Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Ngày hội “Hương sắc vùng cao tại Thủ đô 2016” |

(Xây đắp) - Ngày hội “Hương sắc vùng cao tại Hà Nội 2016” là hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Ngao du đơn vị nhân ngày Di sản Văn hóa vietnam (23/11/2016) đang diễn ra tại Trọng tâm văn hóa nghệ thuật Việt Nam số 2 Hoa Lư, Thủ đô.

Đây là triển lãm hưởng ứng và tôn vinh những di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng các dân tộc vùng cao phía Bắc với quần chúng cả nước và anh em quốc tế. Chuẩn y các hoạt động trưng bày vật phẩm, giao lưu văn hóa nghệ thuật, ngày hội hướng đến chỉ tiêu giáo dục cho các thế hệ trẻ nâng cao nhận thức về di sản văn hóa, ngao du vùng cao, ý thức nghĩa vụ và vai trò của từng cá nhân trong việc giữ giàng và phát huy trị giá văn hóa dân tộc.

Nhập cuộc sự kiện này sẽ có các nghệ nhân, dân chúng của các thức giấc đến trực tiếp từ các bản làng tham gia trình diễn những làn điệu dân ca, dân nhạc và dân vũ gắn bó với cuộc sống hằng ngày của họ như: Sơn La là nghệ nhân và quần chúng tới từ bản Tông, bản Cóng; Lào Cai là cư dân tộc Hà Nhị từ xã Y Tý; Lai Châu mang tới sắc màu văn hóa của dân tộc Lự; Tuyên Quang quẻ và Thái Nguyên trưng bày làn điệu hát Then cổ của người Tày.

Đặc biệt, tỉnh Thái Nguyên mang đến một họ tộc người Tày 4 đời lưu truyền làn điệu Then cổ hủ, thế hệ bé dại nhất hiện thời (chỉ 3-4 tuổi đã có thể hát Then); Vĩnh Phúc có sự tham dự của người Dao và Cao Lan; người Mông từ bản làng của Hà Giang, Nghệ An... Ngoài ra, tại ngày hội các nghệ nhân và quần chúng. # vùng cao còn trưng bày trò chơi dân gian rực rỡ: tó má lẹ, tung còn, xòe, sạp...

Ghi kiếm được tại triển lãm, rất nhiều giới trẻ đến trong khoảng các trường Đại học, Cao đẳng tại Hà Nội đã rất thích thú khi đến thăm quan, giao lưu khám phá các nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc vùng cao. Hoạt động giao lưu dân ca, dân vũ hương sắc vùng cao của các tỉnh và sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, các cháu thiếu nhi Thủ đô; trình bày trang phục dân tộc, giao lưu tìm hiểu “Nét đẹp vùng cao” và “Vòng xòe Tây Bắc” đã hấp dẫn đông đảo khán giả thuộc phổ biến lứa tuổi.

Ngoài ra, tại triển lãm này còn có chương trình “Người cao tuổi với truyền thống văn hóa dân tộc”; giao lưu trình diễn, dân nhạc, dân vũ và bộ cánh người đẹp dân tộc “Hương sắc vùng cao” là điểm nổi bật và là nội dung quan trọng nhằm trình bày, tôn vinh PR nét đẹp văn hóa đặc sắc trong sinh hoạt văn hóa lễ hội và trong đời thường của tập thể các dân tộc miền núi phía Bắc.

Trong phạm vi của sự kiện còn có triển lãm “Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng cao phía Bắc”. Đây sẽ là không gian tái tạo một phương pháp đại quát về dân tộc vùng cao phía Bắc với các tổ phù hợp giới thiệu: khu trọng điểm là văn hóa phiên chợ vùng cao với xếp đặt như phiên chợ thu nhỏ tuổi, là sự hòa sắc của 20 bộ cánh dân tộc, cảnh xuống chợ, bán vải, gùi hàng, bán hàng nông sản, ẩm thực thắng cố đặc biệt...

Dường như đó là tổ hợp tái tạo Lễ cấp sắc và lễ cưới của người Dao đỏ; Trình bày nghề dệt thủ công của dân tộc Thái với hệ thống sườn dệt và các trật tự dệt vải; Xung quanh khu trình bày tái hiện cảnh quan làng, bản, chân dung cư dân tộc, phiên bản trích địa chí, dân số dân tộc vùng cao phía Bắc... Tại khu giới thiệu còn trực tiếp trình diễn các nhạc cụ truyền thống của đồng bào dân tộc vùng cao phía Bắc.

Hình như, các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang đãng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc sẽ có các khu trưng bày với chủ đề: “Tuyệt hảo di sản văn hóa, du lịch các dân tộc vùng cao phía bắc” để trưng bày về văn hóa, lịch sử, danh lam, thắng cảnh, các di sản, di tích có trị giá đặc biệt của địa phương chính mình.

Triển lãm sẽ bế mạc tham gia tối 23/11, ghi dấu hoạt động ngày Di sản Văn hóa Việt Nam.

Lê Mỹ


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét