Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Giấc mơ vỡ lẽ của sao China trước tiên ký phù hợp đồng với Man Utd

Giấc mơ tan vỡ của sao Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Man Utd - Ảnh 1.

Dong Fangzhuo từng là niềm chờ đợi của bóng đá Trung Quốc.

Mười nhì năm sau, Dong Fangzhuo giờ 31 tuổi và chơi cho CLB Hebei Zhongji ở giải giỏi TQuốc. Ít ai nhân thức rằng tiền đạo này từng là niềm kì vọng lớn của bóng đá China. Ở tuổi 17, anh đầu quân cho Dalian Shide - CLB thành công nhất tại non sông đông dân nhất quả đât khi đó. Tới năm 19 tuổi, Dong Fangzhuo biến thành tâm điểm của dư luận với cuộc chuyển nhượng sang Man Utd.

Nhì năm trước, một cầu thủ Trung Quốc khác là Sun Jihai đầu quân cho đội bóng hàng xóm Man City và sau đó trở thành một tên tuổi trong lịch sử CLB. Dĩ nhiên, nhì sự kiện này có sự đặc biệt bởi Man Utd là siêu cường trên toàn cầu.

Giấc mơ tan vỡ của sao Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Man Utd - Ảnh 2.

Tiền đạo người China trong ngày công bố Man Utd.

Theo Tom Byer - chủ tịch bộ phận tạo ra của bóng đá Trung Quốc, tầm vóc của Man Utd là quá lớn cho Dong Fangzhuo. "Tôi đã khiến việc với Shinji Kagawa trong khoảng khi còn rất trẻ [ở Nhật Bản] và tôi có thể thấy anh tới châu Âu. Tôi không nói rằng Dortmund là một câu lạc bộ nhỏ nhắn, nhưng khi chuyển từ Dortmund tới Man Utd là quá mức. Nhân tố gần giống cũng xảy ra với Hidetoshi Nakata tại Roma - nơi anh không bao giờ có được hiện trạng tốt như đã biểu lộ ở Perugia. Park Ji-sung là ngoại lệ độc nhất vô nhị, tôi nghĩ vậy", Byer cho nhân thức.

Bóng rổ và bóng bàn từ lâu đã thống trị ở China, nhưng trong những năm cuối thập niên 1990, làn sóng truyền hình mới đã đem đến cho khán giả China tiếp cận một thương hiệu mới hấp dẫn của bóng đá Anh. Premier League là một item toàn cầu thu hút và người China yêu nó một phương pháp gấp rút.

Giấc mơ tan vỡ của sao Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Man Utd - Ảnh 3.

Nhưng tầm vóc của Man Utd quá lớn và kỹ năng của Dong Fangzhuo là chưa đủ để rạng ngời ở Old Trafford.

Các CLB Anh cũng kiếm được thức được việc tiếp cận của mình ở châu Á sẽ sản xuất cơ hội giành được hàng triệu người hâm mộ mới trong chiến lược thương nghiệp. Công đoạn mở rộng thị trường này diễn ra một phương pháp tự nhiên cũng thông qua việc tìm kiếm các siêu sao châu Á, trong đó Dong Fangzhuo được bỏ ra cho Man Utd.

Dong Fangzhuo đã được tậu (với giá 500.000 bảng Anh, có thể tăng lên 3,5 triệu tùy thuộc vào số lần ra sân) tham gia lúc cao điểm của bóng đá TQuốc nhưng vẫn còn cách xa mức độ một cầu thủ trưởng thành. Anh ta mới hơn 18 tuổi và vừa mới tham gia một vài giải đấu và có cảm giác "Quỷ đỏ" ký kết chỉ nhằm mục đích bán áo đấu.

Quan niệm đầy tính hồ nghi này đã chung ở Anh tham gia thời điểm đó. Sự tràn làn của các cầu thủ nước ngoài từ các nền bóng đá mới sản xuất trong thập niên 90 vẫn còn là một khái niệm mới. Ý nghĩ đó về một cầu thủ tới từ China được xem như người ngoài trái đất vào thời điểm đó.

Giấc mơ tan vỡ của sao Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Man Utd - Ảnh 4.

Một CLB có tầm vóc như Man Utd đã quyết định chọn lựa các cầu thủ châu Á. Dong Fangzhuo có khá phổ thông tính chất phù hợp với đòi hỏi về thể chất của Premier League và anh mau lẹ chứng tỏ là một cầu thủ mạnh bạo.

Dong Fangzhuo có thể chất và vận tốc. Ferguson nói rằng Dong Fangzhuo là cầu thủ tuyệt vời tuyệt vời cho bóng đá Anh. Thế nhưng, đã có một khó khăn cho tiền đạo này khi phải chờ thu được một giấy phép khiến cho việc. Man Utd có một kế hoạch đề phòng, đem cho đội bóng Bỉ Antwerp vay và yếu tố này được thực hiện trong 4 mùa giải.

Giấc mơ tan vỡ của sao Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Man Utd - Ảnh 5.

Dong Fangzhuo phát hành mạnh tại Antwerp, chứng tỏ trị giá thực sự của chính mình và được Sir Alex Ferguson nhiều lần chú ý đến. Đến tháng 12/2006, cuối cùng anh đã được cấp giấy phép công tích để thi đấu tại Anh.

Đương nhiên, Dong Fangzhuo chỉ có 2 lần tham gia sân trong mùa giải 2007/08. Anh đã không được đưa tham gia đội một Man Utd ở mùa tiếp theo. Cơn hạn hán bàn thắng khi trở về Dalian Shide rồi sau đó trải qua một loạt CLB đã khiến cho Dong Fangzhuo bặt tăm khỏi tâm trí của Man Utd.

Những nỗ lực tuyệt vọng vừa qua vẫn không giúp gì cho Dong Fangzhuo khi đại chúng đều nghĩ anh đã mất tích. Câu chuyện của Dong Fangzhuo chỉ ra sự suy giảm nhanh chóng về một kỹ năng được kỳ vọng nhưng được đưa lên ở mức độ quá cao.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét