Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Quy hoạch phát hành cấp nước thị trấn và KCN: Thích ứng với chuyển đổi khí hậu |

(Xây đắp) - Bộ Xây dựng vừa có Tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ phê thông qua Điều chỉnh Định hướng sản xuất cấp nước thành phố và KCN vn tới năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, với tiêu chí xúc tiến phát triển kinh tế - thị trấn hội, nâng cao chất lượng phục vụ cấp nước tại các địa phương, thích ứng với biến đổi khí hậu...

Theo đánh giá của Bộ Xây đắp, xác định phương hướng thoát nước đô thị và KCN vietnam tới năm 2025 và góc nhìn tới năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê phê chuẩn vào năm 2009, sau gần 7 năm thi hành, hệ thống thoát nước tại các thành phố đã làm được những tác phẩm nhất mực. Tất nhiên, sự sản xuất kinh tế - thị trấn hội, cùng với đó là những đổi mới, biến đổi khí hậu có những diễn biến bất thường, tình trạng ngập úng đô thị, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không gian diễn ra ngày càng gia tăng. Đầu tư cho lĩnh vực thoát nước không theo kịp với tốc độ đô thị hóa... Cho nên nhiều mục tiêu căn bản của Định hướng năm 2009 không còn thích hợp với thực tế.

Trong đó, sự phát triển các thị trấn và các KCN tại vietnam trong thời gian mới đây đã đặt ra yêu cầu cấp bách về đầu tư xây đắp hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật thị trấn nói chung, hệ thống cấp nước nói riêng. Điều chỉnh Xác định phương hướng tạo ra cấp nước đô thị và KCN Việt Nam trong bối cảnh bây chừ là hạ tầng cho việc sản xuất dài hạn hệ thống cấp nước ở các đô thị, KCN và khu vực phụ cận đô thị một bí quyết hiệu quả, đúng hướng, góp xúc tiến phát triển kinh tế - thị trấn hội, nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước tại các địa phương nhằm đảm bảo phục vụ yêu cầu phục vụ cấp nước cấp nước an ninh, thích nghi với biến đổi khí hậu.

Trước thực trạng và đòi hỏi sản xuất trong giai đoạn mới, Chính phủ giao Bộ Xây đắp nhiệm vụ rà soát Yếu tố chỉnh Xác định phương hướng cấp nước nhằm nhân tố chỉnh lại một số mục tiêu nêu trong Xác định phương hướng 2009 cho phù hợp và phục vụ tình hình tạo ra kinh tế - xã hội, tạo ra hạ tầng khoa học có tính đến việc đối phó với chuyển đổi khí hậu. Vì vậy, việc Vấn đề chỉnh Xác định phương hướng tạo ra cấp nước thị trấn và KCN vn tới năm 2025 và tầm nhìn tới năm 2050 là phù hợp và cần thiết.

Huy động tối đa nguồn lực

Xác định phương hướng tạo ra cấp nước thị trấn và KCN có tính đến chuyển đổi khí hậu, phục vụ nhu cầu quan trọng của nhân loại và sự nghiệp CNH, HĐH tổ quốc. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp cụ thể nhằm cấp nước bất biến, chất lượng đảm bảo, dịch vụ tốt đáp ứng cho các ý định sử dụng nước theo từng quá trình.

Chi tiết: Năm 2020, tỷ trọng bao phủ dịch vụ cấp nước sạch trong khoảng chuỗi hệ thống cấp nước dồn vào một chỗ tại các đô thị từ loại IV trở lên đạt 95%, các thành phố loại V đạt 80% với tiêu chuẩn cấp nước 120 lít/người/ngđ, chất lượng nước đạt quy chuẩn luật pháp; các KCN được cấp nước trọn vẹn theo đòi hỏi áp lực và lưu lượng. Đồng thời, tỷ trọng hệ thống cấp nước khu vực thành phố lập và thực hiện chiến lược cấp nước bình yên đạt 45%; tỷ trọng thất thoát thất thu nước tinh khiết dưới 18% đối với các đô thị loại IV trở lên, dưới 25% đối với các thị trấn loại V; phục vụ cấp nước liên tục, đủ áp lực 24 giờ trong ngày đối với các thị trấn loại IV trở lên và cấp nước phù hợp với yêu cầu, nhân tố kiện thực tiễn đối với thành phố loại V.

Đến năm 2025, tỷ lệ bao phủ dịch vụ cấp nước sạch trong khoảng hệ thống cấp nước tập trung tại các thị trấn đạt 100%, với tiêu chuẩn cấp nước bình quân đạt 120 lít/người/ngđ, chất lượng nước đạt quy chuẩn pháp luật; các KCN được cấp nước toàn diện theo yêu cầu sức ép và lưu lượng. Tỷ lệ hệ thống cấp nước khu vực thị trấn lập và thi hành ý tưởnrg cấp nước an ninh đạt 75%; tỷ lệ thất thoát thất thu nước tinh khiết tại các thị trấn dưới 15%; phục vụ cấp nước liên tiếp, đủ áp lực 24 giờ trong ngày.

Khác lạ, phục vụ mọi nhu cầu và đảm bảo cấp nước bình an cho sinh hoạt và chế biến của thị trấn, khu cư dân tập trung và KCN tầm nhìn tới năm 2050

Nhằm thúc đẩy ngành nghề cấp nước phát triển vững bền, phục vụ yêu cầu sản xuất kinh tế - xã hội trong thời điểm đến, cần có sự tiếp tục xác định phương hướng tạo ra của Chính phủ rà soát, cập nhật, kiểm tra các biện pháp cơ bản đảm bảo tính khả thi cũng như thích hợp với nhân tố kiện thực tiễn kinh tế - thị trấn hội trong từng công đoạn phát hành như: Hoàn thành các pháp luật quản lý ngành cấp nước; Quy hoạch, đầu tư phát triển và quản lý điều hành hệ thống cấp nước; Quản lý, dùng nguồn nước thích ứng với biến đổi khí hậu; Nghiên cứu và phát triển công nghệ, vật tư, trang bị lĩnh vực cấp nước; Truyền thông, đào tạo và phát hành nguồn nhân công; Doanh nghiệp điều hành ngành nghề cấp nước; Thích hợp tác quốc tế…

Thực từ trạng thú vị tài chính đầu tư cho thấy trong giai đoạn cách đây không lâu, việc đầu tư sản xuất hệ thống cấp nước chủ yếu dùng tài chính ngân sách (trong đó vốn mượn ODA là chính), khi mà vốn đầu tư của khu vực kinh tế cá nhân nhập cuộc đầu tư còn rất khiêm tốn và cả nhị nguồn vốn này cũng chưa phục vụ được nhu cầu đầu cơ phát triển ngành nước. Vì vậy, cần yếu những giải pháp phù hợp hơn nữa để huy động tối đa các nguồn lực, trong đó dồn vào một chỗ lôi cuốn sự nhập cuộc của khu vực kinh tế tư nhân đầu tư phát triển chuỗi hệ thống cấp nước nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước...

Kết quả thực hiện Xác định phương hướng cấp nước năm 2009

Đến bốn tuần 6/2016, cả nước có gần 100 DN cấp nước đang quản lý trên 500 chuỗi hệ thống cấp nước lớn, bé dại tại các đô thị toàn quốc với tổng công suất cấp nước đạt 7,65 triệu m3/ngđ, so với năm 2009 tổng công suất đã tăng trên 1,75 triệu m3/ngđ; Tỷ trọng dân cư thành thị được cung ứng nước qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 83%, tăng 10% so với năm 2009.

Tỷ lệ bao phủ dịch vụ cấp nước hiện nay về căn bản đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu và các mục tiêu cụ thể tới năm 2015 của Định hướng cấp nước cụ thể như: Tỷ lệ bao phủ phục vụ cấp nước sạch sẽ tại các thị trấn từ loại III trở lên đạt trên 90%, các thành phố loại IV đạt 75%, các thị trấn loại V đạt 65% được cấp nước trong khoảng hệ thống cấp nước dồn vào một chỗ.

Linh Đan


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét