Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Pháp luật về công chứng, chứng thực thích hợp đồng mua bán nhà ở thương nghiệp |

(Xây đắp) - Công ti TNHH MTV Setia Lái Thiêu gửi công văn xin quan điểm Bộ Xây dựng về việc công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở thương mại tại các dự án nhà đất thương nghiệp do nhà đầu tư dự án thực hiện theo pháp luật của Luật Buôn bán BĐS hay Luật Nhà ở vì nhị Luật này qui định khác nhau. Bộ Xây dựng đã có Công văn số 181/BXD-QLN ngày 23/12/2016 tư vấn Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Setia Lái Thiêu.


Ảnh minh họa.

Nội dung Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Tại Điều 1 của Luật Nhà ở đã pháp luật: “Luật này qui định về sở hữu, phát triển, điều hành, dùng nhà ở; đàm phán về nhà ở; quản lý nhà nước về nhà ở tại vn. Đối với đàm phán trao đổi, cho thuê, cho thuê tậu nhà đất thương mại của các doanh nghiệp, hợp tác xã buôn bán BĐS thì thi hành theo quy định của luật pháp về kinh doanh BĐS”.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 17 của Luật Kinh doanh bất động sản: “Thích hợp đồng kinh doanh bất động sản phải được lập thành văn phiên bản. Việc công chứng, chứng nhận thích hợp đồng do các bên thỏa thuận, trừ thích hợp đồng trao đổi, thuê mua nhà, công trình xây dựng, phù hợp đồng chuyển nhượng quyền dùng đất mà các bên là hộ mái ấm, tư nhân quy định tại Khoản 2, Điều 10 của Luật này thì phải công chứng hoặc chứng nhận”.

Như vậy, theo các luật pháp nêu trên việc công chứng, chứng thực thích hợp đồng mua bán nhà đất thương nghiệp được ký giữa công ty buôn bán BĐS (bao gồm cả doanh nghiệp là nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại) và khách hàng nhà đất là do các đối tác thỏa thuận. Còn những trường thích hợp mua bán nhà ở giữa các hộ mái nhà, cá nhân, công ty không có tác dụng buôn bán bất động sản với nhau thì thích hợp đồng mua bán nhà đất phải có công chứng, chứng nhận theo qui định tại Điều 122 của Luật Nhà đất.

Cam đoan Trang


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét