Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

‘Cần có đội đặc nhiệm tái cơ cấu ở các địa phương’

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghĩ rằng ngoài việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực khó khăn nước nhà, cần có đội đặc nhiệm tái cơ cấu ở các địa phương.

Tại hội nghị online của Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh giấc, thành phố đang diễn ra sáng nay (28/12), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trưng bày dự thảo Thông báo tình hình chấp hành Nghị quyết về những nhiệm vụ biện pháp chủ chốt cải thiện môi trường buôn bán, nâng cao năng lực khó khăn tổ quốc 2016-2017, xác định phương hướng tới năm 2020.

Cần thiết cải thiện một loạt chỉ số về không gian kinh doanh

Phó thủ tướng cho biết một loạt chỉ số về không gian buôn bán cho thấy Việt Nam đang ở mức nhàng nhàng. Chỉ số tốt nhất đứng thứ 60 và có những chỉ số đứng 116-120. Về môi trường kinh doanh, theo World Bank (Ngân hàng Thế giới), vietnam hiện thuộc vị trí số 82.

“Có những thủ tục rất khả quan như cấp phép xây dựng đứng thứ 24, nhưng cử sự buôn bán đứng thứ 121, khác biệt thuế, bảo hiểm dù đã cải tiến đa số vẫn đứng 167, giải quyết phá sản là 125”, ông nói.

‘Can co doi dac nhiem tai co cau o cac dia phuong’ hinh anh 1
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, rất cần có đội đặc nhiệm để tái cơ cấu các địa phương. Ảnh: VGP. 

Dự thảo Quyết nghị đưa ra mục tiêu thứ hạng rất chi tiết đối với những chỉ số môi trường kinh doanh đang thấp. Theo đó, chỉ số khởi sự kinh doanh từ vị trí 121 phải đạt 60; thủ tục cấp phép xây dựng từ 166 ngày có ngắn rút ngắn thêm 30 ngày; thuế có văn minh nhưng vẫn còn 540 giờ và phải tiếp tục giảm; khắc phục tranh chấp trong khoảng 400 ngày còn 300 ngày…

Về nâng cao năng lực khó khăn, dự thảo đặt chỉ tiêu nâng thứ hạng Việt Nam theo xếp hạng của WEF từ 60 lên địa điểm 50. Việc cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo dồn vào một chỗ tham gia cải thiện những chỉ số còn kém, như thể nhạo báng vĩ mô đang ở địa điểm 93 trong một số năm sẽ nâng lên khoảng 70.

Theo phó thủ tướng, có tới 80% nhiệm vụ trong Quyết nghị cần sự phối phù hợp liên ngành nghề. Vì vậy, muốn cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cần khiến rõ phần việc, nghĩa vụ của từng bộ, ngành và nhu yếu sự tham gia cuộc quyết liệt hơn nữa ở khâu thực hiện là các địa phương.

“Về thuế, chúng ta cải cách cơ bản trên văn phiên bản, nhưng thực thi bên dưới còn khoảng cách thức. Để văn bản xuống tới thực tại, cần các sở, lĩnh vực, địa phương tham gia cuộc cùng trung ương.

Hay trong cử sự buôn bán thì hoàn thành thủ tục doanh nghiệp theo văn bạn dạng luật pháp 3 ngày, nhưng khảo sát thực tế ở địa phương lại lên 5 ngày. Hạn độ vào cuộc của các bộ, lĩnh vực, địa phương còn khác biệt”, ông Đam phân tích.

Tổ chức ngại phản ánh do sợ lộ danh tính

Nghĩ rằng vai trò của người đứng đầu trong chấp hành cách tân là rất quan trọng, phó thủ tướng dẫn chứng vừa qua Bộ trưởng Công Thương đã bãi bỏ các quy định kiểm tra hàm lượng fomaldehyte trong vải, khai báo hóa chất giúp dành dụm hàng nghìn tỷ đồng, hàng chục nghìn ngày công cho đơn vị.

Tới đây Bộ Công Thương sẽ tiếp tục sửa đổi qui định về dán nhãn năng lượng, quy định bị cho là gây tốn chi phí cao rất lớn về thời điểm, chi tiêu chính thức và phi chính thức của đơn vị.

“Thực chất của việc cải thiện không gian buôn bán là điều canh tân giấy má hành chính, đẩy mạnh thuê dịch vụ, cung ứng dịch vụ công trực tuyến…”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thể hiện sự quan trọng.

‘Can co doi dac nhiem tai co cau o cac dia phuong’ hinh anh 2
Năng lực cạnh tranh của vn so với vài nước trong khu vực (WEF). Ảnh: WEF. 

Ông đòi hỏi tăng cường cách thức, giám sát, đánh giá chủ quyền vận động các hiệp hội, đơn vị, chuyên gia, nhà khoa học công ty các đoàn giám sát thực tiễn, hội nghị hội thoại với đơn vị, đặc biệt đẩy mạnh làm mối tiếp thu kiến nghị của công ty của Cổng Tin tức điện tử Chính phủ, của Phòng Thương nghiệp và Kĩ nghệ Việt Nam, của Bộ Chiến lược Đầu tư.

“Ở đây có câu chuyện rất thật là tổ chức rộng rãi giận dữ nhưng ngại kiến nghị, đề đạt vì sợ lộ danh tính, bị thành kiến của cán bộ tại chỗ. Bởi vậy cần có có dè bỉu để thu nạp kiến nghị nhưng giữ lạ mắt danh tính của công ty”, ông Đam nêu thực tại.

Chính phủ cũng đặt tiêu chí sản xuất đồng đội các công ty thành lập công ty để khởi nghiệp thông minh trong khoảng tỷ lệ 0,5% hiện giờ lên 5-10% bằng chế độ cung cấp tối đa về cơ sở công nghiệp, truyền thông, thi công các quỹ đầu cơ giả mạo hiểm...

“Cần có đội đặc nhiệm ở các địa phương”

Bộ trưởng Ý tưởnrg Đầu cơ Nguyễn Chí Dũng cũng đã giới thiệu 7 nhiệm vụ vội vã cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó có nhiệm vụ phát huy ý thức khởi nghiệp, đổi mới thông minh; hỗ trợ và phát triển mạnh khỏe doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết trong khoảng 1/1 đến 25/12 đã có 10.205 nhiệm vụ được giao cho các bộ, ngành, địa phương. Trong đó có 6.367 nhiệm vụ đã chấm dứt (đúng hạn 5.265, quá hạn 1.102); chưa hoàn thành 3.838 (trong hạn 3.656, quá hạn 182). Tương tự, số nhiệm vụ quá hạn trong năm 2016 chỉ chiếm hữu 2,82%, giảm 22,18% so với cùng kỳ năm trước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thực chất của tái cơ cấu là sắp xếp lại trong khoảng đầu cơ công, ngân sách Nhà nước đến công ty tín dụng, khác lạ là cũ kĩ phần hóa.

“Cần phát huy tinh thần thành lập công ty để khởi nghiệp thay đổi thông minh, giải quyết các nhân tố can dự tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp, và cần có đội đặc nhiệm tái cơ cấu ở các địa phương”, Thủ tướng lãnh đạo. 

Yêu cầu giảm lợi nhuận suất, siết hoạt động mua bán quà, ngoại tệ

Trong năm 2017, Chính phủ đặt mục tiêu giảm lợi nhuận suất trung dài hạn, quản lý thị trường ngoại tệ, tiến thưởng hiệu quả hơn.

‘Cần có đội đặc nhiệm tái cơ cấu ở các địa phương’ cải thiện môi trường buôn bán nâng cao năng lực cạnh tranh đất nước Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét