Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Bán theo “lô” hay “đợt” đây? |

(Xây đắp) - Kể trong khoảng khi thông điệp từ Chính phủ về thoái vốn DNNN, rằng Chính phủ sẽ “không đi bán bia, không đi bán sữa”, hoạt động mua bán sôi động hẳn lên. Bởi đại chúng hiểu rằng, những việc đó Chính phủ sẽ không cần nắm giữ, DN tư nhân làm tốt hơn thì để cho cá nhân khiến cho, và bỏ ra tiền đó cho đầu cơ lĩnh vực mấu chốt, xúc tiến phát triển kinh tế.

Một yêu cầu tối quan trọng được đặt ra nữa là việc thoái vốn phải bắt đầu sáng tỏ, không để xảy ra hiện trạng thất thoát vốn của Nhà nước.

Chỉ tiêu đã rất rõ ràng nhưng phổ thông cuộc bàn cãi vẫn xảy ra trong quá trình tìm phương thức tối ưu để chấp hành chỉ tiêu đó. Một trong những trở ngại nổi lên, đó là nên bán cổ hủ phần Nhà nước theo “lô” hay tạo thành nhiều đợt.

Chẳng hạn với việc thoái vốn ở Vinamilk, ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục Vốn đầu tư DN (Bộ Nguồn vốn) nghĩ là do trị giá DN lớn, chưa biết hoạt động mua bán có thể tiếp nhận được bao nhiêu nên phải bán có lịch trình, đảm bảo lợi ích Nhà nước cao nhất và không gây bất định hoạt động mua bán. Vì mỗi lần có tin tức Nhà nước thoái vốn tại Vinamilk, giá cổ lỗ phiếu của DN này lại tăng, từ dưới 100 nghìn đ/cp, tới nay lên đến 140 nghìn đ/cp. Do vậy, lần đầu bán “hàng ngon” nên phải điều tra.

Chính bởi vậy, SCIC đã chọn phương án đợt đầu chỉ bán 20% cổ hủ phần Nhà nước tại Vinamilk (tương ứng 9% vốn vấn đề lệ) chứ không lựa chọn phương thức bán một lần cục bộ cũ kĩ phần Nhà nước, chiếm đoạt 45% vốn điều lệ của Vinamilk.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ tịch Hiệp hội Các chủ đầu tư tài chính (VAFI), ví như thi hành bán cổ hủ phần Nhà nước theo phương pháp chia đợt như phương thức của SCIC buộc phải, chỉ tính riêng tại Vinamilk, Nhà nước có nguy cơ mất đến 1 tỷ USD.

Theo ông, SCIC đã lựa chọn phương thức sa thải đa dạng nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư ý tưởnrg tham gia đấu giá bằng việc đưa ra cách thức bán theo “đợt”. Đây là phương thức hạn dè bỉu sức cầu, hạn chế sự cạnh tranh trong việc đấu giá, trong khoảng đó giá niêm yết VNM sẽ rất thấp.

Hồ hết những quan niệm trên đều có lý. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhường nhịn như cách thức bán theo “lô” có vẻ hấp dẫn các nhà đầu tư hơn và đã có thương vụ giá sàn cao lêu nghêu ngưởng, chứ cao hơn không chỉ một vài chục phần trăm.

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ vụ bán theo “lô” ly kỳ, thú vị và đầy bất ngờ ở Khách sạn Kim Liên (Hà Nội). Tại phiên đấu giá, khi mà Mức giá là 30.600 đ/cp thì bảng điện tử liên tiếp thay đổi với những con số “khủng”, trong đó phổ biến lệnh tậu được nhập có mức giá cao hơn 100 nghìn đ/cp. Sau cùng, giá chào sắm cao nhất lên tới 274 nghìn đ/cp, gấp 9 lần giá chào bán.

Vì vậy, nếu kiếm được xét rằng, việc bán theo “lô” hay “đợt” là một quyết định giá trị hàng tỷ USD thì cũng không ngoa lắm đâu!

Nguyễn Hoàng Linh


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét