Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Thẩm định nhiệm vụ Quy hoạch bình thường TP Vũng Tàu tới năm 2035 |

(Xây dựng) - Chiều 26/12, Hội nghị thẩm định nhiệm vụ Quy hoạch bình thường TPVũng Tàu tới năm 2035 đã diễn ra tại Bộ Xây đắp. Thứ trưởng Bộ Xây đắp Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị.

TP Vũng Tàu nằm ở phía Nam tỉnh giấc Bà Rịa - Vũng Tàu, phương pháp TP.HCM khoảng 100km. Quy hoạch tầm thường TP Vũng Tàu được Thủ tướng phê thông qua năm 1993, được nhân tố chỉnh năm 2005.

Sau hơn 12 năm thi hành theo quy hoạch, phát sinh một vài nhân tố dẫn đến nhu cầu phải yếu tố chỉnh toàn bộ Quy hoạch tầm thường TP Vũng Tàu như: Quy hoạch năm 2005 sau 12 năm đã biểu lộ phổ thông bất cập; đã có phổ biến bất định lớn từ các phát triển cơ sở vật chất hiểm yếu đất nước; sự phát triển nội tại đã vượt ngoài đa dạng dự định của quy hoạch năm 2005...


Thứ trưởng Bộ Xây đắp Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của doanh nghiệp tư vấn tại Hội nghị, tiêu chí tạo ra đô thị của TP Vũng Tàu đến năm 2025 là củng cố cấu trúc đô thị, phát huy điểm cộng kinh tế biển, xong xuôi và vượt các tiêu chí thị trấn loại I, giữ vững vị trí trọng tâm kinh tế lớn nhất của tỉnh - cực đối trọng chính của Vùng TP.HCM, với các nét chính: Tiếp tục phát hành công nghiệp lọc hóa dầu và các ngành kĩ nghệ, dịch vụ đồng hành; nâng cao vị thế ngành nghề ngao du - dịch vụ ưng chuẩn chỉnh trang môi trường dịch vụ công cộng đô thị, lôi cuốn các chủ đầu tư du lịch phong cách quốc tế, đa dạng hóa các item ngao du, chú trọng khai thác chuỗi không gian ven bờ biển và môi trường rừng ngập mặn; hỗ trợ phát triển công nghệ thủy sản, song song phi dồn vào một chỗ hóa các cơ sở ngành này ra khỏi thị trấn tập trung; upgrade hệ thống các cảng biển, các khu kho vận, sân bay, các con phố sắt và các tuyến liên lạc hiểm yếu; phát hành chuỗi hệ thống cơ sở y tế, giáo dục nhằm nâng cao chất lượng sống cho toàn TP.

Cũng theo đơn vị trả lời, đến năm 2035, TP Vũng Tàu tiến tới mô hình thành phố thương nghiệp, vốn đầu tư tầm vóc nước nhà, quốc tế, với các nét chính yếu như: Cung ứng phục vụ ngao du đạt đẳng cấp quốc tế; sản xuất Vũng Tàu trở thành một trong những trọng tâm thương nghiệp, vốn đầu tư của quốc gia và khu vực; phát hành vững bền các ngành mũi nhọn như lọc hóa dầu, du lịch - dịch vụ, hải sản, hàng hải, kho vận...

Về dự báo quy mô thị trấn, lượng tăng thêm cơ học và thành phố hóa tại Vũng Tàu đến năm 2035 dự đoán khoảng 21-26 vạn người; lượng khách du lịch đến năm 2035 đạt khoảng 8-10 triệu lượt/năm; tới năm 2035, tổng dân số trên khu vực khoảng 450-500.000 người.

Dự và đóng góp quan niệm tham gia đồ án, đại diện Bộ Quốc phòng cơ bản tán thành với các nội dung được giới thiệu thuộc nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch tầm thường TP Vũng Tàu đến năm 2035. Tất nhiên, đại diện Bộ Quốc phòng cũng thể hiện sự quan trọng, những vấn đề chỉnh này sẽ tác động đến một số tòa tháp quốc phòng, do vậy khi thực hiện nhân tố chỉnh trong thực tiễn cần có sự phối phù hợp giữa các đối tác.

Bộ Công Thương thì lần chần ở nội dung dự kiến lấy lọc hóa dầu khiến mũi nhọn, nhất là lọc dầu, từ đó yêu cầu địa phương cần tìm hiểu kỹ lại dự báo ngành nghề lọc hóa dầu từ giờ tới 2025 xem các tiêu chí dự kiến có tính khả thi không. Vị này cũng đề xuất tư vấn phân tích thêm về thuật ngữ "công nghệ thủy sản", bởi hiện nay chúng ta thường sử dụng định nghĩa trọng tâm hậu cần nghề cá.

Bên cạnh đó, thây mặt Bộ VHTT&DL nêu quan điểm: TP dự định đưa du lịch thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, tất nhiên trong phần luận cứ chưa thấy nhắc tới Luật Du lịch và các xác định phương hướng sản xuất thể thao, văn hóa và du lịch.

Đại diện Bộ này cũng đề xuất làm cho rõ thêm tiêu chí tới 2025 có yếu tố chỉnh gì can dự đến các cơ sở vật chất văn hóa, sport, song song nói rõ phân khúc khách tham quan như thế nào, sức chứa là bao nhiêu...

Đại diện Hội Quy hoạch và Phát hành thành phố vn nêu quan điểm, cần nghiên cứu lại xác định phương hướng sản xuất TP thành trung tâm giao thông vận tải biển của vùng, bởi trong tương lai phi trường Long Thành sẽ được xây đắp, sẽ tác động đến điều giao thông của Vũng Tàu

Hình như đó, cũng cần nghiên cứu vấn đề nước biển dâng ảnh hưởng tới giao thông thành phố địa phương như thế nào, lộ trình biến thành thành phố loại 1 của đô thị cũng cần chi tiết hơn; trong xác định phương hướng xây dựng hệ thống chiếu sáng thị trấn, cần thể hiện sự quan trọng tại các cảnh quan và tòa tháp trọng điểm; tiêu chí về diện tích nghĩa trang thì cần tính tới tập quán mai táng của địa phương...


Thây mặt địa phương trưng bày làm rõ thêm một vài điều của đồ án.

Thây mặt Văn phòng Chính phủ góp ý, Quy hoạch tầm thường TP Vũng Tàu cần xem xét và hợp nhất với quy hoạch toàn thể về kinh tế - phố hội mà tỉnh giấc đang xây đắp, cùng lúc có đối chiếu với quy hoạch vùng.

Về điều chuyển đổi khí hậu, Bà Rịa - Vũng Tàu được cho là một những địa phương bị ảnh hưởng nặng vật nài nhất, bởi thế phải có tính toán, cập nhật kịch phiên bản biến đổi khí hậu mới nhất cũng như phân tích lại về những ảnh hưởng trong khoảng trường bay Long Thành sau này; thi hành kiểm tra, bình chọn hiệu quả dùng đất do quỹ đất TP hạn chế giễu...

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Nguyễn Đình Toàn để ý một vài vấn đề: thứ nhất là xác định phương hướng phát hành ngao du biến thành một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, các nghiên cứu phát triển của đô thị cần bám theo ngao du; thứ nhì là tính chất về công nghệ, dịch vụ, cần bổ sung và khiến rõ tiêu chí trở thành trọng tâm tài chính, chứ không để tới tận sau năm 2035 như trong đồ án; song song cần tính tới đẩy mạnh hiệu quả khai thác quỹ đất và lấy kiến của các Sở, Ban, lĩnh vực can hệ để hoàn thành hồ sơ. Ngoài ra đó, Thứ trưởng cũng chú ý một vài nội dung chưa được đề cập trong đồ án như màng lưới sông hồ, kênh rạch; gần giống là các không gian cây xanh, chỗ vui chơi phục vụ ngao du.

Bên cạnh cách thức viết Tờ trình cũng cần theo quy chuẩn. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng đòi hỏi địa phương khiến cho mô hình sa bàn trạng thái TP Vũng Tàu tỷ lệ 1/5.000, trong đó một vài điểm nhạy cảm cần tách ra khiến mô hình riêng.

Thứ trưởng cũng buộc phải địa phương mời thêm chuyên gia nước ngoài nhập cuộc vào hoàn thiện đồ án, tập trung tham gia các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế.

Đỗ Đông


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét