Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Tiêu thụ xi măng miền Trung bước tham gia cuộc đua mới |

(Xây dựng) - Những năm trước, cuộc cạnh tranh tiêu thụ khốc liệt diễn ra ở thị trường xi măng (XM) miền Bắc - nơi có phổ thông nhà máy đóng đô. Nhưng một vài năm quay về đây, miền Trung, đặc biệt là khu vực Thanh Hóa-Nghệ An là địa danh được nhắc tới nhiều nhất trên bản đồ các nhà máy XM.


Ngày càng phổ thông nhà máy xi măng xuất hiện tại khu vực miền Trung.

Ngoài ra những thương hiệu XM thân thuộc như XM Nghi Sơn, XM Sông Lam, Vicem Hoàng Mai, Vicem Bỉm Sơn,… nay có thêm nhà máy Xi măng Sông Lam (Nghi Lộc, Nghệ An công suất 4 triệu tấn/năm) và nhà máy Xi măng Long Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa, công suất 2,3 triệu tấn/năm) đi tham gia hoạt động tháng 10/2016 vừa qua. Dự kiến cuối năm 2017, dự án nhà máy Xi măng Tân Thắng công suất 2 triệu tấn/năm (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cũng sẽ đi vào hoạt động.

Ngay khi nhì nhà máy với tổng công suất 6,3 triệu tấn đi vào hoạt động, phân khúc tiêu thụ XM khu vực này có sự phân phối mạnh, cuộc cạnh tranh ngày một ác liệt hơn. Doanh nghiệp thận trọng trong ý tưởnrg tiêu thụ, kế bên việc chắc chắn chất lượng, nâng cao chất lượng item, cho ra đời các sản phẩm XM mới thích hợp với mục đích xây dựng công trình thì chương trình chú tâm đại lý, nâng cao phục vụ hậu cần đưa ra các chế độ chăm sóc đối tượng mua hàng, chế độ hậu mãi tốt được phổ biến công ty XM niềm nở.

Nhưng dù khiến tốt đến đâu thì “miếng bánh” tiêu thụ cũng bị phân phối lại, phân khúc của doanh nghiệp đổi mới. Đơn cử như VICEM Hoàng Mai, sản lượng chế biến quý III/2016 giảm 15.000 tấn XM và giảm 107.000 tấn clinker so với cùng kỳ, sản lượng tiêu thụ XM giảm 111.000 tấn tương ứng mức giảm 25% so với quý III năm 2015. Doanh thu quý III/2016 của doanh nghiệp này giảm 100 tỷ đồng (22%) so với quý III năm 2015, đạt 351,78 tỷ đồng.

Thành lập sau hàng loạt các nhãn hàng XM tại khu vực miền Trung, kế hoạch khó khăn của XM Tân Thắng (Nghệ An) - Cty CP XM Tân Thắng là chọn lựa dây chuyền trang bị, công nghệ tốt nhất quả đât, chú ý tập huấn nguồn nhân lực chất lượng tốt, vận dụng mô phỏng quản trị đơn vị hiện đại và cho ra vật phẩm XM chất lượng cao. Đến năm 2017 mới cho xây dựng thương hiệu vật phẩm XM đầu tiên nhưng XM Tân Thắng xác định: Vật phẩm XM chất lượng tốt sẽ là lợi thế cạnh tranh của XM Tân Thắng trước các tình địch đã có uy tín, nhãn hiệu lâu năm.

Theo các chuyên gia trong ngành nghề XM, mỗi doanh nghiệp có ý tưởnrg khó khăn riêng nhưng ví như không làm cho tốt công việc tiêu thụ, tăng cường xuất khẩu thì cuộc khó khăn không lành mạnh bằng bí quyết hạ giá bán ở khu vực này có thể xảy ra trong thời điểm đến.

Nhìn bức tranh tiêu thụ chung của toàn ngành XM cho thấy, tiêu thụ XM nội địa tăng so với cùng kỳ năm 2015 nhưng cũng chỉ ở mức 1 con số, xuất khẩu XM sụt giảm cả khối lượng lẫn giá trị do các doanh nghiệp XM nước ta gặp sự khó khăn khốc liệt từ các nước hàng xóm đóng hộp XM như Thái Lan, China…

Xuất khẩu đã khó nay lại càng không dễ dàng khi Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2016/NĐ-CP pháp luật vật phẩm xuất khẩu là hàng hóa được đóng gói trong khoảng tài nguyên tài nguyên cộng với chi phí năng lượng chiếm hữu trong khoảng 51% tầm giá sản xuất sản phẩm trở lên sẽ được xếp tham gia đối tượng không chịu thuế trị giá ngày càng tăng, không được khấu trừ thuế trị giá gia tăng đầu vào. Nghị định số 122/2016/NĐ-CP qui định vật tư, chất liệu, bán sản phẩm hoàn chỉnh có giá trị khoáng sản khoáng sản cộng với chi tiêu năng lượng chiếm đoạt trong khoảng 51% mức giá sản phẩm trở lên sẽ chịu thuế suất thuế xuất khẩu 5%.


Chi phí xuất khẩu xi măng sẽ ngày càng tăng bởi các luật pháp mới.

Tương tự, chi phí xuất khẩu của các đơn vị XM trong nước sẽ ngày càng tăng khoảng 4,5 đô la/ tấn clinker (theo giá FOB bình quân 30 đô la/ tấn) và tăng 7,5 đô la Mỹ/ tấn XM (theo giá FOB bình quân 50 USD/ tấn). Giá xuất khẩu XM tăng cao, khi đó XM của vn khó có thể khó khăn được với các nước láng giềng như TQuốc, Thái Lan.

Cuộc đua mới đầy áp lực buộc các công ty XM phải “gồng bản thân” chống đỡ. Năm 2017 sẽ là năm ‘nghẹt thở” của ngành nghề XM. Hiện nay, cả nước có 77 dây chuyền sản xuất XM với tổng công suất kiến tạo đạt 81 triệu tấn/năm. Dự báo trong vòng 5 năm tiếp theo, công suất kiến tạo ngành nghề xi măng của vn sẽ chạm mốc 98,76 triệu tấn/năm khi vài dây chuyền đóng chai XM mới chính thức vận hành.

Vũ Huyền


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét