Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Hội nghị Chính phủ cuối năm với đa dạng nội dung lớn |

Năm 2016 đã ghi kiếm được những kết quả bước đầu hăng hái của Chính phủ nhiệm kỳ mới lãnh đạo, quản lý theo phương châm kiến tạo, hành động quyết liệt; Chính phủ phục vụ cư dân và doanh nghiệp; trong sạch, liêm chính…


Ảnh minh họa

Trong bối cảnh dễ dàng đan xen với khó khăn, thử thách mà tổ quốc ta phải đối mặt trong năm 2016, dưới sự chỉ huy toàn vẹn của Đảng, sự chỉ đạo nhân tố hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo phương châm Chính phủ kiến tạo, hành động quyết liệt, phục vụ quần chúng. #, trong sáng, liêm chính… đất nước ta đã giải quyết được những kết quả tích cực trên các mặt kinh tế-xã hội.

Những trắc trở phản ứng về kinh tế-xã hội, những gian nan của tổ chức đã từng bước được tháo gỡ; những trắc trở mới, phức tạp nảy sinh được giải quyết kịp thời. Các bộ, ngành nghề Trung ương đã dồn vào một chỗ xây dựng thể dè bỉu, quản lý quản lý bằng qui định, cơ chế chính sách, dụng cụ kinh tế; hạn giễu cợt tối đa sự can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính vào các hoạt động kinh tế. Kỷ cương, kỷ luật hành chính được đẩy mạnh. Đã xong xuôi và chấm dứt vượt mức 11/13 mục tiêu của chiến lược đề ra cho năm 2016. Kinh tế vĩ mô cơ bản bất biến, lạm phát được kiểm soát; tốc độ phát triển kinh tế ước đạt 6,3-6,5%; chính trị, thị trấn hội định hình; đời sống dân chúng dần dần được cải thiện…

Nhờ nỗ lực, phấn đấu của Chính phủ trong việc tháo gỡ mọi khó khăn, sự cản trở, tạo mọi dễ dàng cho sản xuất sản xuất, buôn bán, năm 2016 là năm ghi kiếm được những kỷ lục về số đơn vị kiến thiết mới, số vốn đầu cơ trực tiếp nước ngoài (FDI) được chứng nhận; số vốn đầu cơ trực tiếp nước ngoài được giải ngân…

Khác biệt, trong năm 2016, Tổ công việc của Thủ tướng được xây dựng, đã rà soát thường xuyên, đôn đốc kịp thời các bộ, ngành và địa phương khai triển các nhiệm vụ được giao trong các nghị quyết của Chính phủ và lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua hoạt động của Tổ công việc, số nhiệm vụ tồn đọng, chưa kết thúc đã giảm rất nhiều so với các năm lúc trước.

Có thể khẳng định, những kết quả hăng hái đạt được trong chấp hành nhiệm vụ tạo ra kinh tế-xã hội đã thực sự phát hành không khí mới, động lực mới, niềm tin và kỳ vọng mới; có ý nghĩa kế hoạch, tạo tiền đề, nền móng cần thiết cho thi hành Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020.

Như thông lệ thường niên, vào cuối tháng 12, Chính phủ tổ chức Hội nghị với các địa phương cũng như phiên họp Chính phủ thường kỳ của 04 tuần sau cuối trong năm. Năm nay, Hội nghị và phiên họp này sẽ diễn trong 2 ngày (28-29/12) nhằm đánh giá, phân tích toàn thể những kết quả kinh tế-xã hội làm được, nghe các bộ, lĩnh vực, địa phương báo cáo, bắt buộc, kiến nghị; lãnh đạo triển khai thi hành ý tưởnrg phát hành kinh tế-xã hội năm 2017.

Năm 2016 này, các hội nghị cũng như các phiên họp Chính phủ thường kỳ đều xác định chủ đề tập trung chỉ đạo điều hành và hội nghị này, như quan niệm gợi ý của Thủ tướng, lấy chủ đề lãnh đạo quản lý kinh tế-xã hội của năm 2017 là tăng mạnh kỷ cương, kỷ luật hành chính; xúc tiến phát triển kinh tế-xã hội với tốc độ cao và vững bền. Hội nghị dự kiến sẽ nghe thông báo, tập trung bàn thảo về 7 nội dung, trong đó có Quyết nghị của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cơ bản lãnh đạo, điều hành chấp hành Ý tưởnrg sản xuất kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017; dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ khai triển thực hiện Quyết nghị Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây đắp, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về lối suy nghĩ, chính trị, đạo đức, lối sống, những thể hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; dự thảo Báo cáo tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Quyết nghị số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, biện pháp chủ chốt lãnh đạo, quản lý chấp hành kế hoạch phát hành kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016; dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện Quyết nghị số 19-2016/NQ-CP về những nhiệm vụ biện pháp cơ bản cải thiện không gian kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nước nhà 2016-2017, xác định phương hướng tới năm 2020; dự thảo Lên tiếng tình hình thực hiện Quyết nghị số 35/NQ-CP về cung cấp và tạo ra đơn vị tới năm 2020; Báo cáo của Tổ công việc của Thủ tướng Chính phủ về kết quả thi hành nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao…

Dự hội nghị tại các điểm cầu online ở các địa phương năm nay có sự tham gia của Bí thư các tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương; Chủ toạ UBND và lãnh đạo căn bản của địa phương.

Sẵn sàng cho hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện sự quan trọng đòi hỏi trong thảo luận tại hội nghị đối với các bộ, ngành, địa phương là phải gọn nhẹ, hàm súc, trực diện, có các số liệu minh chứng rõ ràng; không nêu điều một cách thức phổ biến tầm thường. Dồn vào một chỗ sâu vào phân tách, đánh giá sát bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế để đề ra các chỉ tiêu, tiêu chí, giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế giễu, yếu kém trong từng ngành nghề, từng lĩnh vực. Thân mật chọn, đề nghị những ngành, lĩnh vực dành đầu tiên bỗng phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển.

Khác lạ, các nhiệm vụ, biện pháp đề ra phải trên tinh thần đổi mới, biểu thị được vai trò kiến tạo của Chính phủ, sự tâm huyết xây đắp hệ thống hành chính Nhà nước liêm chính, hành động quyết liệt; xây đắp nền hành chính tiến bộ, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu trước các yếu tố, kiến nghị, đề xuất của các địa phương, lãnh đạo các bộ, lĩnh vực bắt đầu giải trình, giải đáp, khiến cho rõ “ngành ngọn nhân tố”, nêu rõ ý kiến, quan niệm, phương hướng xử lý… ngay tại hội nghị.

Trên hạ tầng Chiến lược tạo ra kinh tế-xã hội năm 2017 đã được Quốc hội ưng chuẩn và trên ý thức chủ đề chung của hội nghị là tăng nhanh kỷ cương, kỷ luật hành chính; xúc tiến tạo ra kinh tế-xã hội với tốc độ cao và bền vững, chúng ta hoàn toàn tin tưởng sâu sắc và hy vọng rằng, những quyết sách, những khó khăn được quyết định tại hội nghị, trong đó có Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, biện pháp chủ công chỉ đạo, quản lý thực hiện chiến lược phát hành kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017 với các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp cục bộ và hoàn toản sẽ được triển khai, cụ thế hóa, đi tham gia cuộc sống ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2017; hình ảnh Chính phủ liêm chính, minh bạch, thiết kế, hành động quyết liệt… sẽ ngày càng hiện hữu rõ nét hơn, tiếp diễn đưa quốc gia vững bước tiến lên trên con đường đổi mới và hội nhập chiến thắng, tiến cùng thời đại./.

Theo Nguyễn Hoàng/Chinhphu.Việt Nam


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét