Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Bài toán chống ngập |

Khi cơn mưa đầu tuần khiến cho cả TP.HCM ngập chìm trong hồ nước, dư luận lại một lần nữa đặt nghi vấn về các biện pháp chống ngập mà đô thị này đã triển khai suốt thời gian qua.

Thực ra, chuyện TP.HCM ngập nặng sau những cơn mưa lớn ko phải quá lạ. Nhưng khi chứng kiến liên lạc Sài Gòn nhường nhịn như tê liệt sau cơn mưa chiều thứ Nhị, khi hàng ngàn chiếc xe ngập chìm trong đại dương nước, khi hàng loạt chuyến bay phải tạm bợ hoãn vì mưa quá lớn…, thì rõ ràng, TP.HCM đã thất bại trong chống ngập. Thậm chí, càng chống càng ngập, ngập do mưa lớn và ngập cả do triều cường. Ảnh hưởng đến đời sống dân sinh là một chuyện, trạng thái ngập lụt kéo dài còn tác động tiêu cực tới sản xuất kinh tế - xã hội của Đô thị.


Ngập nước, tắc con đường, kẹt xe đã trở thành nỗi khiếp sợ của người dân Hà Nội, Sài Gòn khi tham gia mùa mưa bão

Có quá rộng rãi lý giải cho việc TP.HCM cứ mưa là ngập. Do quy hoạch, do tầm nhìn, do lấp sông lấp cống, do mật độ dân cư quá lớn... ngừng thi côngĐây là sự thực không hề tranh cãi. Cũng bởi nắm bắt được điều đó, nên thời gian qua, TP.HCM đã cố gắng chống ngập. Chỉ có yếu tố, vì không chiến thắng, nên ngập vẫn hoàn ngập. Và giờ đây, Thị trấn lại đang tiếp tục có các chương trình chống ngập mới được triển khai.

Cách đây không lâu thôi, Công trình “Khắc phục ngập do triều” thời kỳ I có vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng cùng Dự án Vệ sinh không gian Đô thị công đoạn II, vốn đầu cơ hơn 11.000 tỷ đồng đã và đang tiếp diễn được triển khai, nhằm chống ngập cho Thị trấn, cũng như giúp cải thiện môi trường.

Khác biệt, sau cơn mưa vào các ngày 26/8 và 11/9, khiến vài khu vực sân đỗ phi cơ ở Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị ngập, Bí thơ Thành ủy Đinh La Thăng đã yêu cầu bằng mọi cách thức chống ngập cho Tân Sơn Nhất. “Phải khiến sao để giảm tối đa hiện trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, mang đến sự dễ dàng, an toàn cho người địa phương, du khách khi đến trường bay. Đừng để cư dân phải xách va ly trong khoảng ngoài đường đi cả mấy km tham gia phi trường vì tắc tuyến đường, vì ngập”. chậm tiến độ là lãnh đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Thậm chí, tại Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá X, vừa diễn ra tại TP.HCM, Chương trình giảm ngập nước đã trở thành một đề mục chính của 7 chương trình bỗng phá của Thành phố giai đoạn 2016 - 2020.

Chưa nhân thức các đề án chống ngập đó sẽ đi tới đâu, đáp ứng được bao lăm phần trăm hiện trạng ngập úng ở TP.HCM mỗi khi mưa lớn và triều cường, chỉ nhân thức rằng, người địa phương TP.HCM sau thời gian dài hy vọng, nhường nhịn như đang ưng ý “sống chung” với ngập nước, với tắc con đường trong sự mỏi mệt và thiếu tin tưởng tham gia các chương trình chống ngập của Đô thị.

Nhưng Sài Gòn chẳng hề là ngoại lệ. Điệp khúc cứ mưa lớn là ngập cũng trở thành “chuyện thường ngày ở quận” ngay tại Hà Nội Hà Nội. Ngập nước, tắc đường, kẹt xe đã trở thành nỗi sợ hãi của người dân Thủ đô khi tham gia mùa mưa bão.

Câu chuyện nằm ở chỗ, hàng ngàn, thậm chí là hàng chục ngàn tỷ đồng ngân sách nhà nước đã được cả nhị đô thị lớn nhất cả nước chi ra để chống ngập, nhưng rồi đâu vẫn hoàn đó. Nguyên cớ là gì? Giải pháp thế nào? Cung cấp tiền đầu cơ như vậy có phải là một sự phung phá và kém hiệu quả hay không? Cần làm cho gì để người dân không hề mãi chịu cảnh tuyến phố thị trấn thành sông?...

Toàn bộ câu hỏi đang đặt ra và cần được trả lời thấu đáo, cũng như có biện pháp hiệu quả để triển khai trong thực tế. Người dân đang đợi mong yếu tố đó, chứ chẳng thể mãi chịu cảnh “thất thủ” trong cơn mưa được nữa!

Theo Thanh Hà/Báo Đầu cơ


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét