Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Thành phố Hồ Chí Minh sắm vốn đầu tư tuyến metro số 5 thời kỳ 2 |

Tại hội thảo “Tậu vốn đầu cơ tuyến metro số 5 quá trình 2,” ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đô thị Biển Chí Minh, cho rằng việc khai triển các metro có vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông, góp phần tạo ra hạ tầng liên lạc thành phố.


Cầu vượt tuyến phố sắt đô thị tuyến Metro số 1 vượt sông Sài Gòn. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Hội thảo do Viện Phân tích công nghiệp các con phố sắt Hàn Quốc, Tập đoàn phù hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) và Ban Quản lý tuyến phố sắt thị trấn Thị trấn Biển Chí Minh đơn vị ngày 24/11.

Theo ông Park Noh Wan, là giang sơn có hệ thống tàu điện ngầm phát triển nhất trái đất, Hàn Quốc cam kết sẽ chuyển giao kĩ nghệ và trải nghiệm, chuẩn bị thích hợp tác với vietnam nói phổ biến và Thị trấn Hồ Chí Minh nói riêng để xây đắp các tuyến tuyến đường sắt thành phố, phục vụ người dân chuyển động một cách an toàn và thuận lợi.

Nhập cuộc hội thảo, thây mặt Viện Tìm hiểu công nghiệp trục đường sắt Hàn Quốc đã giới thiệu việc dò la tiền khả thi và kiến tạo căn bản về giao thông, xe điện, cấu trúc, ga tàu, thuộc tính đất nền, ý tưởnrg vận hành tàu quá trình 2 tuyến metro số 5.

Đại diện Ban Điều hành tuyến phố sắt thành phố Đô thị Hồ Chí Minh thông báo tổng quát tình hình kêu gọi đầu cơ tuyến metro số 5 quá trình 1 và giai đoạn 2, phương án thiết kế, vốn đầu tư, tầm cần thiết đầu cơ dự án…

Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý các con phố sắt thành phố Thị trấn Hồ Chí Minh, cho biết tuyến metro số 5 giữ địa điểm cần thiết trong hệ thống các con phố sắt thành phố thị trấn, gắn kết với trục các con phố Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức-Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trọng tâm đô thị. Tuyến metro số 5 cũng giữ vai trò liên kết vùng để từ thị trấn đi đến các tỉnh giấc lân cận như Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Giai đoạn 2 của tuyến sẽ đầu tư thêm đoạn từ công viên Cần Giuộc mới về ngã tư Bảy Nhân hậu dài 14,56 km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao).

Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư công đoạn 2 của tuyến ở mức hơn 2,1 tỷ USD; trong đó, Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD. Phần vốn còn lại rất lớn nên thị trấn sẽ phải vận động nguồn lực theo nhiều chế độ; trong đó có đối tác làm ăn công tư và mượn tiền ODA.

Ông Hoàng Như Cương nói: "Giai đoạn 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền lành - cầu Sài Gòn) dài 8,89 km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ đô la đã bố trí được vốn đầu tư trong khoảng các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng nội địa."

"Hiện, Ban Điều hành đường sắt đô thị đang lấy quan điểm các sở ngành trình Ủy ban Quần chúng. # thị trấn để trình Thủ tướng Chính phủ chú ý, phê phê duyệt trước khi trình Quốc hội cho chủ trương đầu cơ,” ông Hoàng Như Cương cho nhân thức thêm.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét