Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

SCIC chưa bộc lộ rõ hoạt động giám sát đối với công ty |

Thanh tra Chính phủ đã có lên tiếng kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, luật pháp và chấp hành nhiệm vụ đối với Tổng công ty Đầu tư và Buôn bán vốn Nhà nước (SCIC).

Nội dung thanh tra dồn vào một chỗ tham gia vài nội dung chính yếu như việc thu nạp, chuyển giao quyền thây mặt vốn nhà nước của SCIC; việc thi hành quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu vốn nhà nước tại tổ chức; việc đầu cơ kinh doanh vốn; việc bán cũ kĩ phần vốn đầu cơ của SCIC tại vài đơn vị; việc điều hành, sử dụng Quỹ cung cấp, bố trí và phát triển tổ chức; công tác quản lý vốn đầu tư, bán buôn, đầu cơ xây dựng căn bản. Kết luận thanh tra số 2105/KL-TTCP đã nêu rõ vài thiếu sót, vi phạm việc thi hành chính sách, qui định và chấp hành nhiệm vụ đối với SCIC.

Vi phạm trong việc thu nhận, chuyển giao quyền thây mặt vốn nhà nước của SCIC

Theo kết luận thanh tra, SCIC là tổ chức nhà nước hoạt động theo mô hình công ti bổn phận hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước được giao thực hiện việc tiếp nhận quyền đại diện chủ chiếm hữu vốn nhà nước tại các bộ, ngành nghề, địa phương chuyển giao với số lượng lớn nhưng lại chấp hành một vài nội dung công tác như một cấp điều hành nhà nước trong việc đánh giá, theo dõi, đôn đốc, rà soát các bộ, lĩnh vực, địa phương dẫn tới gian truân trong giai đoạn doanh nghiệp thi hành.

Việc kiểm tra, xây đắp danh mục các tổ chức nhà nước chứng nhận bàn giao, đơn vị nhà nước thuộc đối tượng bàn giao nhưng chưa chứng nhận bàn giao cũng như lộ trình kết nạp theo từng bộ, lĩnh vực, địa phương của SCIC còn chưa hoàn toản, thiếu đúng đắn.

Hội đồng thành viên SCIC không có văn bản phê duyệt y ý tưởnrg thu nhận đơn vị hàng năm. SCIC thu nhận Tổng tổ chức kinh doanh cũ rích phần thương mại xây đắp (Vietracimex) mà không có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không thuộc đối tượng chuyển giao theo luật pháp của pháp luật; tổng phù hợp, thông báo việc đại diện vốn tại Tổng công ty cũ rích phần Bảo hiểm Việt Nam trên hạ tầng kiếm được chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu từ Vinashin là không đúng pháp luật; theo dõi, tổng thích hợp công bố Thủ tướng Chính phủ và các tập đoàn có thẩm quyền việc thu nạp Công ti cổ lỗ phần phục vụ và đầu tư phát hành Việt Ninh trong khoảng tỉnh Ninh Thuận, sau đó đã bàn giao trả lại địa phương năm 2009 trong khi thực tại SCIC chưa thu nhận doanh nghiệp này.

Theo kết luận thanh tra, trong khoảng thời kỳ 2008-2013, SCIC đã chuyển giao lại quyền đại diện vốn nhà nước về Bộ, địa phương điều hành tổng số 30 tổ chức nhưng chỉ có Công ty Cũ rích phần Jetstar Pacific Airlines là có văn bạn dạng của Thủ tướng Chính phủ. Đối với 29 tổ chức còn lại đã bàn giao về địa phương, Thanh tra Chính phủ yêu cầu SCIC rà soát lại để thực hiện tiếp thụ theo quy định. Các trường hợp đã có văn bạn dạng thông báo quan điểm chỉ huy của Thủ tướng giao cho địa phương thi hành quyền đại diện chủ chiếm hữu cần tập thích hợp báo cáo Thủ tướng về cơ chế văn bản giao quyền thây mặt chủ chiếm hữu công ty. Đồng thời, công bố xin quan điểm Thủ tướng Chính phủ giải quyết đối với trường phù hợp thu nhận không đúng đối tượng đối với Vietracimex.

SCIC chưa biểu thị rõ hoạt động giám sát đối với công ty

Về thi hành quyền, bổn phận của chủ sở hữu vốn nhà nước tại tổ chức, Kết luận chỉ rõ, biên bạn dạng và đại dương sơ chuyển giao quyền đại diện chủ chiếm hữu vốn nhà nước đầu cơ về SCIC tại một số công ty còn thiếu văn bạn dạng ủy quyền, số liệu chuyển giao chẳng phải tại thời điểm gần nhất của công ty, tài liệu pháp lý đương nhiên không có thông báo quyết toán quý gần nhất thời điểm chuyển giao, thiếu biên bản bàn giao vốn, tài sản của công ty nhà nước sang tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần.

Về việc cử người đại diện vốn SCIC tại các tổ chức, cơ quan thanh tra nhận thấy đa dạng yếu tố trong việc cử người thây mặt vốn SCIC tại các công ty. Cụ thể, việc SCIC ban hành Quy dè bỉu Người đại diện vốn theo hướng mở rộng độ tuổi dẫn tới sự đặc biệt trong luật pháp đối với Người thây mặt vốn nhà nước tại các công ty trong việc cử người đại diện đã quá tuổi nghỉ hưu. Tới 30/9/2015, còn có 21 người thây mặt của SCIC quá tuổi nghỉ hưu.

Việc ủy quyền người đại diện chủ chiếm hữu vốn của SCIC tại doanh nghiệp còn chưa thực hiện toàn vẹn, có trường phù hợp từ khi hấp thu tới thời gian rà soát SCIC không có văn bản ủy quyền, có trường hợp tiếp chiếm được một thời gian dài mới ban hành văn bản giao cho người đại diện, có trường hợp đại hội cổ hủ đông nhiệm kỳ sau 1 năm SCIC mới ban hành văn bạn dạng giao cho người thây mặt tại doanh nghiệp. Người đại diện vốn của SCIC tại doanh nghiệp 2 năm liên tiếp không chấm dứt nhiệm vụ nhưng SCIC không lưu ý để thực hiện việc kết thúc giao cho.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, SCIC chưa biểu thị rõ hoạt động giám sát đối với tổ chức, không có văn bạn dạng doanh nghiệp kiểm tra, giám sát thi hành các tiêu chí kinh tế kỹ thuật hay xử lý bổn phận theo đúng lớp lang và giấy tờ đối với Công ti bổn phận hữu hạn một thành viên Đầu cơ Sản xuất kĩ nghệ và vận tải.

Về trách nhiệm của người đại diện vốn SCIC tại tổ chức, kết luận phản hồi còn hiện trạng người đại diện chưa thực hiện thông báo toàn vẹn, định kỳ theo qui định; phê phê chuẩn đầu tư không công bố SCIC trước khi đưa ra xin quan điểm đại hội cũ kĩ đông. Việc đầu tư không có phương án đầu cơ, không được thẩm định hiệu quả của phương án đầu tư, không xin ý kiến của SCIC trước khi nhập cuộc quan điểm, biểu quyết tại cuộc họp hội đồng quản trị đối với việc đầu cơ hoặc những nội dung quan trọng của công ty theo qui định. Người đại diện vốn của SCIC tại tổ chức chưa thực hiện toàn vẹn pháp luật về bổn phận trách nhiệm của người thây mặt vốn trong việc đôn đốc, thu hồi nợ Quỹ Hỗ trợ chế biến và Phát triển tổ chức cũng như công nợ với SCIC.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị SCIC cần phải tăng mạnh công việc giám sát người đại diện, song song đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động của người đại diện nhằm nhận thấy các khuyết điểm, yếu kém để có biện pháp chặn lại. Chú ý việc tách chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị với Giám đốc/Tổng giám đốc, việc bầu thành viên Hội đồng quản trị chủ quyền đối với công ti đại chúng theo luật pháp tại Thông tư 121/2012 của Bộ Nguồn vốn.

Theo TTXVN/VIETNAM+


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét