Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Người 4 lần bị tuyên phạt tử sẽ cáo giác người vu vạ cho bản thân

Trong đơn mời luật sư, ngoài đòi hỏi các cơ quan tư pháp sớm thân oan cho bản thân, ông Long còn đề cập tới việc sẽ tố giác hành vi vu oan của nhì người láng giềng khiến ông vướng điều khoản.

Chiều 28/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ở Tân Im, Bắc Giang) - người từng 4 lần bị tuyên xử tử hình vừa được trả hòa bình - có đơn đề xuất luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư Hà Nội) nhờ giải đáp pháp lý, kiểm soát an ninh quyền và ích lợi hợp pháp cho bản thân.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Trai cho nhân thức trong đơn, ông Long yêu cầu trạng sư cùng nhập cuộc để đòi hỏi các công ty tư pháp gây oan sai sớm công khai xin lỗi, thân oan cho bản thân.

Sau khi được thân oan, ông Long sẽ tố giác hành vi vu khống của Trương Thị Năm và Nguyễn Thị Phổ biến. Họ là những người đã tố cáo khiến cho ông bị bắt giam oan.

Dường như đó, ông Hàn Đức Long cũng khiếu nại hành vi bức cung, nhục hình, cố ý khiến cho sau lệch hồ sơ vụ án và các sai phép khác của cán bộ tư pháp đã nhập cuộc điều tra, tróc nã tố.

Nguoi 4 lan bi tuyen an tu se to cao nguoi vu oan cho minh hinh anh 1
Ông Long luôn tin công lý sẽ đến với mình. Ảnh: Vân Thanh.

“Sau cùng là đòi hỏi bồi thường tổn thất về vật chất và ý thức cho ông Long và người thân”, trạng sư Trai cho biết. Tuy nhiên số tiền đền bù bao nhiêu thì mái nhà ông Long và trạng sư chưa tính. Bởi theo chia sớt của bà Nguyễn Thị Mai (46 tuổi, hiền thê ông Long) việc quan trọng nhất mà mái nhà đang tập trung là minh oan cho ông Long. “Trong khoảng hôm về nhà tới nay, sức khỏe của chồng tôi đã khá hơn”, bà Mai nói.

Người thanh nữ này san sẻ, kể trong khoảng ngày chồng được ra tù, người địa phương từ đầu làng tới cuối xóm người nào cũng đến hỏi thăm và khích lệ mái ấm, trừ mái nhà nhỏ xíu Yến và mái ấm bà Năm, bà Bình thường.

Theo lời bà Mai, trước khi ông Long được về, thi thoảng họ gặp nhau ngoài các con phố vẫn hỏi han. “Giờ thì họ giảm thiểu mặt, ra đồng vòng lối khác chứ không đi qua cổng nhà tôi như trước”, bà Mai nói.

Trước đó, chia sớt với Zing.Việt Nam ngay sau khi được tại ngoại, ông Long kể về những lần bị tấn công đập, bức cung nhục hình.

“Tôi bị túm tóc đập đầu tham gia tường, tấn công vào đầu… Để giữ được mạng sống tôi phải kiếm được tội”, ông Long giận dữ. Dù bị đánh đập, ép phải nhận các tội Thịt người, Cưỡng hiếp, Hãm hiếp con nít song ông Long bảo vẫn tin công lý sẽ đến với chính mình và mái nhà.

“Chưa bao giờ tôi xong hy vọng. Tôi tin ngày bản thân được minh oan sẽ tới”, người con trai dáng vẻ tiều tụy, đôi mắt trũng sâu tâm can.

- Ngày 17/5/2005, phi tần chồng anh Sơn (ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) nhận thấy thi thể con gái tên Yến (5 tuổi) ở ngoài đồng với phổ quát dấu hiệu bị cưỡng dâm. Sau 4 04 tuần dò xét, Công ty Cảnh sát dò hỏi (Công an tỉnh Bắc Giang) ra quyết định đình chỉ vụ án, cùng lúc khởi động công chúng tố giác tù nhân.

Thời điểm này, do tranh chấp đất, bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm viết đơn khiếu nại ông Hàn Đức Long từng hãm hiếp hai mẹ con bản thân. song song tố người con trai này chính là hung phạm cưỡng bức cháu Yến.

Từ lá đơn này, công ty Cảnh sát dò hỏi Công an thức giấc Bắc Giang bắt giam ông Long để dò la.

TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử, tuyên ông Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc án tuyên y án. Tất nhiên, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bạn dạng án sơ thẩm, phúc thẩm để dò la lại trong khoảng đầu.

- Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần nhì và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần nhì vẫn giữ nguyên phán cảm tử hình đối với Hàn Đức Long.

Tại các phiên xử, bị cáo Long nhất thiết kêu oan và cho nhân thức đã bị ép cung, sử dụng nhục hình.

- Ngày 20/12/2016, xét thấy không đủ căn cứ để truy cứu nghĩa vụ hình sự đối với ông Long, VKSND tỉnh Bắc Giang đã đình chỉ vụ án, yêu cầu khôi phục các quyền, lợi ích cho người con trai 4 lần bị tuyên xử tử hình.

Khách hàng nào phải chịu bổn phận trong vụ án Hàn Đức Long?

Mâu thuẫn đất đai và không bồi hoàn đủ 300.000 đồng cho láng giềng, ông Hàn Đức Long bị mẹ con bà Năm tố cáo dẫn đến cầm tù.

Nước mắt người phụ nữ phía sau Hàn Đức Long

11 năm qua, chúng tôi đã khóc hết nước mắt. Giờ tôi vui lắm khi công lý đã tới với em trai mình - bà Đào Thị Cung (chị gái cùng mẹ khác phụ vương với ông Hàn Đức Long) chia sẻ.

Người 4 lần bị tuyên xử tử Hàn Đức Long Hàn Đức Long oan sai Bắc Giang 4 lần bị tuyên phạt tử thân oan


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét