Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Hà Nội: Giờ cao điểm và câu chuyện “luồn lách” |

(Xây đắp) - Hiện thời, “đặc sản” tắc trục đường tham gia giờ cao điểm đã quá thân thuộc với những người dân sinh sống ở Hà Nội. Các công cụ liên lạc cũng theo đó mà có những “làn tuyến phố” riêng cho bản thân – dễ thấy nhất chính là lòng phố. Thực trạng này đã diễn ra rất lâu và chưa có tín hiệu giảm sút, vừa gây mất mỹ quan thị trấn lại vừa mất an ninh giao thông, khác lạ với người đi bộ.

Giờ cao điểm “thất kinh”

Các tuyến tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Thái Hà, Chùa Bộc… luôn là những cái tên “hành xác” người nhập cuộc liên lạc vào mỗi giờ tan tầm. Những dòng xe kéo dài, ún ứ, chậm chạp chạp nhích từng mét trên đường, mùi xăng xe, khói bụi nhả ra… càng làm cho người dân ngán ngẩm mỗi khi ra con đường.


Xe cộ chật cứng như “nêm” tham gia giờ cao điểm trên đường Xuân Thủy.

Các khung giờ 7h30-9h và 17h-20h mỗi ngày là sườn giờ cao điểm của Thủ đô. Đây là thời điểm người công lao, sinh viên, học sinh mở đầu đi làm cho, đi học (buổi sáng) và song song tan khiến cho, tan học (buổi chiều tối). Tham gia những giờ này, các phương tiện giao thông chật cứng trên các ngả các con phố gây ùn tắc, chuyển di gian truân, tinh vi. Bạn Ngọc Chí (sinh viên Đại học Thủ Đô) cho nhân thức: “Tham gia những giờ cao điểm thế này, em rất sợ ra các con phố nhưng vì công tác nên vẫn phải “bon chen”. Thỉnh thoảng tắc quá còn muộn khiến, muộn học trong khi đã nỗ lực đi trước hẳn 1 tiếng”.


Giờ cao điểm trên đoạn đầu các con phố È Thái Tông.

Đặc biệt trên đoạn ngã tư Xuân Thủy – Cầu Giấy, nhà cửa tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang xây dựng cũng góp phần gây ngăn cản việc vận động của các phương tiện liên lạc trong giờ cao điểm. “Mọi khi thì đến ngã tư sang tuyến đường là cứ đi thẳng thôi, nhưng giờ có thêm tòa tháp giữa ngã tư nên phải vòng qua lối đi hẹp hơn” – chị Mai (một viên chức văn phòng) chia sẻ. Trước đó khi chưa có nhà cửa đi đã khổ, nay thêm vào, cả ô tô, xe máy, người đi bộ đều xum xê nhau để được qua tuyến đường. Giờ cao điểm đã “thất kinh”, giờ lại càng tăng gấp bội.


Ùn tắc liên lạc ở ngã tư Xuân Thủy – Cầu Giấy.

Vỉa hè thành lòng đường

Dưới vỉa hè, phần đường pháp luật cho các công cụ nhập cuộc liên lạc, đã quá tải, ùn tắc thì cư dân lại nghĩ ra cho mình một lối đi riêng để có thể lách mau lẹ hơn tham gia giờ cao điểm, đó là vỉa hè.


Lòng đường biến thành nơi lưu thông của các phương tiện nhập cuộc liên lạc vào giờ cao điểm.

Theo khoản 2, nhân tố II, phần I, Thông tư 04/2008/TT-BXD có luật pháp: hè (hay lòng phố, hè phường) là bộ phận của tuyến đường đô thị, dịch vụ chủ yếu cho người đi bộ và liên minh là nơi sắp xếp hệ thống cơ sở kỹ thuật đô thị dọc tuyến. Đòi hỏi chiều rộng tối thiểu của vỉa hè là 1,5m, đủ môi trường chuyển động cho người đi bộ và xây đắp chuỗi hệ thống kỹ thuật công cộng. Đương nhiên, nay phần con đường này lại phải “san sẻ” với các công cụ tham gia liên lạc. Việc xe pháo chuyển di trên hè phố trong giờ cao điểm là rất nguy hiểm, có thể xảy ra tai nạn cho người đi bộ bất cứ lúc nào.

Rộng rãi người đi bộ vào giờ cao điểm khá khó nhọc để bon chen với xe gắn máy ngay trên chính phần đường của mình. Một sinh viên Học viện Tạp chí Tuyên truyền cho biết: đi trên lòng phố của chính mình mà vẫn bị xe khác bấm còi xin nhường nhịn con đường, thậm chí còn bị chửi vì đi “ngông nghênh”.

Không chỉ riêng người đi bộ cảm thấy buông xuôi vì việc bị xâm lăng hè phố bởi các phương tiện giao thông mà ngay chính những người sống tại trục tuyến đường nhiều lần bị tắc cũng không mấy vui vẻ. Anh Thế Mạnh (người địa phương sinh sống trên đoạn đường Cầu Giấy) phản ứng: “Ngày nào cũng như ngày nào, cứ 5-6h (chiều) lại đi hết cả lên lòng đường, có hôm đi cả lên hiên nhà bản thân mình. Ngày nắng không sao, chứ ngày mưa, mỗi ngày rửa nhà một lần”.


Xe tràn lên lòng phố vào giờ tan tầm.

Vẫn nhân thức là do hạ tầng cơ sở chưa phục vụ, con đường hẹp, người đông nên cư dân phải đi lên vỉa hè để giảm sức ép kẹt xe dưới vỉa hè nhưng yếu tố này lại càng vô lý hơn trong khi xe chạy trên hè phố chỉ được một đoạn rồi lại phải xuống lòng phố chạy tiếp, cho nên điểm trong khoảng hè phố xuống vỉa hè biến thành nút thắt cổ lỗ chai, càng làm cho các xe khó khăn lưu thông hơn. Bác bỏ Hòa, người nhập cuộc liên lạc trên tuyến con đường Láng-È cổ Duy Hưng san sớt phiên bản thân bác không muốn đi lên lòng phố vì khoảng thời điểm mua cách xuống trong khoảng lòng đường còn lâu hơn cả việc nhích từng đoạn dưới vỉa hè.

Theo một Thiếu úy CSGT trực trên tuyến đường Xuân Thủy, tình trạng “chen lách” trên vỉa hè đã diễn ra rất lâu rồi, đương nhiên không thể yêu cầu dừng xe giải quyết từng người một do giờ cao điểm quá đông, khi dừng lại xử lý một người có lẽ sẽ gây ùn tắc hơn nữa.

Nếu như hiện trạng này vẫn tiếp tục xảy ra thì có nhẽ lẻ loi tự an toàn liên lạc và mỹ quan đô thị sẽ càng ngày càng xuống cấp nguy hiểm. Hiện Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định xử phạt đối với xe máy đi trên lòng đường, có hiệu lực trong khoảng ngày 1/8/2016. Hi vọng rằng ý thức tham gia liên lạc của cư dân sẽ được cải thiện trong thời điểm sớm nhất.

Hải Linh Nai lưng


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét