Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Carrie Fisher - Câu chuyện về nàng công chúa Leia không biết cúi đầu

Tin nữ diễn viên Carrie Fisher, nhiều người biết đến với loạt phim Star Wars tạ thế đã để lại phổ thông tiếc nuối thương đối với người ngưỡng mộ. Vĩnh biệt "Leia Organa", nàng công chúa của một thiên hà xa rất xa nay về với Thần Lực vĩnh hằng.

Ở tuổi 60, nữ a ma tơ Carrie Frances Fisher vẫn lộ rõ một nét đẹp hiền lành nhưng mạnh khỏe, khi cô nhập cuộc vào phần 7 của thương hiệu "Chiến tranh giữa các vì sao" - Star Wars: Episode VII - The Force Awakens vào năm 2015. Bởi vậy, việc cô lên cơn đau tim trên máy bay, rồi khuất tại bệnh viện của Los Angeles tham gia ngày 27/12 vừa rồi đích thực là một cú shock lớn với cộng đồng yêu điện ảnh.

Carrie Fisher - Câu chuyện về nàng công chúa Leia không biết cúi đầu - Ảnh 1.

Trong sự nghiệp của bản thân, Carrie Fisher nhiều người biết đến bởi loạt phim Star Wars

Trải qua rộng rãi thăng trầm trong làng nghệ thuật thứ bảy như bao bạn diễn khác, thế nhưng nhắc đến Carrie Fisher, người ta chỉ có thể nghĩ đến hình ảnh một Công chúa Leia ngoan cường, cầm súng kháng cự lại binh đoàn Stormtrooper của phe Đế giễu cợt Ngoài trái đất ác nghiệt. Công chúa/ Tư lệnh Leia Organa không chỉ là một trong những bông hoa nữ quyền sớm nở trên màn bạc Hollywood, cô còn là một tượng đài, một tượng trưng đã góp phần hoàn thành văn hóa giải trí đương đại.

Cả ngoài trái đất đứng nấp sau bờ vai một cô gái bé xíu

Theo mạch truyện chính, Leia Organa là nàng công chúa của hành tinh Alderaan - một tinh cầu thuộc quyền giữ vững của Đế chế giễu Ngoài hành tinh (The Galactic Empire) tàn độc. Nàng cùng lúc cũng là một điệp báo viên của phe Binh cách, ngấm ngầm hỗ trợ những đội viên cách mạng chặn đứng những cuộc tấn công diện tích lớn của Đế chế giễu. Trên thực tiễn, nàng là con gái của Vợ Padmé Amidala và hiệp sĩ Jedi Anakin Skywalker, song song cũng là em gái sinh đôi của "Người được chọn" Luke Skywalker (Mark Hamill). Mẫu mã của Công chúa Leia cũng khá nổi bật: Nàng thường mặc đầm trắng, có gương mặt dễ thương ngây thơ cùng mái tóc búi hai bên vô cùng đặc trưng.

Carrie Fisher - Câu chuyện về nàng công chúa Leia không biết cúi đầu - Ảnh 2.

Bắt đầu phần 4 - Star Wars Episode IV: A New Hope (1977) là hình ảnh Chúa tể Bóng tối Darth Vader thờ ơ triệt phá quân Đao binh, tróc nã bắt Công chúa Leia nhằm thu hồi lại bản vẽ của tranh bị hủy diệt Death Star (sự kiện này được liên minh bởi cảnh cuối của Rogue One: A Star Wars Story vừa ra rạp trong năm nay). Nàng Leia mang trong tay niềm kì vọng của cả vũ trụ đã bỏ trốn thắng lợi, nhưng cô cũng phải bất lực nhìn hành tinh mà bản thân mình lớn lên bị hủy diệt.

Với bắt đầu không quá mới lạ, cùng với việc nửa đầu phim Leia chỉ hình thành trong hình dạng ảnh ảo và hỗ trợ nhì người hùng chính của phim là Luke Skywalker và Han Solo (Harrison Ford), khán giả dễ lầm tưởng Fisher chỉ tham gia một vai "nhi nữ thường tình", một người đẹp chờ đợi cánh mày râu tới giải cứu. Nhưng không, lần trước tiên nhị đàn ông ấy mặt đối mặt với Leia, cũng là lúc họ thấy được sự gan góc của nữ tư lệnh trẻ tuổi. Không ngại vén chiếc đầm trắng cao sang lên cao, Leia với sự sắc sảo và gan dạ của chính mình đã cùng với Luke và Han biến thành một bộ ba ăn ý.

Carrie Fisher - Câu chuyện về nàng công chúa Leia không biết cúi đầu - Ảnh 3.

Không Thần Lực, không kiếm ánh sáng, không sao cả!

Phương pháp đây một vài năm, chính đạo diễn George Lucas đã công nhận ra phần phim Star Wars đầu tiên chịu ảnh hưởng nhiều trong khoảng bộ phim cổ trang The Hidden Fortress (1958) của ông hoàng điện ảnh Nhật Phiên bản - Akira Kurosawa. Đây không hề là vấn đề đáng ngạc nhiên, khi lối dẫn truyện, hình ảnh kiếm ảnh sáng cũng như giáp phục của Darth Vader và các Stormtrooper cũng chứa đầy phong vị Á Đông. Công chúa Leia vì vậy cũng chính là "phiên bản Hollywood" của Công chúa Akiyuki Yuki (Uehara Misa), với đôi mắt đầy lửa của lòng kiêu hãnh và trái tim sẵn lòng chịu rỉ máu vì đại nghiệp.

Carrie Fisher - Câu chuyện về nàng công chúa Leia không biết cúi đầu - Ảnh 4.

Như đã nói, hình tượng của Công chúa Leia còn mang tầm vóc vượt ra ngoài loạt phim Chiến tranh giữa các tại sao. Năm 1977, hay thập niên 70 nói bình thường là thời điểm nền điện ảnh Mỹ mở rộng, những góc nhìn của nhà khiến cho phim lẫn người theo dõi mọi người vẫn còn hạn hẹp. Họ quá quen với những hình ảnh rập khuôn về các anh hùng nam giới phong trần, xả thân sào huyệt kẻ ác độc và luôn có một mỹ nữ nằm đó chờ sẵn. Sự xuất hiện của nhân vật Leia Ornaga, ngoài dự định của cả Carrie Fisher, đã đổi mới phần đông.

Carrie Fisher - Câu chuyện về nàng công chúa Leia không biết cúi đầu - Ảnh 5.

Phút chốc nàng công chúa không biết dùng Thần Lực như Luke Skywalker, cũng không biết sử dụng kiếm ánh sáng như các hiệp sĩ Jedi bình tĩnh chĩa súng vào bạn bè Stormtrooper hùng hậu làm không chỉ phe hắc ám trong phim mà cả người xem trên toàn thế giới cũng phải chết lặng. Nhân vật có hẳn một lượng fan hùng hậu chỉ sau khi phần trước tiên công chiếu, lượng sản phẩm ăn theo của Công chúa Leia cũng cực kì bán nhiều và nhanh. Rộng rãi nhà phê bình thời bấy giờ đã lý giải hiện tượng này rằng khi mà tuyến nhân vật nam quá "lề thói", thì nữ chính mới là điểm thu hút, là tinh hoa của cả bộ phim.

Trước khi người mẹ Sarah Connor che lấp cho con bản thân mình trước bọn người máy sát thủ tới trong khoảng mai sau (loạt phim The Terminator - phần trước tiên mở bán năm 1984), trước cả khi nữ chiến binh Ellen Ripley cầm súng liên thanh xả vào lũ thú vật dải ngân hà (loạt phim Aliens - 1977), đã có một Leia Ornaga can trường. Có thể nói, cô không chỉ khơi dậy dũng khí cho phe Loạn lạc, mà còn khiến cho thức thức giấc ý thức nữ quyền cho những tựa phim về sau của Hollywood.

Carrie Fisher - Câu chuyện về nàng công chúa Leia không biết cúi đầu - Ảnh 6.

Leia tạo ngẫu hứng cho phổ biến hình ảnh nữ giới hành động sau này

Câu chuyện vui về "Chiếc áo ngực ngoài môi trường" hay "sự cứng đầu" đáng khâm phục của Carrie Fisher

Fan của loạt phim Star Wars sẽ còn nhớ mãi hình ảnh một nàng công chúa bé nhỏ dũng cảm chất vấn Darth Vader - kẻ không chỉ cao hơn cô nhị cái đầu, mà còn là nỗi lo sợ của cả ngoài trái đất. Đã là gì khi trước đó, chính Carrie Fisher ngoài đời cũng làm diều tương tự với "Đấng sáng tạo" của Thiên hà Star Wars - Đạo diễn George Lucas.

Số là trước khi quay, Lucas đã cả quyết rằng anh hùng của cô sẽ không được... mặc áo ngực, với nguyên nhân rằng đó là cốt truyện phi logic, trong môi trường áo ngực sẽ không tương đồng với thân thể người dẫn đến việc người mặc bị siết cũ rích. Điều đó thật nực cười, Carrie Fisher thì nghĩ là Lucas chỉ muốn thêm chút "mát mẻ" để câu khách mà thôi; vì loạt phim cũng đã có tất cả tình tiết phi thực tại (nguyên tắc hoạt động của kiếm ánh sáng, âm thanh phát ra giữa không gian) mà vẫn được người xem ưng ý đấy thôi!

Chung cục thì nàng a ma tơ năm ấy chỉ vừa 21 tuổi cũng giành chiến thắng. Cô cũng nhắc lại tình tiết này bằng một giọng văn đầy hóm hỉnh trong quyền hồi ký Wishful Drinking của bản thân: "Khi tôi chết, tôi muốn bản thân được công bố rằng đã tắt thở vì chết ngợp dưới ánh trăng, bị siết cổ hủ bởi chính áo ngực của chính mình" (Nguyên văn: No matter how I go, I want it report that I drowned in moonlight, strangled by my own bra).

Dù đây chỉ là lời đùa vui, nhưng để tỏ lòng kính trọng, đa dạng trang tin tức như Justjared, Deadline, Mirror đã đề cập lại dòng "drowned in moonlight, strangled by my own bra" trong tựa đề chính thức lên tiếng cái chết của cô.

Carrie Fisher - Câu chuyện về nàng công chúa Leia không biết cúi đầu - Ảnh 7.

Bìa quyển hồi ký Wishful Drinking

Sau cuối, thay cho lời kết, xin gửi lời giã từ đến Carrie Fisher, một phần tuổi thơ của bao thế hệ "mọt phim" nay đã ngủ yên lâu dài. Trong tín ngưỡng của các Hiệp sĩ Jedi, những người có đoàn kết mãnh liệt với Thần Lực khi qua đời sẽ hòa làm một với nguồn năng lượng đẩy đà này. Vậy nên, cầu cho Thần lực luôn ở bên Người!

Hay như bí quyết nói của những đặc vụ mặc đồ đen trong bộ phim khoa học viễn tưởng Men In Black: "Cô ấy không chết, cô ấy chỉ về nhà thôi!"


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét