Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Fidel Castro: Cuba không có trẻ thất học vì đói nghèo

Lãnh tụ huyền thoại Fidel Castro của Cuba vừa mệnh chung ở tuổi 90. Dưới sự chỉ huy của ông, con nhỏ đều được học không tính phí cho tới khi tốt nghiệp đại học.

Là lãnh tụ lớn lao của đất nước Cuba, ông Fidel Castro để lại một di sản lớn, trong đó có hệ thống giáo dục không tính tiền.

Theo báo cáo của Nhà băng Trái đất (WB) tháng 3/2014, Cuba là giang sơn có tỷ lệ người nhân thức chữ cao nhất Mỹ La tinh và là nơi có chuỗi hệ thống giáo dục hiệu quả trên trái đất.

"Hệ thống những nơi công cộng tại Cuba có tiêu chuẩn cao, chất lượng học thuật tốt. Thầy giáo được trả tiền công cao, bảo đảm cuộc sống. Các trường tự chủ chuyên nghiệp. Cuba là một trong những nước có hệ thống giáo dục hiệu quả, sánh ngang với Phần Lan, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Hà Lan và Canada", trích lên tiếng của WB.

Fidel Castro: Cuba khong co tre that hoc vi doi ngheo hinh anh 1
Nước nhà Cuba đã thoát nạn mù chữ với khẩu hiệu này của ông Fidel Castro. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Bền chí với chính sách giáo dục không lấy phí

Tháng 1/1998, chia sẻ về thành công giáo dục của bản thân mình trong cuộc gặp với giáo hoàng John Paul II, ông Fidel Castro từng nói: “Đêm nay có hàng triệu trẻ con phải ngủ ngoài con đường nhưng không có khách hàng nào trong số đó là người Cuba. Ở Cuba, không có trẻ thất học vì đói nghèo".

Theo sách Cuba, between Reform and Revolution của tác giả Louis A. Perez, trước khi Fidel Castro chỉ đạo vào năm 1959, 23,6% dân số Cuba mù chữ. Tại các vùng vùng quê, trên 50% dân số không biết đọc, viết và 61% con trẻ không có cơ hội tới trường.

Bốn tuần 1/1961, ông Castro đã thi hành chiến dịch đòi hỏi học sinh thị trấn về vùng quê dạy cư dân.

Khoảng 1 triệu người địa phương Cuba đã nhập cuộc sự kiện giáo dục này, bao gồm các tự nguyện viên về vùng quê dạy học, người lao động tại các xí nghiệp dạy chữ cho đồng nghiệp, bạn bè, gia đình. 

Ngày 22/12/1961, Fidel Castro tuyên bố sẽ đưa Cuba thoát mù chữ và ngày này cũng được lựa chọn là "Ngày nhà giáo" hàng năm.

Trong khoảng 3 năm, tỷ lệ dân số biết chữ tăng vọt nhờ khẩu hiệu: "Ví như bạn không nhân thức, hãy học. Ví như bạn biết, hãy dạy".

Cũng trong sách Cuba Between Reform and Revolution, tác giả Louis A. Pérez đưa ra số liệu: Năm 1953 có 56% con nít Cuba đến trường, năm 1970 là 88% và tới năm 1986 đạt 96%.

Cựu thủ tướng Cuba thực hiện chế độ giáo dục không lấy phí dưới sự kiểm soát của Nhà nước. Số đông trẻ thơ Cuba đều được tới trường mà ko phải trả bất cứ khoản tiền nào cho tới khi ra trường đại học, bao gồm cả tiền may đồng phục, mua sắm sách vở, giấy bút... Trong khoảng mẫu giáo, sinh viên đã được học âm nhạc, múa và bơi lội.

Fidel Castro: Cuba khong co tre that hoc vi doi ngheo hinh anh 2
Ông Fidel với thói quen đọc sách ở bất kỳ đâu. Ảnh: Kênh truyền hình PBS.

Giáo dục không lấy phí dưới thời ông Castro đã trở thành động lực giúp Cuba đi lên trong thời điểm gian truân, biến thành một trong những niềm tự hào của người địa phương quốc gia này.

Theo Huffington Post, đây cũng là giang sơn có tỷ lệ đầu tư ngân sách quốc gia vào giáo dục cao (13,8%) và là một trong những nước đứng đầu khu vực Mỹ La tinh và Caribe về đào tạo sau đại học.

Thống kê của Bộ Đại học Cuba, thời gian hiện tại, quốc đảo có 10.300 tiến sĩ và 45.000 thạc sĩ. Trung bình mỗi năm có khoảng 500 người nhận bằng tiến sĩ và thạc sĩ.

Niềm ham mê khác biệt với sách

Trong cuốn sổ kiếm được xét về Castro, hiệu trưởng trường trung học của ông viết: "Fidel là sinh viên xuất sắc về các môn học và là vận cổ vũ thực thụ, biết bí quyết hấp dẫn sự yêu mến của dân chúng. Giả dụ theo học khoa Luật, chúng tôi tin rằng cậu sẽ có hoàn toản khả năng và khả năng ghi những trang sáng ngời trong cuốn sổ thế cục chính mình".

Ngay trong khoảng thuở cắp sách đến trường, cựu thủ tướng Cuba đã biểu thị kỹ năng thiên tính. Fidel tự sắm cách thức học riêng, không theo những quy phạm bình thường. Ông thường đọc sách và tự học các môn đến 3h sáng.

Những năm tháng tại Đại học La Habana, Fidel Castro ghi danh theo học liền lúc 50 môn không giống nhau của ba ngành: Luật đại cương, Luật ngoại giao và Công nghệ thị trấn hội.  

Chàng học sinh trẻ tuổi có thể nói ngay yếu tố ở sách nào, đọc ở chương mấy, số trang… Sau này, trong mọi tình cảnh, ông cũng không trong khoảng bỏ đam mê đọc sách.

Những người từng có cơ hội nói chuyện với ông, khác biệt là các nhà báo, nhà văn nổi tiếng từng phỏng vấn ông hàng mấy chục tiếng, đều xác nhận rằng Fidel có thể trao đổi về mọi ngành, từ lịch sử, chính trị, thị trấn hội học, triết học, tôn giáo, luật pháp, kinh tế… cho đến những đề tài yên cầu chuyên môn sâu như y học, công nghiệp sinh vật học hay thị trường chứng khoán trên trái đất.

Năm 1986, Fidel Castro lập kỷ lục trái đất khi thổ lộ liền 7 tiếng 10 phút tại quảng trường La Habana.

Fidel Castro: Cuba khong co tre that hoc vi doi ngheo hinh anh 3
Castro chụp ảnh với bạn tại trường Nuestra Senora de Dolores ở Santiago, Cuba. Ảnh: AFP.

Nhà văn Gabriel Garcia Marquez (giải thưởng Nobel văn học 1982), bạn thân của Castro kể lại vị lãnh tụ của Cuba có thể đọc bất kỳ tờ giấy có chữ nào trong tay, bao gồm sách, tài liệu, văn kiện cần thiết cho công tác.

"Mỗi buổi sáng, bàn của ông thường được để sẵn từng chồng các loại phiên bản tin, trong đó có lưu lại những trắc trở cần thiết cần để ý, ông tự tìm hiểu những tài liệu đó. Ông có thể đọc bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào; đi trên máy bay ông vẫn đọc, thậm chí khi đi oto vào đêm tối, chỗ của ông cũng được trang bị một ngọn đèn để đọc sách”, Gabriel Garcia Marquez nói.

Nhà chỉ đạo huyền thoại Fidel Castro mệnh chung ở tuổi 90

Nhà chỉ huy cách mệnh huyền thoại Fidel Castro vừa tạ thế ở tuổi 90. Cùng với Che Guevara, Fidel là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của phong trào cách mệnh các nước Mỹ Latin.

Fidel Castro Fidel Castro từ trần lãnh tụ Fidel Castro chết thật Fidel Castro mất Fidel Castro khuất 90 tuổi


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét