Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Bình Dương khiến cho tốt công tác xử lý môi trường |

(Xây đắp) - Ô nhiễm không gian đang là yếu tố nhức nhói toàn xã hội, nhất là sự cố mùi hôi trong khoảng rác xảy ra ở TP.HCM vừa mới đây đã làm nhức nhói lên việc xử lý rác như thế nào để hiệu quả và không còn ô nhiễm. Dĩ nhiên ở Bình Dương lại khác, rác thải lại là nguồn tài nguyên để đóng gói ra hàng loạt sản phẩm có lợi phục vụ đời sống, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững. ngừng thi côngĐây là mô hình xử lý rác khép kì quặc của Cty CP Nước - không gian Bình Dương (Biwase), vừa bảo đảm vệ sinh môi trường vừa đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư.


Item gạch Terazo làm trong khoảng xỉ tro lò đốt. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh thăm Khu xử lý chất thải rắn Bình Dương 04 tuần 6/2015.

Rác là nguồn tài nguyên

Xưa nay, rác được xem là thứ bỏ đi do chẳng thể sử dụng được, nhưng với Biwase lại khác, rác lại là nguồn khoáng sản để cho xây dựng thương hiệu phổ quát item hữu dụng phục vụ đời sống cư dân. Với mô hình xử lý rác khép kì lạ bằng phổ thông công nghệ không giống nhau đã biến “những thứ bỏ đi” thành vật phẩm hữu ích, vừa giải được bài toán không gian cũng như hiệu quả của nhà đầu tư, phục vụ giai đoạn tạo ra thành phố theo hướng tân tiến, tinh khiết đẹp.

Ông Nguyễn Văn Thiền - Chủ tịch HĐQT Biwase cho biết: Mỗi ngày, toàn tỉnh Bình Dương thải ra khoảng 850 tấn rác sinh hoạt và 100 tấn rác công nghệ, trong đó 90% lượng rác thị trấn, rác trong khoảng các khu kĩ nghệ. Rác thải sinh hoạt được chuyển về nhà máy để phân loại tách, lọc chất vô cơ không phân hủy như kim khí, cát đá, cao su, nhựa… Trong khi đó, thành phần hữu cơ dễ phân hủy được chuyển về hầm ủ để bổ sung thêm men vi sinh, cấp dưỡng khí giúp quá trình lên men, chuyển hóa, phân hủy rác được nhanh và dễ ợt hơn. Sau 18 - 21 ngày thì rác được ủ chín, chuyển sang giai đoạn đóng chai mùn phân compos. Tại đây, rác tiếp tục được phân loại để tách các yếu tố chưa phân hủy nhằm đảm bảo tính như nhau và chất lượng của sản phẩm. Mùn phân compos tiếp tục được bổ sung hàm lượng hữu cơ, dinh dưỡng, khoáng vật thích hợp với đặc điểm sử dụng của từng loại cây xanh theo tiêu chuẩn quy định của tập đoàn tác dụng.


Công nhân đóng hộp phân hữu cơ hiệu Con Voi Bình Dương.

Trong giai đoạn ủ, rác được phủ bạt và phun ké hóa chất khử mùi nhằm giảm thiểu phát tán mùi cũng như tăng vận tốc phân hủy. song song tận thu khí Biogas để khiến cho nguyên liệu chạy máy phát điện dùng tại vài khu vực chế biến trong khu giải quyết. Riêng những chất không phân hủy thì được phân loại để đốt trong các lò đốt chuyên dụng. Tro xỉ từ lò đốt đảm bảo các mục tiêu hóa lý bình yên được phối trộn với xi măng, đá mi chế biến ra gạch tự chèn, gạch con sâu, Terazo với công suất 1.000m2/ngày. Ngoài ra, bụi thải sạch sẽ từ nhà máy cấp nước cũng được Biwase tận dụng phối thích hợp với đất sét theo tỷ lệ cố định để đóng chai gạch tuynel với công suất 120.000 viên/ngày. Nước rỉ rác từ bãi rác cũng được xử lý triệt để đạt tiêu chuẩn loại A QCVN 40:2011/BTNMT được tái sử dụng cho việc rửa xe rác, giải nhiệt cho lò đốt còn lại mới xả thải ra môi trường.

“Điều này lý giải vì sao, mỗi ngày các nơi trong tỉnh Bình Dương thải ra trên 1.000 tấn rác thải các loại mà bãi rác tại Khu liên thích hợp xử lý rác thải Nam Bình Dương vẫn không đầy, không phát tán mùi ra khu vực bao quanh như các nơi khác. Do vì từ khi quy hoạch chúng tôi đã xem rác thải là tài nguyên của đô thị nên phải chắt chiu gạn lọc, tái dùng, thích hợp với thời kỳ tuần hoàn của vật chất trong thiên nhiên”, ông Thiền giải thích thêm.

Các sản phẩm làm ra từ rác được người tiêu dùng tin cẩn chọn với giá tiền có lí và chất lượng vượt bậc. Sau thời điểm dùng phân bón Con Voi Bình Dương, các vùng cây đặc sản, cây ăn trái như thanh long ở Bình Thuận, vườn cây ăn trái ở đồng bằng sông Cửu Long, cao su ở miền Đông Nam bộ… đều cho kết quả, chất lượng rất khả quan. Nguyên liệu xây dựng hiệu Con Voi Bình Dương cũng được đối tượng mua hàng tại các thành phố lớn trong cả nước chọn và dùng. Hiện các item như phân bón Con Voi Bình Dương, gạch lát lòng phố hiệu Con Voi Bình Dương… không đủ cung ứng cho hoạt động mua bán.

Từ nguồn rác thải tưởng mức độ bỏ đi nhưng sau khi tái chế nhạo, chúng biến thành những item hữu dụng dịch vụ đời sống nhân loại. Quan trọng hơn, tái chế nhạo, tái dùng từ rác đã góp phần hạn chế dè xẻn nguồn khoáng sản thiên nhiên, tạo sự phát triển vững bền cho Bình Dương trong tương lai.

Đưa nước thải đi về nước sạch

Ngoài hệ thống xử lý nước rỉ rác tại khu xử lý rác thì Biwase đã và đang đầu tư hệ thống giải quyết nước thải sinh hoạt tại khu vực Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Bây giờ, công trình Cải thiện Môi trường nước Nam Bình Dương đã đi tham gia hoạt động, nhà máy thứ 2 tại Thuận An cũng sẵn sàng đưa vào hoạt động khoảng tháng năm/2017. Dự án áp dụng cách thức nhặt nhạnh văn minh bằng bí quyết xây dựng hệ thống lượm lặt nước thải sinh hoạt tách biệt với nước mưa và dùng công nghiệp giải quyết hiện đại nhất hiện nay nhằm bảo đảm chất lượng nước thải sau xử lý phục vụ QCVN 14/2008/BTNMT, cột A.


Người lao động phân loại rác thải sinh hoạt tại Khu liên thích hợp xử lý rác thải Nam Bình Dương.

Theo đó, nước thải sinh hoạt (kể cả phân từ bồn cầu) trong khoảng các hộ dân, tổ chức thực hiện thao tác kinh doanh, nhà hàng khách sạn… được thu trực tiếp theo chuỗi hệ thống mà không hề qua hầm tự hoại về nhà máy để giải quyết theo thứ tự khép kì khôi. Tại nhà máy, nước thải đầu tham gia được bơm lên hệ thống tách dầu, mỡ, rác sau đó được chuyển qua bể sinh học với công nghiệp bùn hoạt tính tuần hoàn dạng mẻ cải tiến (ASBR). Từ đây bùn lắng xuống để bơm qua bể nén bùn tách nước khử mùi rồi được đưa đi xử lý một cách triệt để. Nước sau khi được giải quyết đạt tiêu chuẩn thì đưa qua bể vô trùng UV, rồi chảy qua hồ nhân tố hòa để ổn định các nhân tố sau đó mới được xả ra sông. Đây là công nghiệp văn minh được ứng dụng tại phổ quát nước hiện đại trên thế giới với ưu điểm là dè xẻn chi tiêu đầu cơ, vận hành, giảm thiểu kĩ năng phát sinh mùi và giải quyết nước thải đạt chất lượng theo pháp luật.

Dự án Cải thiện Không gian nước Nam Bình Dương xây đắp màng lưới thu nhặt nước thải sinh hoạt cho khu vực trọng tâm của TP Thủ Dầu Một với tổng chiều dài 170km sử dụng nguyên liệu uPVC, HDPE và gang tráng PE. Tòa tháp bao gồm tuyến ống chính cấp I (D = 560 – 1200mm), tuyến ống nhánh cấp II (D = 200 – 400mm), tuyến ống nhặt nhạnh cấp 3 (D = 110 – 160mm) và ống áp lực (D = 250 và 500mm). Cùng 11 trạm bơm để vận tải nước thải về nhà máy giải quyết với công suất 17.650 m3/ngđ dùng công nghiệp ASBR.


Rác thải sau khi giải quyết đã trở thành phân hữu cơ.

Nhà máy giải quyết nước thải tại Thuận An là công trình nhặt nhạnh giải quyết nước thải thứ 2 được đầu cơ có tổng công suất 54.000m3/ngđ và được chia khiến 3 công đoạn đầu cơ. Quá trình I có công suất 17.000m3/ngđ, cùng màng lưới thu gom nước thải sinh hoạt cho hơn 3.000ha của TX Thuận An bao gồm các thị trấn Thuận Giao, Vĩnh Phú, An Phú, Lái Thiêu và Bình Hạ. Quá trình này còn có thêm chuỗi hệ thống nhặt nhạnh nước thải sinh hoạt lưu vực kênh Ba Bò nhằm giải quyết triệt để hiện trạng ô nhiễm thị trấn do nước thải, tiến tới hình thành và phát hành đô thị Bình Dương theo hướng tân tiến, tân tiến.

Bình Dương được đánh giá là thức giấc nhiệt tình đến yếu tố môi trường rất tích cực, qua đó góp phần khiến tránh ô nhiễm hệ thống sông Đồng Nai, giữ giàng nguồn nước sạch phục vụ đời sống người dân ở lưu vực sông Đồng Nai.

Cao Cường


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét