Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Khi người theo dõi uống bia hơi và hát cùng Trần Tiến

Bên sân khấu “dã chiến” kiểu du ca, người theo dõi nhún nhảy, reo hò, thậm chí hòa giọng cùng È cổ Tiến. Trước tình cảm của người chiêu tập điệu, vị nhạc sĩ cười cợt, mắt rưng rưng lệ.

Nhạc sĩ Trằn Tiến vốn không phải người dông dài, càng ko phải là người thích miêu tả xúc cảm chỗ đông người. Thế nhưng, tất cả “hỷ, nộ, ái, ố” của tác giả Mẹ tôi, nửa kia nhạc đều có thể cảm thu được thông qua các sáng tác của ông. Đơn giản vì, Trần Tiến thuộc tuýp người “không giấu được chính mình trong nghệ thuật”.

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 1
Nhạc sĩ Trằn Tiến - gương mặt nhạc sĩ đương đại nổi trội với phổ thông sáng tác được yêu thích. Ảnh: Việt Hùng. 

Cảm hứng như Trằn Tiến…

Trần Tiến bảo ông sáng tác phổ biến, lại trong những giây khắc cảm hứng. Vì vậy, chuyện không nhìn thấy đứa con âm nhạc của chính mình cũng là lẽ thường tình. Khi ê-kíp thực hiện đêm nhạc Hà Trần hát Nai lưng Tiến liên lạc với ông để lấy tư liệu về một ca khúc, “gã du ca” cười giòn thắc bận bịu lại “Tôi có bài đó à? Đấy, bản thân viết lúc nào cũng không nhớ!”

chậm tiến độ là Nai lưng Tiến đùa, chứ khách hàng nào mà không biết, người tưng tửng, phiêu bồng, "câu sau đá câu trước" như ông, càng không dễ quên những gì thuộc về xúc cảm. Nói như đạo diễn Lê Hoàng: “Nhạc lý độc nhất vô nhị È cổ Tiến thành thạo là cảm xúc, còn lại vứt hết vào thùng (xin chớ khách hàng nào hỏi áo quan gì)”.

Thực ra, theo bật mí của Hà Trằn vào sớm khuya 30/9 thì cái săng ấy có tên là “hậu sự đựng cảm hứng”. È cổ Tiến đặt ngay cạnh bàn sáng tác. Và Sắc màu - ca khúc nổi tiếng được phổ quát người yêu thích cũng từng được vứt vào cái săng có một không hai ấy.

Nai lưng Tiến viết và sống theo cảm xúc cá nhân, kiểu du mục, nay đây mai đó, không kịch bản và cũng không ép bản thân theo một chuẩn mực nào. Thế nên, mới có chuyện một người "đặc sệt" chất Hà Nội, yêu nơi “cắt rốn” bằng tình yêu vô vấn đề kiện nhưng mấy năm mới đây lại chuyển tới sống cạnh biển, thậm chí còn dặn “Người nào tậu tôi cứ hỏi những con sóng. Chúng sẽ giải đáp”.

Hay như chuyện gần nhất, kịch bản Hà È hát Trằn Tiến là giữa chương trình, khi Hà Trần hát Rock đồng hồ, È Tiến mới lên sàn diễn để có đôi lời san sớt. Nhưng mới được vài ba bài, “gã lãng du” đã chạy lên sân khấu. Hà Trần thấy vậy, thắc mắc “Đã cho lên đâu mà bố đã lên?”, ông nhanh nhẹn đáp “Bố lên để cảm ơn Hồng Kiên, phối khí hay quá”. Đúng kiểu ngẫu hứng của Nai lưng Tiến, không chệnh đi đâu được!

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 2
Khán giả vây kì lạ sân khấu "dã chiến" kiểu du ca của È Tiến. Ảnh: Việt Hùng.

“Gã du ca” có… thỏi nam châm

Hà Trằn hát È cổ Tiến là một đêm diễn nghệ thuật thực thụ, không chiêu trò, không xô bồ và cũng chẳng màu mè. Khán phòng Cung Văn hóa Hữu hảo Hà Nội không được lấp đầy nhưng cũng không khách hàng nào bỏ về khi chương trình đang diễn ra. chậm triển khai là vấn đề chẳng hề live show nào cũng khiến cho được.

Hà Nai lưng một lần nữa chứng tỏ là người thấu hiểu âm nhạc của chú chính mình. Đúng như lời diva chia sẻ, chị phải đóng 2 vai vừa nam nhi vừa thanh nữ mới có thể chuyển vận hết âm nhạc của Nai lưng Tiến. Tác giả Ngẫu hứng sông Hồng vốn là một gã du ca trong khi Hà Trần là ca sĩ dân chúng. Nhưng sự đồng điệu giữa hai người thì không người nào có thể phủ nhận. Trằn Tiến và Hà Nai lưng giống nhau ở sự ngang tàng, ngông ngênh, thậm chí “sự nhăng nhố” (chữ sử dụng của Hà È cổ).

Chương trình đưa người nghe đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác, khi thi đắm chìm trong ca từ của tình mẫu tử, lúc lại lâng lâng lãng mạn với những nhạc điệu đậm hồn cốt Hà thành. Dù có một vài ca khúc mới, lần trước tiên được trưng bày nhưng dân chúng không có cảm giác xa lạ vì chất riêng của Trằn Tiền, cứ nghe là có thể nhận ra.

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 3
È cổ Tiến, các nghệ sĩ và một số người theo dõi cùng uống bia và hát. Ảnh: BTC.

10h30, màn nhung sân khấu lỏng lẻo khép lại. Hà È cổ vừa hát vừa vẫy tay chào người theo dõi. Phổ quát người tiếc nuối vì đêm nhạc chấm dứt sớm và có phần hụt hẫng. Không khách hàng nào chịu ra khỏi khán phòng cho đến khi giai điệu của Mặt trời nhỏ tuổi con bất ngờ cất lên ngoài sảnh chờ cùng tiếng guitar gỗ mộc mạc.

Công chúng ùa ra và gấp rút vây kì quái sân khấu “dã chiến” kiểu du ca - nơi Trần Tiến đã đứng trong khoảng bao giờ và đang say sưa cất tiếng hát. Ở tuổi 70, “gã lãng du” vẫn là bản thân mình, không thay đổi. Chất khê nồng và khàn đục trong giọng hát của nam nhạc sĩ vẫn như thỏi nam châm hút người ăn uống.

Dường như sân khấu nhỏ bé là sự hình thành của những cốc bia hơi “rất È cổ Tiến”. Nhiều người vừa nhấm nháp cốc bia Hà thành vừa nhún nhẩy, hò reo, thậm chí hòa giọng với tác giả Thị trấn có điều kiện kinh tế eo hẹp. Và đêm nhạc chỉ đích thực hoàn thành khi È cổ Tiến vẫy tay và nói lời nhất thời biệt...

Hà Trần hát È Tiến Khán giả uống bia và nghe nhạc Trằn Tiến


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét