Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Chính trường thành rạp xiếc, Ukraine dậy sóng vì các cô gái trẻ

Chính phủ Ukraine lần lượt bổ dụng nhì cô gái mới ngoài 20 tuổi vào các địa điểm cần thiết làm phổ thông người bất bình vì nghĩ rằng các cô quá trẻ để đảm nhận công việc này.

Cuối bốn tuần 10/2016, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine ký quyết định bổ nhậm Anastasia Deyeva khiến cho thứ trưởng tổ chức này. Ở tuổi 24, cô biến thành chỉ đạo một bộ trẻ nhất nước, đảm nhận xúc tiến giai đoạn hội nhập của Ukraine với châu Âu.

Giảng nghĩa về quyết định bổ dụng, Bộ trưởng Arsen Avakov nói Deyeva đã ra trường hạng ưu tại ĐH Giang sơn Kiev, tinh thông tiếng Anh và Pháp, từng tham gia những dự án cần thiết... Ông nghĩ là sự sinh ra của cô gái 24 tuổi mang đến "làn gió mới" tại một trong những bộ có nhiệm vụ phức hợp như Bộ Nội vụ.

Chinh truong Ukraine day song vi cac nu quan chuc tre xinh hinh anh 1
Tân Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Anastasia Deyeva. Ảnh: Style Insider.

Một số tuần sau, BBC cho biết một khuôn mặt trẻ khác là trạng sư Anna Kalynchuk được bổ dụng giữ chức chỉ đạo Cơ quan Chống tham nhũng tại Bộ Tư pháp khi mới 23 tuổi. Với quyền lực mới này, Kalynchuk có nhiệm vụ thanh trừng những quan chức trót "nhúng chàm", vốn là chuyện thông thường ở Ukraine.

Chính phủ Ukraine đang muốn trẻ hóa hàng ngũ chỉ đạo. Sau cuộc cải tổ nội các hồi 04 tuần 2, đa số các bộ trưởng Ukraine khoảng ngoài 30 tuổi. Thủ tướng nước này Volodymyr Groysman hiện 38 tuổi. Tại một tổ quốc tham nhũng cao như Ukraine, phổ thông người ủng hộ việc các tài năng trẻ tuổi thay thế các quan chức già cỗi.

Dĩ nhiên, quyết định bổ nhiệm Deyeva và Kalynchuk vấp phải sự phản đối của đa dạng người vì nghĩ là các công việc lãnh đạo không thể bỏ ra cho những cô gái non nớt.

Thiếu kinh nghiệm và ảnh khỏa thân

"Chẳng có gì sai khi một thiếu phụ giữ chức cố vấn, khác biệt khi cô ấy mưu trí và dễ thương. Nhưng rất sai lầm khi cô ấy trẻ và không có kinh nghiệm, hoặc là trải nghiệm không thích hợp", một trong những bình luận điển hình trên mạng thị trấn hội xung quanh việc bổ nhậm của Deyeva.

Chinh truong Ukraine day song vi cac nu quan chuc tre xinh hinh anh 2
Bộ trưởng Tư pháp Pavlo Petrenko khẳng định Anna Kalynchuk được bổ dụng vì đủ năng lực. Ảnh: Guardian.

Là một trong những người báo cáo về việc bổ nhậm Deyeva, Phó chủ tịch Quốc hội Irina Gerashchenko cho rằng thứ tự này "có sai phép", theo báo Independent. "Cô ấy chẳng hề khó khăn với ứng viên nào khác. Và bản sơ yếu lý lịch có những tin tức không đúng".

Một số cáo buộc cho rằng Deyeva đã nói dối về trải nghiệm công việc bản thân, do họ không tin cô đã có đa dạng thưởng thức tương tự ở tuổi 24.

Tuy nhiên, thây mặt Bộ Nội vụ nhấn mạnh các bổ dụng địa điểm cấp cao thường phải được chính phủ chuẩn y, còn ứng cử viên thì phải trải qua hàng loạt cuộc phỏng vấn và rà soát kỹ lưỡng. Người này cũng bác bỏ tin đồn rằng Deyeva có được địa điểm này nhờ mối quan hệ tình cảm với Bộ trưởng Avakov.

Kalynchuk tỏ ra vững tiến thưởng đối mặt với các chỉ trích. Cô chứng dẫn kinh nghiệm từng là cấp phó cho chỉ huy tiền nhiệm tại cơ quan chống tham nhũng là Tatiana Kozachenko. Cô cũng từng nhập cuộc việc xây dựng đơn vị này ngay trong khoảng những ngày đầu xây dựng. Trên Facebook, Kalynchuk khẳng định cô đã được chuẩn bị cho vị trí bây chừ dù còn trẻ và chưa phổ biến trải nghiệm.

Vấn đề làm Deyeva phải đương đầu với sự săm soi của mọi người gắt gao hơn các quan chức khác là vì những bức ảnh khỏa thân của cô tràn lan trên mạng.

Nói về các ảnh nude của Deyeva, nhà báo Konstantin Stogny thốt lên: "Đây là người có thể đứng đầu Bộ Nội vụ Ukraine trong mai sau hay sao? Tôi không cố gắng tỏ ra đạo đức về những yếu tố tốt hoặc xấu. Tôi chỉ đang cố gắng nắm bắt chuyện này".

Chính trường thành rạp xiếc?

Thứ trưởng Deyeva cho nhân thức những tấm hình này được chụp từ khi cô còn học sinh và trong những buổi vui chơi với bằng hữu. Cô khẳng định chúng không liên quan đến công tác hiện nay.

Chinh truong Ukraine day song vi cac nu quan chuc tre xinh hinh anh 3
Anastasia Deeva (phải) trong một lần công việc cùng Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov. Ảnh: Daily Mail.

Trả lời Pravda, Deyeva chắc chắn cô hoàn toàn đủ trải nghiệm để kiếm được nhiệm vụ thứ trưởng. Lúc trước, khi còn là sinh viên, Deyeva đã từng là trợ lý cho rộng rãi nghị sĩ, khiến cho việc tại một công ty năng lượng của Thụy Điển. Cô nói đã nhận lời mời làm cho việc tại Bộ Nội vụ từ hồi năm 2015 và từng là trợ lý cho một vị thứ trưởng ở bộ này trước khi ông về hưu.

Đương nhiên, việc biến thành thứ trưởng trẻ nhất Ukraine nảy sinh một cơn bão chỉ trích dành cho Deyeva. "Tôi nhân thức rằng vấn đề này sẽ dấy lên các bình luận thiên lệch và lên án, nhưng tôi không lường trước những vấn đề xấu xa tới vậy", Deyeva nói.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov hoàn toàn bảo kê cho cấp phó mới của ông. 

"Yếu tố độc nhất vô nhị mà mọi người chống lại Deyeva là vì cô ấy còn trẻ. Sự chỉ trích này phát xuất từ những lối suy nghĩ lạc hậu. Trong khoảng thời Liên Xô, những công tác thế này thường bỏ ra cho những người kỳ cựu hay những kẻ ‘thú vật’. Nhưng lần này chúng tôi lại tuyển một cô gái. Chúng tôi làm cho những vấn đề dị kì trong bộ của bản thân mình", ông Avakov viết trên Facebook.

Cô Deyeva cũng chiếm được sự ủng hộ từ một số quan chức khác, như cựu cố vấn Bộ Nội vụ Denis Kazvan. "Tôi vô cùng vui lòng khi cô ấy thuộc thế hệ trẻ hơn tôi phần lớn", ông nói.

Nhà phân tách chính trị Vadim Karasyov ở Kiev nói với AP rằng chính trị Ukraine ngày một giống "một vở diễn xiếc". "Những chú hề sinh ra làm các chính trị gia nhiều năm kinh nghiệm nản lòng".

Hòa hợp Maidan tan rã, thảm kịch của Ukraine

Việc cựu thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk từ chức phản ảnh phần nào thất bại của Maidan, liên kết từng hướng dẫn các cuộc diễu hành ở Kiev cuối 2013 và đầu 2014.

Những mảnh đời biến động trong nội chiến Ukraine

Hàng nghìn mái nhà ở miền Đông Ukraine phải rời bỏ quê hương vì cuộc binh đao để mua đến nơi ở mới, kéo theo những đảo lộn trong cuộc sống làm họ phải vất vả thích nghi.


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét