Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Hàng loạt nhân vật kinh điển trên phim Trung Quốc xuyên tạc lịch sử

Trong thời điểm đầu năm, các buổi đàm đạo về điện ảnh China diễn ra khá có khí thế. Những phim như "Bao Thanh Thiên" dù ăn khách nhưng vấp phải nhiều chỉ trích xuyên tạc lịch sử.

Trong buổi luận bàn chuyên đề về phim ảnh gần đây của các trang mạng nhiều người biết đến, nhân tố lịch sử được mang ra mổ xẻ khá kỹ. Thực tại cho thấy trong những năm qua, “sự thực” là yếu tố xa xỉ trong phim. Ngay cả những công trình kinh điển như Bao bọc Thanh Thiên cũng xuyên tạc, gây ra hiểu nhầm lớn đối với khán giả.

Tờ Thông tin hàng ngày đánh giá: “Phổ thông thế hệ hiền khô thần trở thành gian thần vì phim ảnh”.

Phim lich su Trung Quoc bien cong than thanh gian than hinh anh 1
Bàng Thái sư là công thần trở thành gian thần. Ảnh: Baidu.

Trong đó, Bàng Thái sư là anh hùng oan uổng nhất. Sử sách khắc ghi, Bàng Thái sư tên thật là Bàng Tịch, là công thần lớn thời Bắc Tống. Ông có công trong cuộc chiến chống Tây Hạ, cất nhắc Địch Thanh, là vị quan liêm khiết. Đương nhiên, vì phim Bao bọc Thanh Thiên, ông lại biến thành gian thần hàng đầu Trung Quốc.

Xuyên suốt chiều dài bộ phim nhiều người biết đến, hero được xây đắp là người có tranh chấp 4 đời với Dương gia tướng. Đối với Bao phủ Chửng, ông và vị quan thanh liêm đấu từ tuổi xanh đến khi về già. Ông còn coi Bát Hiền lành Vương và Tướng quốc Lý Tứ là cái gai trong mắt.

Sự tương phản này làm rộng rãi khán giả không ưng ý. Một số quan niệm cho rằng Bàng Thái sư trong Bao phủ Thanh Thiên lấy ý nghĩ đó từ anh hùng Trương Nghiêu Tá. Trương Nghiêu Tá là bề trên của Ôn Thành cung phi (trước là Trương Quý phi). Trương Nghiêu Tá nhờ câu kết cung đình, lấn át triều chính, là đối phương của Bao phủ Chửng.

Phim lich su Trung Quoc bien cong than thanh gian than hinh anh 2
Trằn Thế Mỹ cũng là hero bị xuyên tạc. Ảnh: Sohu.

Trong phim, nhân vật Nai lưng Thế Mỹ cũng bị thay đổi so với sử sách. Ông là tiến sĩ năm Thuận Trị, từng khiến cho quan lớn và có tiếng thanh liêm trong sử sách.

Bao Thanh Thiên chẳng phải thành quả độc nhất vô nhị “bẻ cong sự thật”. Anh hùng Phan Kim Liên, Chu Du, Võ Đại Lang, Tào Túa hay Dương Văn Quảng, hoạn quan Cao Lực Sĩ đều bị biến tấu quá phổ quát.

Khán giả luôn hình dung Võ Đại Lang là người thấp nhỏ nhắn, hình dạng lạ lùng. Hình như Võ Đại Lang trong thực tại vóc dáng hơn người, cũng là người có trí não. Ông và Phan Kim Liên là đôi cung phi chồng hạnh phúc, sống với nhau vì chung tình. Hình như trên phim và tiểu thuyết, Phan Kim Liên tư thông với Tây Môn Khánh, thịt chồng bỏ trốn.

Phim lich su Trung Quoc bien cong than thanh gian than hinh anh 3
Phan Kim Liên mang tiếng dâm phụ oan uổng. Ảnh: Sina.

Có người bao biện nghĩ là văn học và phim ảnh không hề sách sử, có thể thông minh. Tất nhiên ý kiến này vấp phổ thông chỉ trích phản đối.

“Giả dụ tiếp tục sáng tạo không nghĩ đến sự thực, có ngày nào đó đại gian thần Tần Cối lại trở thành công thần”, ý kiến trích đăng trên Toutiao.

Phim TQuốc la ó vì phim sai lịch sử Bao phủ Thanh Thiên Bao bọc Chửng phim sai lịch sử


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét