Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Nhìn lại tầm tác động, sức lan tỏa của Facebook trong năm 2016 |

Facebook đã có một năm bận rộn trong năm 2016. Họ đã giới thiệu chatbot trong ứng dụng Messenger, xác định lại Instagram như một đối thủ cạnh tranh của Snapchat, và góp phần chung thực tế ảo với kính VR Oculus.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Nhưng khi tất cả những yếu tố này đang diễn ra, Facebook cũng đã biến thành một trong những công ty truyền thông mạnh nhất hành tinh. Khi mà hơn 1 tỷ người tìm tới trang web này để xem thông tin, tầm tác động của nó đối với trái đất là không thể phủ nhận. Với video trực tiếp, cuộc bầu cử tổng thống và bê bối thông tin mạo sau đó, ảnh hưởng của Facebook đã trở thành rõ ràng hơn bao giờ hết trong năm 2016.

Mặc dù mở bán sau Periscope và Meerkat hẳn 1 năm, song Facebook Live hiện đang là danh tiếng nổi bật nhất trong số các phục vụ đoạn ghi hình dế yêu trực tiếp. Một phần lý do cho chiến thắng của nó là tên tuổi uy tín của Facebook, nhưng phần lớn cũng là do công ti này đã xúc tiến Facebook Live một phương pháp rất hăng hái.

Ngay trong khoảng đầu, khách hàng đã có thể phát sóng và xem các video trực tiếp ngay trên Áp dụng chính mà không cần tải thêm ứng dụng bổ sung. Hơn nữa, Facebook cũng đã không ngại trả tiền cho các kênh tin tức và các công ty truyền thông dùng dịch vụ đoạn ghi hình trực tiếp của bản thân. Nhân tố này đã mang lại phổ quát trọng lượng hơn cho dịch vụ của họ, cũng như mang lại thời cơ quảng bá lớn. Vài tháng sau, Facebook dành cho Live phần khám phá riêng trong Áp dụng, qua đó tăng cường hơn nữa sự thông thường của nó.

Từ đó trở đi, các đoạn video trên Facebook Live đã được lan truyền mạnh mẽ. Candace Payne đã phát đi một đoạn đoạn ghi hình quay cảnh cô đeo một chiếc mặt nạ Chewbacca - một đoạn đoạn ghi hình hết sức thông thường - và chỉ trong một thời điểm ngắn, clip này đã có hơn 140 triệu lượt xem. Sự kiện làm CEO Facebook Mark Zuckerberg đã mời cô tới văn phòng của tổ chức kinh doanh và cô cũng đã xuất hiện trên phổ thông chương trình như "Good Morning America" và "The Late Late Show with James Corden."

Đoạn ghi hình thiết bị cầm tay trực tiếp đã một lần nữa lên trang nhất sau đó một vài bốn tuần khi các đảng viên đảng Dân chủ Mỹ dùng Facebook Live cũng như Periscope để phát trực tiếp cuộc biểu tình ngồi của họ. Việc này đã cho thấy rằng đoạn ghi hình trực tiếp không một mực phải là về những quả dưa hấu nổ tung hay mặt nạ Chewbacca. Nó cũng có thể là một bí quyết để phát sóng các sự kiện thông tin thay cho những kênh truyền thống.

Thật không may là video trực tiếp cũng xuất hiện tối của nó. Ít nhất một số vụ cảnh sát nổ súng đã được đánh dấu trên Facebook Live: một ở Chicago, xảy ra với Antonio Perkins, và một video khác ở Falcon Heights, Minnesota, xảy ra với Philando Castile.

Video thứ nhì đã mau lẹ bị xóa đi sau đó do một "trục trẹo", theo thông tin từ Facebook, tuy nhiên đã sớm được đăng lại, hẳn nhiên đó là cảnh báo bạo lực. Facebook Live cũng đã được dùng để phát sóng cảnh ám sát vài sĩ quan cảnh sát Dallas trong một cuộc biểu tình trước những vụ nổ súng nói trên.

Dù xấu hay tốt, rõ ràng Facebook Live là một dụng cụ bổ sung trong việc phát thông tin. Thật vậy, Facebook thậm chí đã phù hợp tác với ABC để đưa tin trực tiếp đại hội toàn quốc của cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa Mỹ, để người sử dụng có thể biết yếu tố gì đang diễn ra mà không cần bật TV lên.

Facebook thậm chí còn lưu ý việc phát sóng các chương trình có kịch bản và các cuộc đấu thể thao trên nền móng này. Đây là những bằng chứng cho thấy tổ chức kinh doanh này có động lực truyền thông mạnh bạo hơn ta tưởng.

Gần như những nhân tố này ăn ý với vai trò càng ngày càng gia tăng của Facebook trong việc thông thường thông tin. Dù rằng Zuckerberg tiếp diễn phủ nhận vấn đề đó, song Facebook có hầu hết các tín hiệu của một công ty truyền thông.

Đương nhiên, trang web này không đóng chai bất cứ nội dung nào, song hàng triệu người mua lại sử dụng nó hàng ngày để lấy tin tức. Một phân tích của Pew Research được công bố trong năm nay đã cho thấy rằng khoảng 44% người Mỹ hiện thời coi Facebook như nguồn thông tin chính của họ.

Với việc phổ thông đơn vị truyền thông đã phù hợp tác với công ti này để sản xuất ra các "bài viết tức khắc" - những câu chuyện được lưu trữ trên máy chủ của Facebook thay vì máy chủ của họ - rõ ràng công ti này ít nhất đã nhận thức được vai trò của bản thân như một trung tâm tin tức.

Còn về bằng chứng rằng Facebook thực thụ là một "trọng tài" truyền thông, hãy chú ý thời gian thuật toán của nó tự động kiểm thông qua bức tranh "em tí hon napal" mang tính tượng trưng vì lý do có nội dung khỏa thân. Sau khi nhìn thấy tầm quan trọng của bức tranh, công ty đã cho đăng lại và cắt nghĩa rằng các thuật toán không dễ dàng phân biệt được giữa khiêu dâm trẻ thơ và một bức tranh có ý nghĩa về lịch sử và văn hóa.

Tổ chức kinh doanh này cũng phải đối mặt với điều gần giống đối với video trực tiếp: Khi nào bạo lực là được chuẩn y? Đây là những nghi vấn mà các công ti kĩ nghệ truyền thống không hề trả lời, nhưng các công ty truyền thông thì có.

Trong khi, tham gia đầu năm nay ta cũng đã nhân thức rằng Facebook đã dùng một đội ngũ biên tập viên để quản lý danh sách các chủ đề đang được quan tâm mà bạn có thể nhìn thấy ở phía bên phải Bảng tin của bạn. Rõ ràng nhân tố này chỉ ra một mức độ ra quyết định mang tính biên tập, bất chấp những lời phản bác của Facebook. Cũng đã có những nhà phê bình nói rằng nhóm chỉnh sửa viên này đang trấn áp thông tin cổ hủ để ủng hộ cánh tả.

Sau đó, vào tháng 8, Facebook đã giải tán gần hết nhóm này, để cho các chủ đề được quan tâm được lựa chọn dựa trên các thuật toán. Điều không may là chỉ vài ngày sau, thuật toán đã đưa một thông tin mạo về Megyn Kelly lên bậc nhất. Mấy 04 tuần tiếp theo, một câu chuyện mang màu sắc thuyết âm mưu về vụ khủng bố 11/9 cũng đã hình thành ở mục chủ đề được mến mộ.

Vì thuật toán của Facebook thường ưu tiên cho những câu chuyện có đông người thân mật - những câu chuyện được phổ biến like (thích) và các cú nhấp chuột trong khoảng độc giả​ sẽ nổi lên trên - các bài viết với tiêu đề giật gân, thậm chí là tin tức giả, sẽ luôn trở lên nổi trội. Bất chấp các cố gắng của Facebook nhằm hạn giễu cợt các câu chuyện như vậy, chúng vẫn tiếp diễn sinh ra.

Thông tin giả sẽ tiếp diễn khiến tổn hại tới tăm tiếng của Facebook trong nhiều phần năm nay, khác lạ là sau khi có tin đồn tin tức giả hình thành trên mạng phường hội này đã có ảnh hưởng lên kết quả của cuộc bầu cử Mỹ. Facebook đã yêu cầu tuyên bố mạng thị trấn hội này đang nỗ lực thi hành các giải pháp xóa bỏ tin tức giả, chả hạn như cắt đứt quảng cáo với các trang có tin tức giả, làm cho các trang này dễ phát hiện hơn và cho những người rà soát chủ quyền tham gia cuộc.

Khi ngày càng có đa dạng người mua tới Facebook như một nguồn thông tin, đã tới lúc tổ chức kinh doanh cần phụ trách vai trò như một danh tiếng truyền thông nghiêm chỉnh hơn. Bây giờ Facebook đa số dựa vào trí não nhân tạo và các thuật toán để lọc nội dung. Nhưng nay thì tình hình đã rõ, rằng mạng phường hội này vẫn cần đến sự can thiệp của con người, để bình chọn vấn đề gì thật, yếu tố gì giả.

Do tin tức giả có nguy cơ tạo tác động thụ động vĩ đại, Facebook cần kiếm được bổn phận như một trọng tài truyền thông một cách nghiêm túc hơn phổ thông.


Theo MY NGUYỄN (VIETNAM+)


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét