Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mơ mộng

Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện. Câu chuyện không phải về La La Land, nhưng vì La La Land mà khơi dậy. Bộ phim này không nói về bạn, nhưng sẽ làm bạn thấy bản thân trong từng chi tiết trong phim. Trong bí quyết Sebastien nhìn Mia trước khi cô rời khỏi Seb’s. Trong cái bặm môi chờ Đợi khóc của Mia khi bước khỏi phòng thử vai thứ 1000. Trong cái ôm ấp của ông bà Dolan cho Mia trong ngôi nhà ở Denver. Về thất bại, đi về, bao biện vã. Về tiếc tương lai đẹp tươi đã có thể cùng nhau. Về sự đau lòng khi nhân thức ngày mai tươi sáng hơn đang đến và ta không còn bên nhau nữa.

La La Land (danh trong khoảng): Trạng thái ý thức ở mức mơ mộng, vẩn vơ, nói thông thường là trên mây, mặc cho cuộc đời ngoài kia vẫn đang cuồng phong chông gai đầy rẫy chướng ngại và những bi kịch rải đầy.

Câu chuyện mở đầu tham gia một ngày cuối mùa thu.

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mộng mơ - Ảnh 1.

Ngày thứ 52. Rạp chiếu phim. Màn hình lướt với tốc độ cao qua hình ảnh Los Angeles về đêm từ trên đồi nhìn xuống. Qua những dãy nhà. Đèn trục đường. Biển hiệu neon. Những lập loè thiên đường nghẹt thở. Tôi thấy máu bơm lên tim một nhịp mạnh hơn. Nỗi bi tráng day hoàn thành dai dẳng pha cùng ước muốn. Tôi biết mình cũng muốn ở kia, để chết cùng cái nỗi cô quạnh hào nhoáng ấy. Như cái phương pháp Sebastien da diết: "City of stars, are you shining just for me?".

Ngày thứ 1. Công ti. Màn hình nháy sáng. Không thể không bật cười trước cái gif quá đỗi cute này. Okay, give it a try, cũng không nặng vật nài gì hết. Thật muốn trâm thử cái đầu bông xù như cún con kia!

Ngày thứ 4. Fashion show. Cậu kéo tay tôi khỏi đám đông váy vóc và đèn flash. Lắc lắc đầu vuốt mấy sợi tóc mái lòa xòa và cười thở dốc. Sàn diễn tắt đèn rồi vụt sáng. Cậu đỡ chiếc máy ảnh trong khoảng tay tôi và chụp. Không gian xung quanh, những sợi kim tuyến nhóng nhánh bay chan chứa.

Chiếc taxi lao nhanh trên cầu vượt. Biển sáng lại biến thành từng dải nhòe đi qua cửa kính. Tôi quay sang bắt chạm mặt ánh mắt cậu đang nhìn chăm chú. 3 giây trôi qua. 

Đôi mắt bí quyết tôi 20cm có màu nâu trong suốt. Môi trường tĩnh mịch tới mức tôi thấy ngượng ngùng thay cho người tài xế. Có bạn nào đó cắn môi. Và bàn tay đưa lên chạm tham gia nốt ruồi dưới mắt, đùa nghịch với những sợi lông mi. Người ta nói có một quy tắc gọi là "nguyên tắc 7 giây", rằng nếu nhì người nhìn vào mắt nhau trong 7 giây, hoặc là người ta sẽ đánh nhau, hoặc là người ta sẽ yêu nhau.

Và ở La La Land, cái lúc mà Sebastien nhìn thẳng vào mắt Mia, sau khi cô yêu cầu anh chơi bài "I Run" tại bữa tiệc mùa hè, nhịn nhường như có chất xúc tác nào đó khởi đầu nhen nhóm giữa hai nhân loại thất bại tại kinh thành giải trí.

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mộng mơ - Ảnh 2.

Ngày thứ 7. Tôi choàng tay ôm ấp ghì qua vai người đang tài xế đèo bản thân. Người đang đeo cặp kính tròn của tôi. Người không hứa hẹn mà gặp gỡ hôm đó mặc áo len tiệp màu, làm 2 đứa thành cặp đôi dễ thương nhất trên phố phố. Tôi dẫm lên chân cậu và nhì đứa vừa cười vừa lắc lư dại dột theo một điệu jazz. Một nụ hôn rơi vào thinh yên ổn.

Ngày thứ 22. Trường quay. Instagram của cậu xuất hiện vài cái tên lạ. Những lời kể chuyện mơ hồ mấy bữa trước lại hiện về. Tôi bấm nút tắt màn hình điện thoại. Còn số đông việc phải làm cho. Giả dụ cần, tôi muốn lâm thời dừng và tập trung tham gia công việc. Cậu lúc này chưa quan trọng bằng công việc của tôi.

Ngày thứ 30. Tôi là một kẻ tham vọng, tôi ích kỷ, thế nào cũng được. Tôi có ước mong, rằng sẽ chẳng bao giờ tôi sống ở một nơi nào đó quá một năm. Tôi cần được bay nhảy và nhìn ngắm cả quả đât.

Tôi từng hỏi bạn tôi: "Làm cho bí quyết nào dừng lại bây chừ? Em thấy mệt mỏi nhưng song song không thỏa mãn." Chị tư vấn: "Vậy thì tìm bạn nào xứng đáng để em ở lại đi." Nhưng tôi đã luôn đi theo con đường của riêng bản thân mình mà không bao giờ đặt ái tình lên trước.

Nhưng, đôi khi, con tim có những hiệ tượng rồ dại của riêng nó, mà một kẻ lãng mạn như tôi không thể chối từ.

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mộng mơ - Ảnh 3.

Ngày thứ 35. "Chia tay đi. Anh không muốn để lâu khó xong." – cậu nói khi vừa tỉnh cơn say đã mấy ngày. Năm sau, cậu sẽ không còn ở đất nước này nữa.

Tôi hồi hộp. Tôi khuyên lơn hết lời. Nhưng cậu đã đẩy tôi ra và chìm tham gia hố sâu trầm cảm của bản thân không bí quyết nào chuyển lay. Hệt như Mia lúc mất niềm tin. Có vấn đề, cậu không cần tôi kéo dậy, tôi cũng không thể là Sebastien để đến tận nhà cậu, bấm còi inh ỏi và yêu cầu cậu phải đến gặp gỡ bản thân mình để được chìa tay ra giúp.

Cái kết đã được định trước cho một mối quan hệ vô định, vô hướng, vô tiền đồ. Với những kẻ đã đặt cho bản thân một cái đích để hướng tới trong khoảng trước, ái tình sẽ chẳng thể là nguyên nhân để níu giữ chân họ. Ái tình, suy cho cùng, với họ chỉ là một điểm thắt nút giữa đoạn đường nơi nhị người đột nhiên vương vào nhau.

Cái điểm thắt nút, hay gọi là trạm chờ tình cảm này, sẽ cho họ thêm định hướng về bí quyết mà họ đi tiếp về sau. Tình yêu có thể gọi là chất xúc tác, là tác nhân để tăng mạnh mọi thứ, để đưa loài người tới điểm thăng hoa. Ở điểm thăng hoa này người ta có thêm phổ quát dũng khí để làm đa số, nhưng sẽ không khách hàng nào chọn bí quyết ở lại một trạm chờ mãi mãi cả. Đời người nào nấy sống, bởi vì hiện nay chẳng phải là thời đại mà người ta bị ép phải nhịn nhường mai sau để tạo ra tương lai của kẻ khác.

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mộng mơ - Ảnh 4.

Ngày thứ 44. Tôi nghĩ suy mãi. Nhiều lần bật nick lên mà không nhắn nổi cái tin. Cậu nói không sai. Cái kết này vốn ngay trong khoảng đầu chúng tôi đã biết. Tôi đã muốn hết mình cho hiện nay này, vì tôi tin mình đủ mạnh khỏe. Nhưng cậu thì không. Cậu đã lựa chọn phương pháp hạn chế cho mình khỏi thương tổn (dù việc đó khiến cho cả nhị thương tổn ngay lúc này) và cậu có quyền khiến thế. Cả tôi và cậu đều sẽ chẳng người nào từ bỏ kế hoạch có sẵn của bản thân vì một mối quan hệ biết rõ chẳng có mai sau.

Ngày thứ 52. Tôi đã khóc phổ quát trong rạp chiếu phim. "Những kẻ khờ mộng mơ" đã rời xa nhau không vì điều gì khác mà vì chính loài người họ. Mỗi người có một cách thức đeo đuổi thành công riêng mà sau cuối đều đến đích: Mia kiên trì với mơ ước nguyên phiên bản đến cùng – Sebastien chấp thuận hi sinh làm cho điều mình không thích để có thể khiến yếu tố mình thích. Họ đều trở thành người họ muốn trở thành, mà không có người kia ở cạnh bên.

7 giây ở La La Land và lựa chọn của những kẻ khờ mộng mơ - Ảnh 5.

Hồ hết chúng ta đều đặt bản thân lên trên trước cả ái tình, dù tình yêu đó có thu hút và nhiệm màu thế nào đi chăng nữa. Do vì ta sợ rằng tình nào rồi cũng nhạt nhòa. Vì ta ngại tranh đấu cho những gia đạo, xác định phương hướng mai sau, khác biệt vùng miền…. đứng giữa. Nhưng ta không bao giờ biết yếu tố gì hy vọng ta khi vượt qua lằn nhãi con sợ sệt kia. Cũng như Mia và Sebastien không bao giờ biết vấn đề gì sẽ xảy ra nếu như họ nắm tay nhau đến cuối.

Những câu hát đau lòng mà cực kì xinh xắn cất lên: "Bên quầy bar hay qua làn khói mơ hồ trong nhà hàng đông đúc. Chính ái tình, là vấn đề mà ta tìm kiếm ở người. Sự thôi thúc, ánh mắt nhìn, cái chạm, hay điệu nhảy đầm. Để nhìn tham gia mắt người kia và thấy bầu trời của bản thân mình rực sáng.". Đã bao giờ bạn tậu được người khiến cho bầu trời của bản thân mình rực sáng đến mức để họ làm cho bầu trời độc nhất vô nhị của bản thân?


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét