Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Đặt linh bài trên bàn thờ sao cho đúng? |

(Xây đắp) - Bày bài vị thờ thần sao cho đúng và hợp phong thuỷ là một việc làm cho rất hệ trọng. Để giúp người dùng nắm bắt về linh vị và dùng cho đúng, chuyên gia phong thủy học của trường Đại học Xây đắp sẽ chỉ dẫn độc giả chi tiết trong bài viết này.


Kích thước linh vị không yêu cầu, thường là: rộng từ 3-6cm, cao từ 13-26cm. (Ảnh minh họa)

- Trước tiên, chúng ta phải nắm bắt về từ “linh bài” hay “bài vị”, nghĩa gốc là tấm thẻ (bằng giấy, gỗ…) để viết họ tên người mất hay họ tên của thần tiên, sư tổ, vua chúa…

- Về phong tục, sau khi mất người thân làm cho người mất tấm linh bài, để cho hồn sau khi rời khỏi thể xác có thể tìm nơi trú ngụ. Không có luật pháp cụ thể và kích thước, hình dạng, cũng như chất liệu. Chữ Tầu xưa hay viết trong khoảng trên xuống, giờ sử dụng chữ Việt A dua theo là không cần thiết. Ngoài linh bài thờ tiên tổ đặt trên bàn độc, các hoạt động tôn giáo cũng dùng khá đa dạng linh vị trong thờ phụng, tế lễ…

Một số để ý khi sử dụng linh vị, hay bài vị:

- Nguyên liệu: Bình dân thường dùng gỗ, giấy… nhưng tôi thấy chưa linh vị nào tán thành. Sau này tôi thấy có nơi khiến bằng đồng là thích hợp nhất, trường khí vừa cao cung cấp vong linh tốt hơn, tuy dễ chơi nhưng lại thanh lịch.

- Kích thước không bắt buộc, thường là: rộng từ 3-6cm, cao từ 13-26cm.

- Số chữ viết không đề xuất, chỉ cần điền các thông tin căn bản để chúng ta ghi nhớ được như họ tên, năm sinh, năm mất, quê quán. Việc đòi hỏi số chữ vị phải chia hết cho 4… hoặc dư bao lăm là mê tín, không có chức năng.

- Tước vị, biệt hiệu, tên thụy… tuy không đề xuất phải ghi. Cũng không cần phải ghi các chữ “chi Linh vị”, “Thần chủ”…

- Linh vị để mấy đời cũng tùy, ví như ít có thể để trên bàn thờ, giả dụ phổ thông nên để riêng ra ngoài cho long trọng.

- Do linh vị để trên ban thờ, hoặc tủ bày long trọng, nên đòi hỏi cũng như bày trí bàn độc cơ bản. Tức để vị trí tốt là được. Như Huyền không cần để ở sơn bàn 1-9-8. Trong phổ quát trường hợp để ở cung xấu cũng chẳng sao, vì có thể hóa giải được vị trí xấu trong nhà.

- Vị trí trên bàn thờ:

+ Thường để sau bát hương. Rộng rãi trường phù hợp để trước bát hương cũng được, tuy không đúng, và lại vướng.

+ Giả dụ làm cho linh bài, bài vị cho tượng như tượng Phật, có thể để trước tượng.

+ Linh bài có dán ảnh có thể thay thế ảnh gia tiên trên ban thờ.

Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc, Viện QH&KTĐT (ĐHXD)


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét