Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Họa sĩ Văn Sáng: 'Tôi không nhân thức vẽ gì cho bìa sách thế cục bản thân mình'

Họa sĩ Văn Sáng – tác giả hàng vạn bìa sách chuyện trò với Zing.Việt Nam ngay sau khi kiếm được giải Bìa Sách Đẹp tại giải thưởng Sách vietnam 2016.

- Cảm xúc của anh thế nào khi nhận giải Bìa Sách Đẹp tại giải thưởng Sách Việt Nam 2016?

- Tôi đã nhiều lần được kiếm được giải thưởng về bìa sách nhưng vẫn cảm thấy rất vui. Sự ghi kiếm được của ban giám khảo giải thưởng Sách vn 2016, chứng tỏ tôi đã đóng góp một phần vào công tác khiến cho đẹp cho những cuốn sách. Tôi sẽ cố gắng khôn xiết để những ấn phẩm của vietnam có giá trị về thẩm mỹ và sánh ngang với các nước trên trái đất.

Van Sang: 'Toi khong biet ve gi cho bia sach cuoc doi minh' hinh anh 1
Họa sĩ Văn Sáng. Ảnh: Tư liệu.

- Người ta ví von bìa sách cũng giống như chiếc cổng, có đẹp và cuốn hút thì bạn đọc mới bước chân vào trong để tìm hiểu. Anh có nghĩ vậy?

- Chẳng thể phủ kiếm được vai trò của bìa sách. Bìa sách đẹp gây được gần như cảm tình đối với độc giả, khác lạ là những người lần đầu tiếp xúc tác phẩm. Bìa sách được ví von như chiếc cổng cũng hợp lý, cổng phải đẹp thì người đi qua mới có cảm giác thích thú và quyết định bước tham gia. Bìa sách cũng vậy, bìa đẹp sẽ thôi thúc độc giả chiếm hữu cuốn sách.

Bên cạnh, bìa sách hay nói rộng hơn là cách thức của cuốn sách còn nói lên giá trị thẩm mỹ của cuốn sách đó. Sách là một sản phẩm văn hóa, do vậy, không thể suồng sã được. Đó là nguyên do, chúng tôi với nhân cách những họa sĩ kiến tạo luôn phải chăm sóc bí quyết biểu lộ để mang tới những thành quả tốt nhất cho độc giả.

- Nhưng bên cạnh những cuốn sách có bìa đẹp, thu hút thì cũng không ít ấn phẩm làm cho bìa cho có hoặc gần như thường liên quan tới cuốn sách?

- Tôi nghĩ đó là do sự nhiệt tình và đầu tư của tác giả sách và nhà xuất bạn dạng. Nếu như đầu cơ đa dạng thì sẽ có item thẩm mỹ tương ứng còn nếu không đầu cơ thì thẩm mỹ của bìa sách sẽ không cao.

Tôi tin nguyên do của những chê trách về bìa sách không thuộc về họa sĩ. Đội ngũ họa sĩ vietnam bây chừ rất phần nhiều, họ đủ tài, khoa học và chuyên môn để có thể đáp ứng được nhu cầu của tác giả và quần chúng.

- Anh được mệnh danh là “người mặc áo cho vạn cuốn sách”. Anh lấy cảm hứng từ đâu để vẽ được phổ quát như vậy?

- Ngẫu hứng từ chính mỗi cuốn sách. Mỗi cuốn sách là một nội dung đơn lẻ. Chủ đề mà tác phẩm đặt ra là nguồn khêu gợi để họa sĩ trưng bày ý tưởng của mình.

Hình như đó, khi kiếm được một cuốn sách, tôi cũng cần xác định đối tượng độc giả mà công trình hướng đến là gì. Xác định được đối tượng sẽ tiện lợi xây đắp được phương thức thiết kế và giới thiệu cho cuốn sách.

Van Sang: 'Toi khong biet ve gi cho bia sach cuoc doi minh' hinh anh 2
Văn Sáng là tác giả của bìa nhiều cuốn sách nổi tiếng.

- Tranh phong thủy ngày càng được chuộng trên thị trường. Vẫn nhân thức mỗi họa sĩ có một chọn riêng nhưng có bao giờ anh nghĩ đến việc vẽ chuyên mục khác vì một bức ảnh phong thủy có thể đem đến doanh thu bằng cả năm vẽ bìa sách của anh?

- Công tác nào cũng hấp dẫn và mỗi người lại có niềm mê say riêng, rất thi thoảng bạn nào giống ai. Với tôi, công việc vẽ bìa cho các ấn phẩm sách mang lại niềm thích thú lớn. Đó cũng là công tác mà tôi mến mộ trong khoảng nhỏ tuổi nên không có nhu cầu đổi mới. Cuộc sống còn gì vui hơn khi mình được khiến đúng nhu cầu và thị hiếu của bản thân mình.

- Anh đã vẽ hàng vạn bìa sách. Vậy nếu như phải vẽ bìa cho cuốn sách về chân dung của bản thân mình, anh thông minh thế nào?

- (Cười). Tôi nghĩ cũng đơn giản. À! Nhưng tôi chưa thể tưởng tượng khi vẽ về bản thân mình sẽ như thế nào. Công tác vẽ bìa sách của tôi bắt nguồn trong khoảng chữ duyên, tôi sẽ vẫn tiếp tục khiến việc. Nhưng thú thật, tôi không nhân thức thông minh gì trên bìa cuốn sách về thế cuộc bản thân mình.

Văn Sáng – người ‘mặc áo’ cho vạn cuốn sách

Trong gần 30 năm thiết kế, họa sĩ Văn Sáng đã khiến cho nên gương mặt của phổ quát đầu sách, đạt đa dạng giải thưởng, giúp bạn đọc bước đầu nhận diện nội dung cuốn sách.


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét