Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Quyết nghị Trung ương 4 tăng giám sát của dân trong xây đắp Đảng |

Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã thống nhất ban hành Quyết nghị về tăng nhanh xây đắp, chấn chỉnh Đảng; chặn đứng, đẩy lùi sự suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, những bộc lộ "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.


Hội nghị học tập, quán triệt Quyết nghị Hội nghị Trung ương 4, Khóa XII của Đảng dành cho lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất phiên bản, đại diện lực lượng trí thức, văn nghệ sỹ khu vực phía Bắc. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Đây là Nghị quyết trước tiên của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về xây đắp Đảng và cũng là nhiệm vụ trung tâm trước tiên của nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Quyết nghị đã chi tiết hóa nhiệm vụ trọng điểm thứ nhất trong sáu nhiệm vụ trọng điểm được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra.

Nghị quyết được gần như cán bộ, đảng viên và nhân dân vồ cập, sắp có, tán thành, hưởng ứng và đặt phổ thông kỳ vọng tham gia kết quả thực hiện Quyết nghị.

Cố gắng cao

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây đắp Đảng đặt ra tiêu chí, đòi hỏi là nhận thức thâm thúy về nguy cơ, nhận mặt đúng những bộc lộ và đề ra các giải pháp thích hợp để kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái, "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa" trong nội bộ; góp phần giải quyết những yếu kém trong công việc cán bộ và điều hành cán bộ; xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực của người có chức, có quyền; củng cố niềm tin của quần chúng. # đối với Đảng.

Nghị quyết chi tiết hóa chấp hành 10 nhiệm vụ, biện pháp về xây đắp Đảng mà Nghị quyết Đại hội XII đề ra; vừa tiếp tục chấp hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, nhất là những việc chưa làm và làm chưa tốt, những việc đã làm cho tốt cần phải làm tốt hơn, với trọng tâm là chống chọi chặn lại, đẩy lùi sự suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu lộ "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

song song, Nghị quyết lần này có một số nội dung mới quan trọng, đó là: xây dựng Đảng về đạo đức gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường học tập và làm theo lối suy nghĩ, đạo đức, đẳng cấp Hồ Chí Minh; phát huy vai trò của quần chúng trong xây đắp Đảng, xây dựng hệ thống chính trị...

Quán triệt ý thức Quyết nghị Đại hội XII của Đảng, Quyết nghị Trung ương 4 lần này tiếp diễn có bước đổi mới; nội dung ngăn nắp, chi tiết và coi trọng tính hiệu quả, khả thi. Quyết nghị đã đánh giá tình hình, phân tích cội nguồn; đề ra mục tiêu, yêu cầu; đưa ra chuỗi hệ thống các biểu thị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu lộ "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đây lần trước tiên Ban Thi hành Trung ương đã thẳng thắn chỉ ra một phương pháp có chuỗi hệ thống 27 biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự tình tiết," "tự chuyển hóa."

Việc đưa ra hệ thống những biểu thị suy thoái, "tự tình tiết," "tự chuyển hóa" là để khiến "tấm gương chung," giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình; khiến cơ sở vật chất để góp ý cho người khác và khiến căn cứ để giải quyết đối với những tập thể, cá nhân vi phạm. Chuỗi hệ thống những thể hiện này cũng là căn cứ để góp phần xây đắp tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống. Đây là điều khó, mà bấy lâu chưa chi tiết hóa được nên còn lo âu khi để ý, đánh giá cán bộ.

Quyết nghị lần này có một vài biện pháp mới, mạnh khỏe, quyết liệt như thay đổi và đề nghị học tập lý luận chính trị; cam kết rèn luyện gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn biến," "tự chuyển hóa;" chế độ kiểm soát quyền lực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, đề cao quy định của Nhà nước, công khai kết quả giải quyết vi phạm; sự hợp nhất về chế độ và kỷ luật giữa Đảng và Nhà nước; phù hợp đồng có thời hạn với viên chức; tăng thẩm quyền, bổn phận của chủ tịch để xử lý cán bộ thuộc quyền; tăng cường sự giám sát của quần chúng trong xây đắp Đảng; phát huy vai trò của tin báo, các tổ chức truyền thông; có cơ chế động viên như chế độ lương thuởng, nhà ở...

Điểm mới lần này là Quyết nghị biểu hiện được tinh thần "mọi lúc, mọi nơi, quần chúng" cùng nhập cuộc chấp hành; trong đó vai trò quyết định vẫn là lực lượng cán bộ cốt yếu các ngành, nhất là các bạn hữu Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thơ, Ban Thực hiện Trung ương và Bí thư cấp ủy các đơn vị quản lý.

Đương đầu, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu lộ "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ là cuộc chiến đầy cam go, nhưng không thể không làm cho, vì nó can dự tới vận mệnh của Đảng và chế độ. Quan niệm chỉ đạo của Đảng là kiên quyết, kiên định thi hành, không dễ dàng mấy cũng phải thi hành, chấp hành với nỗ lực chính trị cao, cố gắng lớn, bắt đầu thường xuyên, liên tiếp ở các ngành, các ngành, đồng bộ cả ở Trung ương và cơ sở. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc nghĩa vụ của chính mình với Đảng, với Đất nước để thi hành Nghị quyết một cách trang nghiêm và có hiệu quả, tránh hiện trạng hững hờ, vô cảm, đứng ngoài cuộc hoặc có tư tưởng chỉ trông mong, phán xét người khác.

Ngay sau Hội nghị Trung ương, Bộ Chính trị đã chỉ huy xây đắp Ý tưởnrg khai triển để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Bộ Chính trị đã ban hành Chiến lược số 04-KH/TW, xác định rõ nhiệm vụ, lịch trình thực hiện cho các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các tỉnh giấc ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Điểm mới của Chiến lược thi hành Quyết nghị lần này là xác định rõ 14 nhiệm vụ thi hành ngay và thường xuyên ở các đơn vị quản lý mà không cần hy vọng pháp luật, hướng dẫn của Trung ương và những nhiệm vụ thực hiện theo lịch trình; Phân công nhiệm vụ chi tiết cho 25 cơ quan, tổ chức đảng ở Trung ương và các tỉnh giấc ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương. Ý thức của Nghị quyết là phải hành động, hành động thiết thực, rõ hiệu quả; hạn chế nói phổ quát khiến ít hoặc chỉ nói mà không làm cho.

Hành động quyết liệt

Bộ Chính trị triệu tập Hội nghị cán bộ toàn quốc để quán triệt nội dung Quyết nghị và Kế hoạch thực hiện của Bộ Chính trị với sự có mặt đông đủ của hầu hết các thành viên trong Bộ Chính trị, Ban Bí thơ, các Ủy viên Trung ương Đảng và sự nhập cuộc của tổng thể cán bộ chỉ huy chủ quản các ban, bộ, ngành nghề Trung ương và các tỉnh giấc, thành phố trong cả nước.

Lần trước tiên, một Quyết nghị Trung ương được quán triệt bằng hình thức online trong khoảng Trung ương đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với số lượng lớn và yếu tố giàu có nhất trong khoảng trước đến nay. Điều đó biểu lộ tinh thần nghiêm chỉnh, cố gắng cao của Đảng ngay từ khi học tập, quán triệt để tổ chức chấp hành Quyết nghị.

Hội nghị này giúp cán bộ chỉ đạo chủ quản các cấp, các cấp, các địa phương kiếm được thức vừa đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung cơ bản của Nghị quyết; nắm vững những ý kiến chỉ đạo, những công tác cần triển khai, trang bị thêm tư duy, vẻ ngoài luận trong đơn vị thi hành; tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động; đề cao trách nhiệm, kiểu mẫu, tự giác thực hiện và chỉ huy thực hiện Quyết nghị có hiệu quả.

Trong bốn tuần 12/2016, các Đảng ủy, các cơ quan Trung ương, các thức giấc ủy, thành ủy trong cả nước đã tổ chức hội nghị tìm hiểu, học tập, quán triệt Nghị quyết. Rộng rãi Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, bí thư cấp ủy các cấp; bí thư đảng đoàn, ban cán sự đảng, thủ trưởng các tổ chức, công ty trực tiếp quán triệt Nghị quyết, Chiến lược thi hành Quyết nghị ở ngành, địa phương, tổ chức, công ty chính mình.

Căn cứ tham gia nội dung Quyết nghị, Kế hoạch thi hành và tính năng, nhiệm vụ, tình hình cụ thể, các địa phương, cơ quan, tổ chức đã chủ động chỉ huy xây đắp kế hoạch, đề án cụ thể để thi hành có hiệu quả Quyết nghị. Các tổ chức tin tức dân chúng tuyên truyền nội dung Quyết nghị bằng các cơ chế phù hợp, thiết thực, hiệu quả; tuyên truyền hoạt động triển khai học tập Quyết nghị.

Việc chấp hành Quyết nghị Trung ương 4 khóa XII thực hiện đồng bộ với các nghị quyết khác của Trung ương, của Quốc hội và của Chính phủ để tăng nhanh tạo ra kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, mở mang quan hệ đối ngoại, ổn định tình hình; tạo niềm tin trong Đảng, trong nhân dân.

Ngày 3/11/2016 và ngày 8/12/2016, Ban Bí thơ Trung ương Đảng công bố công khai trên các dụng cụ thông tin quần chúng quyết định kỷ luật một số đơn vị cán bộ cấp cao can hệ tới vụ Trịnh Xuân Thanh. Việc giải quyết nghiêm và công khai kết quả giải quyết vi phạm của đơn vị Đảng và đảng viên là minh chứng chắc chắn cố gắng chấp hành có hiệu quả Quyết nghị Trung ương 4 khóa XII, giải quyết triệt để và nghiêm minh những vi phạm của cán bộ, đảng viên.

Ngày 19/12/2016, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 55-QĐ/TW về một số việc cần khiến ngay để tăng nhanh vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; luật pháp rất rõ những yếu tố "ngăn cấm," chỉ rõ những việc cần khiến cho ngay, nhằm chỉnh đốn, giải quyết, sớm chấm dứt những sống sót, bất cập đã diễn ra trong phổ quát năm, gây tốn chi phí cao, hoang phí, phản cảm trong dư luận thị trấn hội.

Một ngày sau, ngày 20/12/2016, Ban Bí thơ ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW về việc công ty Tết năm 2017, yêu cầu cấp ủy, đơn vị đảng, chính quyền, Trận mạc Giang sơn, đoàn thể quần chúng. # thi hành nghiêm túc Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về việc tăng nhanh thực hiện dành dụm, chống phí phạm.

Các chỉ đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành nghề, đoàn thể Trung ương không doanh nghiệp đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương. Chấp hành chủ trương ngăn cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi chế độ. Các địa phương không bắn pháo bông trong dịp Tết; dành thời gian và kinh phí trông nom Tết cho người có năng lực tài chính thấp, gian truân, mái ấm chế độ.

Tăng nhanh kiểm tra, chặn lại kịp thời các biểu hiện thụ động và xử lý nghiêm công ty, tư nhân vi phạm việc dùng ngân sách, công cụ, của nả công thải qui định tham gia các hoạt động trong thời điểm Tết, lễ hội… Ban Bí thơ yêu cầu các cấp ủy, công ty đảng, chính quyền, Mặt trận Giang sơn, các đoàn thể nhân dân, nhất là người đứng đầu và cán bộ chỉ đạo, quản lý ở các đơn vị quản lý phải thật sự kiểu mẫu, tiên phong trong việc thực hiện các qui định của Đảng và luật pháp của Nhà nước để mọi người học tập, làm theo.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 29/11 và tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 28-29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, số đông chuỗi hệ thống hành chính không chúc tết chỉ đạo, không biếu xén, không phong bao, phong tị nạnh.

Những việc làm cho trên cho thấy, Đảng và Nhà nước phấn đấu xây dựng một Chính phủ đổi mới, thiết kế, hành động, phục vụ, được mọi tầng lớp quần chúng. # đồng tình ủng hộ. Đây là một bước chi tiết hóa, triển khai việc triển khai thực hiện Quyết nghị Trung ương 4 (khóa XII) về xây đắp, chấn chỉnh Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tăng nhanh học tập, tuân theo tư tưởng, đạo đức, đẳng cấp Hồ Chí Minh.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII bộc lộ rõ cố gắng chính trị rất cao, cố gắng rất lớn và lối suy nghĩ nhất quán của Đảng về tầm cần thiết khác lạ của công tác xây dựng, chấn chỉnh Đảng, chống suy thoái, "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa;" thể hiện góc nhìn và thái độ quyết liệt của Đảng, nghiêm chỉnh, nghiêm khắc chỉ rõ những biểu thị và chừng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Với truyền thống cách mệnh quang vinh và bản chất tốt đẹp của Đảng, với tinh thần tự giác của từng cán bộ, đảng viên, sự kiểu mẫu của từng Ủy viên Trung ương, chủ tịch cấp ủy, chính quyền các ngành và được dân chúng ưng ý, ủng hộ, một mực việc thi hành Nghị quyết này sẽ được khai triển thi hành trang nghiêm, mang đến những kết quả hăng hái, tạo chuyển biến rõ nét trên thực tại.


Theo Hương Thủy (TTXVN/Vn+)


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét