Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Thủ tướng: Phải có bước tiến mới trong điều hành, điều hành |

Thủ tướng cho rằng, để tăng trưởng cả năm khoảng 6,3-6,5% thì phải cố gắng tăng trưởng quý IV ít ra 7,1-7,3%. Thành ra, các bộ, ngành, địa phương phải có bước tiến mới trong điều hành, quản lý.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ 04 tuần 10/2016. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Ngày 29/10, tại Hội sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ bốn tuần 10/2016.

Với phương châm hành động của Chính phủ vừa phải quản lý tốt kinh tế-xã hội, vừa phải thiết kế phát triển, liêm chính, dịch vụ quần chúng. #, Thủ tướng nghĩ rằng, “chúng ta đã giải quyết được một vài kết quả bước đầu khá tốt, mang đến niềm tin cho xã hội, thị trường”. Tới nay, đã đạt và vượt 11/13 mục tiêu Quốc hội đặt ra năm 2016, có 2 mục tiêu xấp xỉ đạt.

Cách đây không lâu, không gian kinh doanh của vietnam, theo bình chọn của Ngân hàng Trái đất (WB), tăng 9 bậc. Trước tác động nặng nề của thiên tai, nhất là đợt mưa đồng đội gần đây ở miền Trung, các cấp, các ngành đã tích cực vào cuộc, chỉ huy quyết liệt khắc phục gian nan, định hình đời sống người dân.

Dĩ nhiên, Thủ tướng nghĩ là, không gian đầu cơ buôn bán tăng hạng nhưng còn đa dạng lĩnh vực cần cải thiện mạnh bạo hơn. Thủ tướng nhấn mạnh, trong những 04 tuần cuối năm, mỗi bộ, ngành nghề, địa phương phải có bước tiến mới trong quản lý, quản lý.

Không để các trạm BOT tăng giá

Về hướng đi, nhiệm vụ các 04 tuần cuối năm, Thủ tướng nghĩ rằng, để vững mạnh cả năm khoảng 6,3-6,5% thì phải cố gắng tăng trưởng quý IV ít ra 7,1-7,3%.

Thủ tướng đòi hỏi tiếp tục duy trì bình ổn kinh tế vĩ mô. Giữ vững ngặt nghèo các khí cụ tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu cơ, giá cả hoạt động mua bán để lạm phát không quá 5%.

Kiểm soát tốt, không để các trạm BOT tăng giá. Theo dõi sát giá cả nội địa, cung ứng hàng hóa kịp thời hơn, nhất là các mặt hàng quan trọng như lương thực, thực phẩm.

Về ngành tiền tệ, nguồn vốn vay, cần có giải pháp để công ty tiếp cận vốn dễ dàng hơn, chi phí vốn thấp hơn. Phân tích giảm mặt bằng lãi suất, nhất là lợi nhuận suất cho mượn.

Tăng trưởng nguồn hỗ trợ tới nay đạt khoảng 12%, cần nỗ lực bảo đảm tiêu chí vững mạnh nguồn hỗ trợ cả năm 17-18%. Đon đả kiểm soát tín dụng trong bất động sản. Tiếp diễn giải quyết nợ xấu, bảo đảm bình an hệ thống.

Về đầu cơ, các bộ, ngành nghề, địa phương cần gấp rút chấp hành và giải ngân hết số vốn được giao, nhất là số vốn bổ sung, góp phần xúc tiến tăng trưởng. Đối với các dự án đến hết bốn tuần 9/2016 giải ngân dưới 50% ý tưởnrg vốn 2016 thì cương quyết không bố trí chiến lược 2017.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế lên tiếng tiến độ đầu tư xây đắp 5 bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối với tinh thần phải giải ngân khỏe mạnh hơn.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Các địa phương cần chia sẻ khó khăn ngân sách

Về tài chính-ngân sách nhà nước, tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. Tăng cường cải cách hành chính lĩnh vực thuế, hải quan, tạo dễ dàng cho doanh nghiệp. Triệt để dành dụm chi ngân sách, nhất là kinh phí họp, tiếp khách, đi công việc trong nước, nước ngoài, lễ hội, dùng xe công. Thực hiện ngay việc trích dự phòng 10% và dè xẻn 10% khi giao dự toán chi đầu cơ cho các nhà cửa, công trình.

Thủ tướng thể hiện sự quan trọng ý thức các địa phương, các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý phải đồng tâm, hiệp lực, phổ biến sức, chung lòng vượt qua giai đoạn ngân sách gian khổ hiện nay, nhất là trong năm 2017, 2018. Cùng với đó, không chỉ mong chờ tham gia ngân sách, phải huy động các nguồn lực khác như phường hội hóa, ODA, đon đả đầu tư cho những nơi khó khăn và các địa bàn trọng tâm.

Về xuất khẩu, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kiếm tìm, mở mang hoạt động mua bán xuất khẩu, trong đó lưu ý thị trường ASEAN. Rà soát, túa gỡ các gian nan, giấy má hành chính bất hợp lý đối với hàng hóa xuất khẩu.

Thể hiện sự quan trọng tiếp tục túa gỡ gian truân, xúc tiến thành lập công ty để khởi nghiệp, phát triển đơn vị và cải cách đơn vị nhà nước, Thủ tướng chỉ đạo dồn vào một chỗ túa gỡ gian khổ cho ngành nghề than; có giải pháp đảm bảo nguồn điện phục vụ sự sản xuất kinh tế-xã hội của nước nhà.

Trong 04 tuần 11, công ty hội nghị toàn quốc về cổ hủ phần hóa tổ chức nhà nước. Các bộ công dụng lãnh đạo việc cũ kĩ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Habeco, Sabeco... trên ý thức công khai, minh bạch, không để thất thoát của nả Nhà nước.

Về nông nghiệp, tiếp tục triển khai mạnh các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại và cung cấp khôi phục đóng gói ở các vùng bị ảnh hưởng. Theo dõi sát cốt truyện cung, cầu hoạt động mua bán trong nước và nhân loại; tiếp tục tháo dỡ gỡ rào cản thương nghiệp, mở cửa thị trường để đảm bảo tiêu thụ kịp thời, hiệu quả hàng hóa cho dân cày. Tăng mạnh rà soát VSATTP, dùng chất cấm và kháng sinh, kiểm soát an ninh không gian trong chăn nuôi. Thực hiện chiến lược kiểm soát an ninh và phát triển rừng, đóng cửa rừng tự nhiên.

Bộ TN&MT phối thích hợp với Bộ Tài chính đề xuất chế độ thuế tài nguyên tài nguyên thích hợp với mặt bằng tầm thường các nước trong khu vực và trên quả đât. Công khai hóa đấu thầu trong khai thác tài nguyên.

Về hoàn thiện chính sách quy định và cách tân hành chính, phải tiếp diễn bổ sung các yếu tố can hệ đến đầu cơ, kinh doanh; không để nợ đọng văn bạn dạng quy phạm qui định. Giữ vững nghiêm ngặt việc yêu cầu xây dựng các dự án luật, pháp lệnh mới.

Các bộ, ngành nghề, địa phương cần tìm hiểu thí điểm các cách thức bình chọn định kỳ kết quả đầu ra công việc của các công ty hành cương trực thuộc. Bộ Nội vụ xây dựng chỉ thị của Thủ tướng về giảm biên chế hành chính.

Thủ tướng cũng đòi hỏi các bộ, lĩnh vực, địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình; không dứt củng cố tiềm lực quốc phòng-an ninh, bảo vệ vững bền chủ quyền, chủ quyền, vừa đủ bờ cõi; kiểm soát an toàn chính trị, bơ vơ tự an toàn phường hội, bình yên giao thông, cháy nổ. Chỉ đạo mở các đợt cao điểm tiến công, trấn áp tội phạm dịp cuối năm.

Thủ tướng đòi hỏi chống ùn tắc liên lạc tại các thị trấn lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, “đừng để hiện trạng tắc 2-3 tiếng đồng đại dương như cách đây không lâu ở TPHCM”.


Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Cần có chương trình hành động bỗng nhiên phá trong năm 2017

Can dự tới chuẩn bị triển khai chiến lược năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải giao kế hoạch sớm, có cách thức quản lý sớm, đặc biệt là chuẩn bị tốt Nghị quyết về tạo ra KT-XH năm 2017, để các bộ, lĩnh vực, địa phương khai triển sớm.

“Mỗi bộ, ngành nghề, địa phương cần chuẩn bị chương trình hành động của bản thân năm 2017 với ý thức tiến công, chợt phá”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho nhân thức Thủ tướng, các Phó Thủ tướng sẽ chọn lựa một vài ngành nghề để trực tiếp nghe, cho quan điểm.

Hình như đó, các bộ phải xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, thước đo để theo dõi kết quả trên các ngành điều hành Nhà nước của bản thân mình.

Thủ tướng yêu cầu, các bộ phải thu nhận, giải trình các nhân tố mà đại biểu Quốc hội nhiệt tình, nêu ra tại các phiên bàn thảo tổ, đàm đạo tại hội trường tại kỳ họp thứ 2 đang diễn ra, nhất là giải trình kế hoạch vốn tài sản, đầu cơ trung hạn 5 năm…


Theo Đức Tuân/Chinhphu.vn


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét