Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Tro xỉ nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 được tiêu thụ cạn kiệt |

(Xây đắp) - Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 và nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 đang điều hành 4 tổ máy với tổng công suất 1.200 MW. Lượng than đốt hàng năm khoảng 3.200 triệu tấn và sản xuất lượng tro xỉ khoảng 1 triệu tấn, trong đó lượng xỉ đáy lò là khoảng 1.500 nghìn tấn, lượng tro bay khoảng 8.500 nghìn tấn.


Hai nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 mỗi năm thải ra khoảng 1 triệu tấn tro xỉ.

Để đảm bảo về không gian, Cty CP Nhiệt điện Hải Phòng (nhà đầu tư nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2) đã xây dựng hồ thải xỉ trên diện tích 60ha. Theo thiết kế hồ thải xỉ này sẽ chứa được lượng xỉ cho nhà máy hoạt động trong vòng 10 năm.

Ngoài ra đó, hệ thống thải xỉ của Cty đã được kiến tạo kiểu thủy lực, có nước tuần hoàn kín đáo. Toàn cục lượng nước bơm ra bãi thải xỉ có thể được bơm ngược quay về nhà máy.

Cty cũng luôn chú ý việc trồng hàng trăm cây xanh vòng vo hồ và làm cho chuỗi hệ thống phun nước không người điều khiển để giảm thiểu tình trạng tro bay phát tán ra xung quanh.

Để giám sát không gian tốt hơn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Hải Phòng nhiều lần chấp hành các giải pháp như tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, đòi hỏi nhà máy phải xây dựng, lắp đặt chuỗi hệ thống quan trắc tự động, lắp đặt các hệ thống công tơ, chuỗi hệ thống camera, tại khu vực nhà máy để theo dõi dẫn truyền về Sở TN&MT theo cơ chế trực tuyến trực tuyến, 24/24h.

Trước yêu cầu đặt ra về nhân tố xử lý tro xỉ, trong thời gian qua, Cty đã chuyển giao cho các doanh nghiệp đưa xe bồn vào để tiêu thụ tro xỉ, tận dụng làm phụ gia trong đóng chai tại các nhà máy làm cho xi măng, bê tông, gạch.

Đối với tro bay, Cty đã chấp hành theo chế độ giao khoán xi-lô cho 5 doanh nghiệp nhận tiêu thụ toàn thể tro bay của 2 nhà máy nhiệt điện. Hiện thời số đông lượng tro bay được tiêu thụ hết, chỉ có một lượng tro bay rất ít phải bơm lên hồ thải xỉ do yêu cầu vận hành hệ thống thải xỉ hoặc sự cố.

Ông Nguyễn Văn Thanh (Phó Tổng Giám đốc Cty Nhiệt điện Hải Phòng) cho biết: Các nhà máy nhiệt điện đốt than trong quá trình điều hành phải đảm bảo các tiêu chuẩn về mặt công nghệ, nỗ lực giữ các tham số đạt theo thiết kế. Về tro xỉ, Cty Nhiệt điện Hải Phòng phải triệt để khai thác tiêu thụ trong nhà máy. Trong thời kỳ khai thác hồ thải xỉ, phải đảm bảo chấp hành theo thứ tự, quy định chặt chẽ.


Thời kỳ khai thác hồ thải xỉ, phải đảm bảo chấp hành theo quy trình, pháp luật chặt chẽ.

Ông Lê Trung Thành (Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghiệp, Bộ Xây dựng) đánh giá cao việc nhà máy nhiệt điện Hải Phòng chủ động ký thích hợp đồng với các đơn vị giải quyết để bao tiêu xử lý lượng tro xỉ. Theo ông Thành, biện pháp đưa phát thải tro xỉ ra bãi chứa và có hợp đồng tiêu thụ với các đơn vị (DN) để dùng tro xỉ trong việc đóng chai vật liệu xây dựng (VLXD) là một biện pháp hợp lý.

Lúc trước, khai triển chấp hành Quyết định số 1696/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26/8/2015, UBND TP Hải Phòng đã ban hành chỉ thị về việc thi hành vài biện pháp giải quyết tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón để khiến cho nguyên liệu chế biến VLXD.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng yêu cầu, đối với các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón đang hoạt động hoặc đã có quyết định đầu cơ phải có cách thức đầu tư xây dựng dây chuyền, thiết bị giải quyết tro, xỉ, thạch cao bảo đảm tiêu chuẩn, quy tiêu chuẩn khoa học làm cho nguyên liệu đóng gói VLXD và đưa vào vận hành trước năm 2020.

Đối với các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón đầu cơ mới, đầu tư mở rộng hoặc làm mới, khi phê ưng chuẩn dự án phải bao gồm thiết kế đồng bộ dây chuyền, thiết bị giải quyết tro, xỉ, thạch cao bảo đảm tiêu chuẩn, quy tiêu chuẩn công nghệ khiến nguyên liệu sản xuất VLXD.

TP Hải Phòng kiên quyết: Đến năm 2020, chỉ cấp quy mô bãi thải cho các công trình nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón với dung lượng chứa tối đa cho 2 năm sản xuất phù hợp với quy mô, công suất dự án.

UBND TP Hải Phòng cũng đòi hỏi các sở, ngành, địa phương và các công ty, tư nhân có can dự đẩy mạnh công tác chung, tuyên truyền, chấp hành lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp xử lý tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón để làm chất liệu sản xuất VLXD.

Các dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón phải bổ sung luật pháp ngay trong kiến tạo cơ sở vật chất, các công trình phải thiết kế hoàn chỉnh tới khâu xử lý và có phương án thu hồi tro, xỉ, thạch cao, song song bổ sung tiêu chí giải quyết tro, xỉ, thạch cao đối với nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón trong nội dung giám định công trình.

Ngoài ra, TP Hải Phòng cũng đòi hỏi rà soát, bổ sung quy định về quy mô quy mô, thời gian dùng bãi chứa tro, xỉ, thạch cao; xác định diện tích bãi thải dôi dư sau khi đầu cơ dây chuyền, trang bị xử lý tro, xỉ, thạch cao để chấp hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

UBND TP Hải Phòng thể hiện sự quan trọng: Hoạt động giải quyết tro, xỉ, thạch cao và dùng sản phẩm khiến VLXD được hưởng cung cấp, khuyến mãi theo pháp luật hiện hành về điều hành chất thải rắn. Chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón có bổn phận rà soát chi phí giải quyết tro, xỉ, thạch cao trong trường phù hợp không tự đầu cơ dây chuyền, trang bị giải quyết tro, xỉ, thạch cao khiến cho chất liệu đóng chai VLXD.

Với sự tham gia cuộc quyết liệt của chính quyền, cơ quan điều hành và sự nỗ lực của công ty và mong rằng trong thời điểm đến, việc giải quyết tro xỉ, nước thải, khí thải của nhà máy nhiệt điện Hải Phòng nói riêng và các nhà máy nhiệt điện trên cả nước nói chung hiệu quả, giữ được môi trường xanh, sạch sẽ, đẹp.

Quý Anh - Ảnh: Thiên Trường


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét