Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

‘Thần kiếm’: Phim kiếm hiệp xây dựng thương hiệu trong khoảng bữa rượu cùng Cổ lỗ Long

Thành quả chuyển thể trong khoảng bộ tiểu thuyết “Tam Thiếu Gia đích kiếm” nhường như chỉ thích hợp với những người nào đã đọc nguyên tác của Cổ Long, hoặc xem bản phim năm 1977 của hãng Thiệu Thị.

Video

Trailer bộ phim 'Thần kiếm'

Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng tái tạo "Death Duel" dưới định dạng 3D với "Sword Master".

Thần kiếm (tựa gốc: Tam Thiếu Gia đích kiếm) là công trình điện ảnh kiếm hiệp do đạo diễn Nhĩ Đông Thăng chấp hành, được chuyển thể trong khoảng bộ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn nức tiếng Cổ lỗ Long.

Đây có thể coi là cơ duyên hiếm chạm mặt của đạo diễn Nhĩ Đông Thăng. Cách thức đây gần 40 năm, ông là người tậu vai chính Tam Thiếu Gia trong thành quả điện ảnh đầu tiên chuyển thể cũng từ bộ tiểu thuyết do hãng Thiệu Thị thực hiện.

Từ những gợi ý trên bàn rượu của Cũ kĩ Long

Theo lời Nhĩ Đông Thăng, phổ thông năm trước, nhà làm phim từng uống rượu với Cổ Long. Rượu tham gia, Cũ kĩ Long kể cho ông nghe một Tam Thiếu Gia đích kiếm khác, đặm đà tình ý hơn, cũng có anh hùng tương kính, ái hận tình thù, nữ nhi giang hồ… Câu chuyện ly kỳ ấy đích thực làm cho Nhĩ Đông Thăng phấn khích.

Kể trong khoảng khi chuyển sang khiến đạo diễn, họ Nhĩ luôn nấu nung ý định thi hành phim điện ảnh dựa trên câu chuyện mà ông được Cũ rích Long kể cho nghe. Sau nhiều năm, mong ước đó rút cuộc mới trở thành sự thực, với sự cung cấp của công nghệ điện ảnh văn minh.

Nội dung chính của Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản 2016 hầu như chơi đổi mới phổ thông so với nguyên tác tiểu thuyết của Cổ hủ Long. Gần như vẫn xoay quanh nhân vật Tam Thiếu Gia (Lâm Canh Tân) - một đại truyền kỳ võ lâm với kiếm pháp vô địch người đời. Quá mỏi mệt vì vậy sự, chàng quyết định rũ bỏ đông đảo, biến mất khỏi chốn giang hồ để trở thành kẻ vô danh.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 1
Thần Kiếm, hay Tam Thiếu Gia đích kiếm version 2016, vốn xuất hành trong khoảng một bữa rượu giữa đạo diễn Nhĩ Đông Thăng và nhà văn Cổ hủ Long năm xưa.

Nhưng sự thế xoay vần không xong nghỉ. Dù cho Tam Thiếu Gia có muốn trốn tránh thế nào đi nữa, chàng vẫn bị gắn chặt với những oán thù tình thù mãi không xong xuôi do chính bản thân tạo ra trước kia.

Đó là trận quyết chiến định mệnh với kiếm khách kiêm sát thủ độc nhất vô hai Yến Thập Tam (Hà Nhuận Đông), hay mối tình đầy bi hận với đại tiểu thư của Thất tinh trục đường là Tuyển mộ Dung Thu Địch (Giang Nhất Yến), mối lương duyên với mái nhà cô bé nhỏ kỹ nữ Tiểu Lệ (Tưởng Mộng Tiệp).

Trên thực tế, bạn đọc của nguyên tác tiểu thuyết là đội ngũ người theo dõi mong chờ Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản điện ảnh 2016 nhất. Tuy tiểu thuyết đã dày công dồn vào một chỗ xây dựng hình tượng Tam Thiếu Gia đầy chất huyền thoại, với tăm tiếng lừng lẫy và võ công cái thế vô song, nhưng vẫn còn đa dạng yếu tố bỏ ngỏ mà độc giả chưa thể nắm rõ.

Liệu nguyên nhân nào làm cho Tam Thiếu Gia thất chí đến mức phải sa thải phần lớn, cũng như câu chuyện về Yến Thập Tam trong khoảng sau khi mất đi tình địch định mệnh của thế cuộc chính mình?

Trên thực tại, phiên bản điện ảnh ra mắt hồi 1977 vẫn chưa đưa ra những câu trả lời thỏa đáng nên người hâm mộ rất kỳ vọng tham gia bạn dạng phim mới năm 2016 của Nhĩ Đông Thăng.

Cố gắng sáng tạo của Nhĩ Đông Thăng

Ở bạn dạng phim 2016, Tam Thiếu Gia đích kiếm có phần bắt đầu khá tuyệt vời, với hai cuộc chiến chớp nhoáng, thích mắt, và lời thoại đậm chất Cũ rích Long. Hầu hết giới thiệu đến cho khán giả kiếm khách bí hiểm với khuôn mặt tà dị Yến Thập Tam, cùng đại tiểu thư đang chất chứa mối hận tình không thể miễn thứ là Mộ Dung Thu Địch.

Tuy nhiên, phần trưng bày nhân vật diễn ra khá nhanh và gấp gáp, khiến cho người theo dõi quần chúng chưa từng nhân thức nguyên tác hay bản phim 1977 sẽ cảm thấy có phần bác hửng, bởi họ không có nền tảng rõ ràng để hiểu nhân vật và cốt truyện thuở đầu của bộ phim.

Càng về sau, các hero chính cùng những sự kiện can hệ càng được khai thác sâu và làm rõ hơn. Dĩ vãng mỗi anh hùng được bóc tách, để sơ hở ra chuyện đời thầm lạ mắt và thực chất mà mỗi người bè đảng họ luôn giữ bí mật bên trong. Lúc này, tiết tấu của bộ phim dần ổn định và dễ nắm bắt hơn.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 2
Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng mang đến rộng rãi chi tiết cải biên tích cực cho phiên bản mới của Tam Thiếu Gia đích kiếm.

Điểm nhấn của Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản 2016 là những cải biên hăng hái mà đạo diễn Nhĩ Đông Thăng đem đến, giúp làm rõ hơn những phần chưa minh bạch trong bộ tiểu thuyết gốc cũng như phiên bản phim năm 1977.

Trước tiên, câu chuyện quá khứ của Tam Thiếu Gia trở thành rõ ràng hơn duyệt y các trường đoạn hồi tưởng, giúp người theo dõi hiểu rõ nguyên nhân khiến cho nhân vật ghét bỏ sự thế nhiễu nhương, rời xa phân tranh giang hồ.

Tiếp theo là việc mở rộng câu chuyện về Yến Thập Tam. Theo nguyên tác, hero chỉ sinh ra từ thời gian khá ngắn ở đầu và cuối tác phẩm, dù bản thân anh được miêu tả là tình địch định mệnh của anh hùng chính Tam Thiếu Gia.

Ở phiên bản điện ảnh mới, vai trò cũng như đất diễn của Yến Thập Tam được mở mang hơn hẳn, không hề kém cạnh Tam Thiếu Gia. Câu chuyện về Yến Thập Tam diễn ra Đồng thời, cho người theo dõi thấy tầm nhìn khác đầy thú vị về anh hùng. Ẩn bên trong hình thức lạnh lùng tà dị, giết người không chớp mắt là một quá khứ đầy ắp bi ai.

Những điểm trừ đáng tiếc nuối

Tiếc nuối rằng, kế bên một vài điểm sáng ấy, bộ phim còn sống sót khá đa dạng điểm hạn nhạo báng về cách kể truyện. Chuyển thể một công trình khổng lồ với phổ thông cốt truyện, rộng rãi nhân vật thành một bộ phim điện ảnh dài 120 phút khiến cho Tam Thiếu Gia đích kiếm phải cắt bỏ khá rộng rãi tuyến anh hùng trong nguyên tác.

Những cụ thể bị lược bỏ khiến việc xây dựng một số hero trở thành khuyết điểm. Hậu quả là có rộng rãi gương mặt xuất hiện mờ nhạt, không có mục đích rõ ràng như Ông chủ lớn hay tổ chức Thiên Tôn bí hiểm. Sự hiện ra của họ không đóng góp gì rộng rãi cho diễn biến, thậm chí còn làm cho nội dung chính bị loãng đi.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 3
Thời lượng 120 phút làm cho những bạn nào chưa từng đọc qua nguyên tác hay theo dõi bạn dạng phim năm 1977 khó lòng có thể hiểu được đầy đủ bộ phim mới.

Không ít cụ thể cần thiết trong phim là điểm nhấn phát triển xung đột, cao trào cho thành quả, nhưng lại chỉ được chấp hành nhanh nhẹn. Có cảm giác cái cách mà đạo diễn Nhĩ Đông Thăng chuyển thể bộ tiểu thuyết lên phim còn khá máy móc, dẫn đến việc bộ phim còn thiếu đi sự kịch tính nhất mực.

Phiên bản thân mỗi anh hùng cùng mối quan hệ oán thù tình thù giữa họ không được phát triển đồng đều. Dường như những nhân vật được xây đắp tốt, có điểm đặc sắc đáng nhớ như Yến Thập Tam hay Tiểu Lệ, thì hai nhân vật chính với quá khứ đầy phức tạp là Tam Thiếu Gia và Chiêu tập Dung Thu Địch lại chưa được đầu tư xứng tầm.

Vô tư mà nói, diễn xuất của Lâm Canh Tân và Giang Nhất Yến không tệ nhưng kịch bản dành cho nhân vật của họ chưa đủ chiều sâu. Câu chuyện quá khứ của nhì anh hùng tương đối hời hợt nên người xem không dễ dàng có thể cảm thông với mối hận đầy bi phẫn của Chiêu tập Dung Thu Địch, hay sự tạo ra tâm lý của Tam Thiếu Gia.

Với phân mục phim kiếm hiệp, chẳng thể không nhắc tới những trường đoạn hành động đẹp mắt. Có sự cung cấp của giám chế nhạo bậc thầy Từ Khắc, các pha hành động trong phim tuy không nhiều nhưng để lại tuyệt vời mãn nhãn, khắc họa đẳng cấp võ hiệp đầy kỳ ảo trong nguyên tác Cổ hủ Long.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 4
Các cảnh hành động trong phim không nhiều, nhưng đều được thực hiện tốt.

Nhưng cục bộ phần hình ảnh của bộ phim lại đem tới xúc cảm trái ngược. Đa số địa danh trong công trình như khu đồi hoa mà Yến Thập Tam trú ngụ, hay Thần Kiếm sơn trang bên hồ Lục Thủy đều là kết quả của kỹ xảo điện ảnh và được kiến lập trong trường quay, chứ không phải ngoài thực địa.

Cảnh phim được chấp hành hậu kỳ chú ý hiện lên kiều diễm, mờ ảo và nên thơ. Nhưng không ít cảnh trông còn khá giả tạo, tội phạm do bị phụ thuộc tham gia đạo cụ, kỹ xảo vi tính. Yếu tố đó gây tác động ít rộng rãi đến hưởng thụ của người theo dõi.

Dù còn sinh tồn đa dạng thiếu sót, Tam Thiếu Gia đích kiếm vẫn là cố gắng đáng ghi nhận của đạo diễn Nhĩ Đông Thăng trong việc canh tân để đưa truyền kỳ về Tam Thiếu Gia thêm một lần nữa lên màn ảnh rộng. Nhìn chung, đây là món vàng mà các fan của Cổ lỗ Long cam kết sẽ rất yêu thích và yêu thích.

Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản 2016 đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc dưới tựa đề Thần kiếm.

Zing.vn bình chọn: 3/5


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét