Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Thống nhất chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung TP Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn |

(Xây đắp) - Chiều 02/11, buổi họp cho quan niệm về việc vấn đề chỉnh Quy hoạch bình thường TP Thanh Hóa và Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn đã diễn ra tại hội sở UBND thức giấc Thanh Hóa. Dự và đồng chủ trì buổi họp có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh giấc Thanh Hóa Lê Anh Tuấn.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn và Phó Chủ toạ UBND thức giấc Thanh Hóa Lê Anh Tuấn đồng chủ trì buổi họp.

Theo công bố, Quy hoạch tầm thường TP Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn tới năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn năm 2009, tổng quy mô đất đai quy hoạch là 15.500ha, có nhãi nhép giới phía Bắc giáp huyện Hoằng Hóa, phía Nam giáp thị xã Đông Sơn và huyện Quảng Xương, phía Đông giáp huyện Hoàng Hóa và Quảng Xương, phía Tây giáp huyện Đông Sơn và Thiệu Hóa. Quy mô dân số dự đoán đến năm 2015 khoảng 435.298 người, tới năm 2025 khoảng 500.000 người.

Trong những năm qua, cùng với tốc độ phát triển kinh tế của cả nước, tỉnh giấc Thanh Hóa có vận tốc sản xuất, mức tăng trưởng và thị trấn hóa cao. Nhiều nhà cửa, công trình của Trung ương và của thức giấc có ảnh hưởng và tác động tới mối quan hệ tạo ra kinh tế-xã hội giữa TP Thanh Hóa và các vùng lân cận như Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được khởi công xây dựng năm 2013, khai trương các con phố bay và khánh thành nhà ga cảng hàng không Thọ Xuân, chấm dứt và thông xe toàn tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt (tiểu dự án 2) trong khoảng cầu Ba Gian tới cầu Nguyệt Viên, đoạn qua địa phận thị xã Hoằng Hóa; thông xe cầu Thắm (Nga Sơn) và cầu Bút Sơn... Thị phố Sầm Sơn tiếp giáp phía Đông thị trấn đã được tăng cấp và công nhận thành phố loại III, cùng với việc nâng cấp cải tạo môi trường du lịch phía Đông trục đường Đại dương Xuân Hương và khu du lịch nghỉ ngơi cao cấp, sân golf của Công ty FLC được đưa vào dùng. Hiện có nhiều nhà đầu tư lớn đã và đang đầu cơ tham gia thị trường Thanh Hóa, trong đó có phổ thông dự án lớn tập trung tại TP Thanh Hóa. Những nhân tố trên đã tác động, tác động lớn tới sản xuất kinh tế - phố hội và Quy hoạch chung TP Thanh Hóa, do vậy quan trọng phải kiểm tra nhân tố chỉnh cho phù hợp.

Lãnh đạo TP Thanh Hóa thể hiện sự quan trọng, Quy hoạch bình thường TP Thanh Hóa đến năm 2025, góc nhìn đến năm 2035 được phê phê chuẩn năm 2009 đến nay đã được 7 năm, đã tới thời hạn cần phải rà soát định kỳ. Hình như đó, theo các quy hoạch tạo ra kinh tế-xã hội, đô thị của địa phương đã được phê duyệt y, đặc biệt là Chương trình sản xuất đô thị tỉnh giấc Thanh Hóa giai đoạn tới năm 2020 và công đoạn 2021-2030... việc vấn đề chỉnh quy hoạch TP Thanh Hóa trở nên cấp thiết. Tỉnh giấc cũng xin ý kiến về việc thuê trả lời nước ngoài để chấp hành đồ án yếu tố chỉnh quy hoạch này.


Sơ đồ KKT Nghi Sơn và mối liên hệ với Vùng tỉnh Thanh Hóa.

Về việc nhân tố chỉnh, mở rộng KKT Nghi Sơn, theo công ty trả lời, KKT này được phê duyệt Quy hoạch chung xây đắp từ năm 2007, với chức năng là KKT tổng hợp, đa ngành nghề, đa ngành. Đương nhiên, với sự sản xuất của KKT những năm qua, Quy hoạch thông thường này chưa phục vụ được đòi hỏi sản xuất nhanh lẹ và mạnh bạo của khu vực, vượt khỏi định hướng và tầm dự đoán của quy hoạch lúc trước, vì thế cần thiết mở mang KKT Nghi Sơn để động viên cho sự tạo ra kinh tế-xã hội của thức giấc Thanh Hóa và khu vực; song song khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của KKT và tỉnh giấc Thanh Hóa...

Về những nội dung yếu tố chỉnh, theo công ty trả lời, có 6 nội dung lớn là: cấu trúc sản xuất của KKT; kiểm tra, nhân tố chỉnh, bổ sung các quỹ đất phát triển công nghiệp; phát hành Cảng biển Nghi Sơn; phát hành dịch vụ và ngao du, nhiều chủng loại hóa ngành nghề nghề và lĩnh vực để xây dựng Nghi Sơn thành KKT tổng hợp; đơn vị các khu vực đô thị và nông thôn; sản xuất chuỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Đánh giá về nội dung chuẩn bị cho đề xuất yếu tố chỉnh Quy hoạch chung TP Thanh Hóa, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nghĩ rằng, hồ sơ còn sơ sài, chưa nêu được rõ điều chỉnh những gì, như các nhân tố về: ma lanh giới, dùng đất, các vấn đề chỉnh về kết cấu cơ sở vật chất... Thứ trưởng hợp nhất chủ trương vấn đề chỉnh nhưng cần trình bày rõ các nội dung này trong hồ sơ trước khi trình Chính phủ.

Về điều thuê giải đáp nước ngoài, theo Thứ trưởng, địa phương có thể cân nhắc thuê, nhưng nên rút trải nghiệm từ nhiều địa phương, khi phổ thông đồ án quy hoạch bình thường và quy hoạch vùng tỉnh thuê tư vấn nước ngoài nhưng thi hành chưa tốt. Nếu chú ý thuê thì chỉ nên thuê về phần ý tưởng để giảm thiểu tốn kém và bảo đảm chất lượng. Ngoài ra đó, Thứ trưởng nghĩ rằng, có hiện trạng nhiều TP mở mang dẫn tới tiêu hao về quỹ đất. Vì thế, việc mở rộng, điều chỉnh như thế nào cần tính toán để tránh lãng phí quỹ đất.

Đối với yêu cầu vấn đề chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035, góc nhìn đến năm 2050, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn xem xét cần xác minh lại con số về tỷ trọng dùng đất, tỷ trọng lấp đầy các khu kĩ nghệ hiện nay, giảm thiểu tình trạng chưa sử dụng hết nhưng vẫn xin mở rộng. Trong khi đó, bạn dạng thuyết minh có đề ra nhiều mục tiêu tham vọng như: khu du lịch nghỉ ngơi, TP công nghệ Nghi Sơn, tuy nhiên cần thận trọng về câu chữ, thuật ngữ cho đúng mực theo luật pháp; cũng cần ghi rõ tình trạng đất dự trữ trong đồ án...

Các chủ trương trên đây sẽ được Bộ Xây đắp trình Thủ tướng Chính phủ hài lòng để có cở sở khai triển các bước tiếp theo. Hồ sơ can dự đã được Bộ Xây dựng gửi xin quan điểm các bộ, ngành, sau khi có phản hồi sẽ họp thẩm định, dự định ngay trong bốn tuần 11.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nghe thuyết minh về mô phỏng đầu cơ khu ngao du nghỉ dưỡng FLC Thanh Hóa.

Lúc trước vào sáng cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cùng Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có chuyến dò la về quy hoạch kiến trúc thành phố trên khu vực thành phố Thanh Hóa để dịch vụ cho nội dung khiến cho việc trên đây.

Đỗ Đông


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét