Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Tin sốc: Gần 1/4 dân số nhân loại có nguy cơ bận bịu phải căn bệnh vô cùng đáng sợ này

Cái thời bệnh lao phổi là một trong "tứ chứng nan y" (4 bệnh khó khăn chữa) đã qua rất lâu rồi, đặc biệt là tại những đất nước giàu có.

Đương nhiên, nói phương pháp nào đi nữa thì lao phổi cũng là một trong những căn bệnh nguy nan nhất trên thế giới. Ước lượng chỉ trong năm 2015, đã có 1,8 triệu người chết vì căn bệnh này. 

Tin sốc: Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh cực kỳ đáng sợ này - Ảnh 1.

Khuẩn lao - căn bệnh làm cho 1,8 triệu người chết mỗi năm

Khác với các loại khuẩn khác, người ta có thể nhiễm khuẩn lao tuberculois (TB) mà không phát bệnh. Nhưng trái với ý kiến bây chừ là chỉ 10% người nhiễm sẽ phát bệnh thì thực ra phần đông chúng ta đều có nguy cơ, vì thậm chí hàng chục năm sau khuẩn lao vẫn có thể trực chờ tiến công cơ thể ví như gặp mặt yếu tố kiện phù hợp.

Và thực ra, khoảng 20 năm trước, người ta đã ước tính rằng 1/3 dân số nhân loại đang mang trong người khuẩn TB gây lao. Có vấn đề, thời gian trôi qua, dân số trái đất tăng tới 20%. Hơn nữa, y học ngày nay cũng đã có những bước tiến vượt bậc, nên chắc chắn tỉ lệ này phải thay đổi một chút.

Để xác định được mức đổi mới này, các nhà khoa học đã chấp hành một phân tích về khuẩn TB trên 180 quốc gia (tương đương 99% dân số quả đât). Chi tiết hơn, lực lượng chuyên gia tại ĐH Sheffield và Rein Houben (Anh) đã sử dụng số liệu từ WHO trước năm 1990, liên kết cùng số liệu từ điều tra hiện tại.

Tin sốc: Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh cực kỳ đáng sợ này - Ảnh 2.

Kết quả, số lượng người đang nhiễm khuẩn lao rơi tham gia khoảng 1,7 tỉ người - nghĩa là gần 1/4 dân số quả đât hiện thời. Về tỉ lệ thì có thể giảm bớt, nhưng con số thực tại vẫn đang ở mức cao.

80% số này tới từ các đất nước tại châu Á và châu Phi, và thường dồn vào một chỗ ở nhóm người cao tuổi. Đáng lưu ý, gần 100 triệu trẻ con bây chừ cũng đang nhiễm TB - con số vượt cả tổng số người tại Đức.

Gần đây, loài người đã chính thức đào thải được chứng bệnh đậu mùa vô cùng nguy nan trên khuôn khổ toàn cầu. Vậy để làm cho được vấn đề tương tự với lao phổi, các chuyên gia cho rằng chúng ta cần hướng đến hàng ngũ 1,7 tỉ người này. Chỉ cần khiến cho được vấn đề này, quả đât có thể xong xuôi mục tiêu cắt giảm TB do WHO đưa ra tham gia năm 2035, qua đó hướng đến việc sa thải hoàn toàn chứng lao phổi tham gia năm 2050.

Tin sốc: Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh cực kỳ đáng sợ này - Ảnh 3.

Nói gì thì nói, lao vẫn là một căn bệnh cực kỳ nguy nan

Dường như đó, Pete Dodd - người đứng đầu tìm hiểu cho rằng việc đào thải bệnh lao cần được dành đầu tiên, vì đây vẫn là một căn bệnh vô cùng nguy khốn. Nó vẫn đang truyền nhiễm cho gần 2 tỉ người trên thế giới, gây ra 1,8 triệu trường thích hợp tử chiến mỗi năm. 

Phân tích được công bố trên tạp chí Plos One Medicine.

- Để phòng bệnh lao hiệu quả cần tiêm phòng vắcxin BCG cho trẻ sơ sinh.

- Gần như những người có dấu hiệu nghi lao cần được phát hiện bệnh sớm bằng cách thức xét nghiệm đàm tại hạ tầng y tế và yếu tố trị cho khỏi bệnh.

- Dân chúng cần ăn uống đủ chất, luyện tập thể dục nhiều lần để tăng sức chống đỡ của thân thể với các loại bệnh, trong đó có bệnh lao.

- Mái nhà, người nhà, bằng hữu cần động viên người nghi lao đến cơ sở vật chất y tế để khám và vấn đề trị bệnh lao. Nhắc người bệnh uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của cán bộ y tế, song song thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh lao khi chăm sóc người bệnh lao.

Chúng ta có thể nhiễm khuẩn lao phổi do hít thở thông thường bầu không khí với bệnh nhân lao phổi; do nhiều lần hoạt động ở nơi bị ô nhiễm, bụi bẩn, khuất tất (không gian hoàn hảo cho khuẩn lao); Hoặc do ăn phải thực phẩm bẩn.

Để phòng giảm thiểu nhiễm khuẩn lao, việc cần nhất bạn cần khiến cho là thưởng thức đủ chất và lành mạnh, tập dượt thể dục thường xuyên để tăng sức đề kháng.

Hình như, hạn chế nhạo xúc tiếp với người nhiễm bệnh, đồng thời cổ vũ người có dấu hiệu lao đi khám càng sớm càng tốt. Lao phổi không quá khó chữa, nhưng nếu để lâu thì tỉ lệ tử chiến sẽ tăng thêm.

Trẻ lọt lòng nên sớm đưa đi tiêm vắc xin BCG phòng lao.

Nguồn: Business Insider


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét