Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Nghệ An: “Phớt lờ” chỉ đạo của quận, lò gạch thủ công ngang nhiên hoạt động |

(Xây dựng) - Chấp hành Quyết định số 567/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ và ý tưởnrg của UBND tỉnh giấc Nghệ An, thời gian qua, phổ quát địa phương trong tỉnh giấc đã ra quân quyết liệt trong việc xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch thủ công. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn xã Tào Sơn, thị xã Anh Sơn, Nghệ An vẫn còn nhiều lò gạch thủ công đang này đang công bình “nhả khói” mà không bị giải quyết. Phải chăng, đằng sau những lò gạch này là sự “phớt lờ”, bao che của chính quyền sở tại?


Lò gạch thủ công ở xã Tào Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động.

Nhằm thực hiện chủ trương theo Quyết định số 567/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/4/2010về việc xóa bỏ lò gạch tay chân, UBND thức giấc Nghệ An đã ban hành đa dạng văn bản, xây dựng lộ trình tiến hành gỡ bỏ những lò gạch không đạt yêu cầu hoạt động.

Ngoài việc tháo dỡ bỏ những lò gạch tay chân thì địa phương bắt đầu tăng nhanh kiểm tra, giao bổn phận cho các sở, ban ngành, quận thị trên khu vực toàn thức giấc, đẩy mạnh tuyên truyền và dùng các giải pháp khác để xóa bỏ lò gạch thủ công.

Chi tiết, theo chỉ thị số 04/CT- UBND của UBND tỉnh giấc Nghệ An, ngày 1/2/2013 nêu rõ: “Hướng dẫn, chỉ đạo cấp quận kiểm tra, xác định lịch trình, kế hoạch xóa bỏ lò nung gạch tay chân cụ thể từng quận và tổ chức thẩm tra xem xét, có văn phiên bản ký hợp đồng trước khi UBND cấp huyện phê thông qua, đòi hỏi hoàn thành trước 31/6/2013”. Thực hiện lãnh đạo này, phổ thông thị xã trên khu vực tỉnh đã chuyển động, tuyên truyền kể cả sử dụng biện pháp cưỡng chế để xóa bỏ 100% lò gạch thủ công. Theo chiến lược của tỉnh giấc Nghệ An đến năm 2017, tại khu vực đồng bằng, thị trấn (thị trấn, thị phố, thị tứ), nơi gần khu dân cư, gần khu vực làm việc nông nghiệp phải kết thúc toàn thể việc đốt lò gạch nung tay chân, lò tay chân cải tiến, lò đứng liên tục. Trong đó, lò thủ công tới năm 2013 xong xuôi hoạt động; Đối với lò tay chân cải tiến, kết thúc hoạt động vào năm 2015; Lò đứng liên tiếp, chấm dứt hoạt động vào năm 2017. Theo đó, ở khu vực miền núi xây dựng lộ trình xong xuôi tình trạng đốt gạch nung tay chân, lò tay chân cải tiến lờ đờ nhất hết năm 2017 vào năm 2020 đối với lò đứng liên tiếp.

Trước tình hình đó, đa dạng địa phương khác trên khu vực toàn thức giấc đã quyết liệt xóa bỏ các lò gạch tay chân. Thế nhưng trong thời gian qua chính quyền phố Tào Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) đã “phớt lờ” cho các lò gạch thủ công ở phường này ngang nhiên hoạt động, gây giận dữ cho phổ quát hộ dân sống xung quanh vì sự ô nhiễm nguy hiểm.

Có mặt tại địa bàn xóm 8, xóm 11 phố Tào Sơn, nơi những lò gạch thủ công đang ngày đêm hoạt động hết công suất, PV đã ghi nhận được những hình ảnh các chủ lò gạch tay chân công bình hoạt động ngay giữa “thanh thiên bạch nhật” mà chính quyền sở tại không hề hay nhân thức gì.

Tại lò gạch của ông Nguyễn Văn Thanh, cảnh tượng máy múc ngang nhiên đào những hố đất sâu đang diễn ra công khai. Khu lò nung vẫn âm ỉ đốt, những cột khói nhả khói cao ngất trời vẫn đang từng ngày gây ra hiện trạng ô nhiệm môi trường trong khu cư dân.

Phương pháp lò gạch của ông Thanh không xa là một lò gạch khác do bà Phan Thị Thanh làm cho chủ với hàng chục công nhân đang hăng say công phu. Các lò than vẫn âm ỉ cho ra lò các item, đất vẫn được tụ họp hàng ngày, những hàng gạch sắp sẵn chờ nung đang ngày càng dài thêm.


Những hàng gạch sắp sẵn chờ nung tại một lò gạch phố Tào Sơn.

Qua khám phá của PV, hàng năm, các lò gạch thủ công này đóng hộp với công suất hàng triệu viên. Được nhân thức, các lò gạch thủ công đóng hộp gạch nung chưa có mỏ đất nên thường tậu đất trôi nổi trên hoạt động mua bán, dẫn đến trạng thái đất đai ở nhiều vùng nông thôn bị đào bới lấy đất khiến cho gạch, làm cho nhiều thửa ruộng làm việc trở thành vũng lầy, hố sâu.

Đưa nhân tố này mua bán với ông Lê Xuân Hoan, Chủ tịch UBND phường Tào Sơn, ông Hoan cho nhân thức: “Hiện trên địa bàn phố vẫn đang tồn tại 3 lò gạch tay chân nằm rãi rác trên các xóm 11; 8; 6. Cuối năm 2015 phường đã có nhắc nhở và chỉ huy sớm túa dỡ ví như không tăng cấp thành các lò Tuynel”.

Đươc biết trước đây trên khu vực phường Tào Sơn có hàng chục lò gạch tay chân hoạt động. Ngay sau khi có chỉ huy của tỉnh giấc, địa phương phường Tào Sơn đã tiến hành dẹp hàng loạt lò gạch. Thế nhưng 3 lò gạch này vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có sự cản trở nào.

Tới nay, dư luận đặt ra câu hỏi: UBND phố Tào Sơn có thực sự bất lực trước các hoạt động chế biến gạch bằng lò nung tay chân của các tổ chức, tư nhân nơi đây? Hay chăng địa phương nhân thức nhưng cố tình “phớt lờ” trước lãnh đạo của cấp trên nhằm giúp cho các chủ lò hoạt động trái phép?

Một thực trạng đáng báo động là hiện nay hoạt động của các lò gạch tay chân đang từng ngày “nuốt” đất nông nghiệp. Các lò nung thủ công, lò tay chân cải tiến, lò đứng liên tiếp, thường được xây dựng trên đất làm việc, nguồn nguyên liệu là đất sét lấy tại chỗ, đóng gói trên dây chuyền dễ chơi, lỗi thời, sử dụng kĩ nghệ nung đốt bằng lò nung tay chân nên gạch nung thủ công chất lượng thấp, tiêu tốn nhiều nhiên liệu, gây ô nhiễm môi trường, tác động tới sức khỏe đồng đội, giảm năng suất cây trồng và khiến cho mất đất canh tác.

Chính vì vậy, trong thời điểm đến, các cấp, lĩnh vực tính năng cần tích cực thi hành hiệu quả chủ trương xóa bỏ lò gạch tay chân của Thủ tướng Chính phủ cũng như chiến lược của UBND tỉnh giấc Nghệ An. Đã tới lúc chính quyền sở tại và các cơ quan ban ngành liên quan cần sớm quyết liệt chấp hành các biện pháp xong xuôi triệt để hoạt động của các lò gạch nung thủ công, hạn chế tình trạng “bóc lột” khoáng sản, gây ô nhiễm không gian, hoàn trả mặt bằng để dân chúng trong vùng yên ổn tâm chế biến.

Quang quẻ Thích hợp


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét