tưởng như vô hại, nhưng hóa ra cực kỳ nguy khốn.

Thực chất, việc những cục pin này phát nổ chẳng hề mới, khi quả đât đã từng ghi nhận phần đông trường thích hợp laptop, điện thoại, hay thậm chí là vape (thuốc lá điện tử) bất chợt trở thành quả bom nổ đủng đỉnh. Và chẳng riêng gì Samsung, đông đảo ông lớn trong các ngành kĩ nghệ khác cũng đã từng gặp nguy hại vì mấy cục pin này, thậm chí là cả NASA.

Cụ thể hơn thì vừa qua, NASA đã công bố một đoạn video trông khá kinh dị, về một con robot đẩy đà của họ hốt nhiên phát hỏa khi đang sạc năng lượng.

Chẳng riêng gì Samsung, nhân viên NASA cũng suýt chết với mấy cục pin nguy hiểm này - Ảnh 2.

Robot mang tên "RoboSimian", phát nổ trong Phòng thí nghiệm ống phản lực tham gia ngày 14/6/2016 - NASA xác nhận. "Cục pin bên trong robot tự dưng tăng nhiệt độ nhanh lẹ, làm cho cả con robot phát nổ" - Lynne Lee, quản lý dự án cho nhân thức.

Theo Lee, vụ nổ này có diện tích tương đương với một que thuốc nổ cỡ trung. Cô cũng cho rằng đây thực sự là một sự việc hên, vì vụ nổ xảy ra khi gần như đã rời phòng thí điểm đi ăn trưa.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, một số nhân viên tập sự ở phòng kế bên đã trèo qua cửa sổ, dùng bình cứu hỏa để dập lửa. Dĩ nhiên, bình cứu hỏa không giúp ích gì trong trường thích hợp này, vì để dập được đám lửa do pin gây nên, bạn cần tới nước. Cuối cùng thì lực lượng nghiên cứu buộc phải gọi cứu hỏa, dập được ngọn lửa chỉ sau 30s.

Theo các tin tức phân tích, một trong những thỏi pin bên trong robot đã bị tổn hại, qua đó gửi sai thông tin về máy chủ. Hệ quả, cục pin này bị quá tải điện, nhiệt độ tăng cao rất nhanh. Nó tác động đến những cục pin xung quanh, để rồi rất nhiều nổ tung.

Pin Lithium-ion - hữu dụng nhưng rất nguy hại

Đa phần các trang bị điện hiện giờ đều dùng pin Li-ion, và NASA cũng không nằm ngoài con số này.

Pin Li-ion được sử dụng khiến cho nền móng của phần đông thiết bị của NASA, như hệ thống phóng tàu, chuỗi hệ thống điều khiển không người điều khiển...

Loại pin này có lợi thế tích luỹ được nguồn năng lượng rất lớn, ít chai pin, và ngăn được sự hụt năng lượng - hiện tượng phổ biến ở các loại pin cũ.

Chẳng riêng gì Samsung, nhân viên NASA cũng suýt chết với mấy cục pin nguy hiểm này - Ảnh 3.

Trừ chuyện dễ nổ ra thì pin Li-ion rất có ích.

Dĩ nhiên, những chất hóa học bên trong pin lại là một con dao 2 lưỡi. Chúng có thể giận dữ rất nhanh ví như có ảnh hưởng đủ mạnh, gây ra các vụ nổ hoặc cháy rất khó dập tắt.

Các lên tiếng từ NASA: "Trong vòng 10 năm qua, các trung tâm của NASA đã chứng kiến ít nhất 4 vụ nổ pin Li-ion, và nhiều vụ phồng pin, bốc cháy".

Đây chỉ là tai nạn không người nào mong muốn, song song việc trong khoảng bỏ pin Li-ion lúc này là bất hợp lý. Dĩ nhiên, các chuyên gia cho rằng chính phủ và các nhà chức trách cần sớm có giải pháp, nhạo báng tài nhằm đảm bảo tính an ninh trong giai đoạn đóng chai các loại pin hiện giờ.

Nguồn: Daily Mail


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét