Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Thủ tướng: Không để trí não, nền công nghệ vn thua trên sân nhà |

Phát biểu trước các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Kỹ thuật và Công nghệ vietnam (VAST), Thủ tướng tin cẩn rằng sứ mạng lớn nhất của Viện trước nhất là làm cho sao không để trí tuệ và nền kỹ thuật vietnam kém cạnh trên sân nhà.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự hội nghị của Viện Hàn lâm Kỹ thuật và Kĩ nghệ vietnam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sáng 27/12, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Kĩ nghệ vietnam doanh nghiệp hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và khai triển kế hoạch năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành nghề đã tới dự.

VAST được thi công năm 1975, là đơn vị đầu tàu trong hệ thống khoa học và công nghệ (KHCN) nước nhà. Viện đi đầu cả nước trong ngành phân tích căn bản, tìm hiểu và Áp dụng công nghệ cao như toán học, vật lý, kĩ nghệ nano, công nghệ sinh vật học, nguyên liệu mới, vệ tinh viễn thám, công nghệ vũ trụ…; cùng lúc tập huấn nhân lực trình độ cao cho non sông.

Viện có 52 làm mai, hơn 4.000 cán bộ viên chức, trong đó có gần 220 giáo sư và phó giáo sư, 840 tấn sĩ và tiến sĩ công nghệ. Hiện giờ, Viện duy trì hợp tác với 19 viện hàn lâm nhiều người biết đến trên trái đất. Đặc biệt về công nghệ ngoài trái đất, Viện đã khai triển thích hợp tác với các công ty hàng không lớn trên quả đât như Tổ chức Hàng không đất nước Hoa Kỳ (NASA), Công ty Hàng không Pháp (CNES), Cơ quan Hàng không dải ngân hà Liên bang Nga (ROSCOSMOS).

Năm 2016, Viện thông báo trên 2.000 tòa tháp công nghệ. Trong gần 1.000 nhà cửa đăng trên các tin báo quốc tế thì có trên 740 tòa tháp đăng trên các tạp chí uy tín đạt chuẩn ISI, số lượng đứng đầu cả nước.

Năm nay, Viện đã chấp hành 1.070 phù hợp đồng KHCN với kinh phí trên 233 tỷ đồng, trong đó gần 850 hợp đồng là đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Viện cũng có 9 công nghệ đã được chuyển giao vào đóng gói và đời sống ưng chuẩn các hợp đồng và kĩ nghệ.

Biểu dương các kết quả mà VAST đã giải quyết được, Thủ tướng đánh giá, số nghiên cứu của Viện được đăng trên các tạp chí quốc tế tăng trong khoảng 15-20% là sự tân tiến lớn. Viện đã chủ trì tìm hiểu xác định nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung, xác định cơ sở công nghệ góp phần chứng minh các sai phép của Formosa Hà Tĩnh. Phổ thông phân tích đã đóng góp tham gia những trắc trở hot, những sự cố ở các vùng miền, với đời sống kinh tế-xã hội.

Trong 30 năm thay đổi, các thế hệ nhà công nghệ của Viện có phổ biến đóng góp vào những thắng lợi KHCN vietnam, đem về quang vinh cho Quốc gia và nền khoa học non sông, trong đó, Thủ tướng nêu 3 nhà công nghệ nổi tiếng của Viện là Giáo sư, Viện sĩ Trằn Đại Nghĩa; Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu; Giáo sư, Viện sĩ Đặng Vũ Minh.


Thủ tướng tin tưởng rằng sứ mệnh lớn nhất của VAST trước hết là làm sao không để trí não và nền kỹ thuật vietnam kém cạnh trên sân nhà. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Không để trí óc vn kém cạnh trên sân nhà

“Tôi tin cậy rằng sứ mệnh lớn nhất của VAST trước nhất là khiến sao không để trí óc và nền kỹ thuật Việt Nam thua kém trên sân nhà, để trong khoảng đó chúng ta có thể hội nhập vào chuỗi giá trị kiến thức thế giới một cách thức chủ động với tinh thần khai phóng, phát huy cao độ lòng tự tôn dân tộc trong kỷ nguyên thế giới hóa và thiên hướng cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ 4”, Thủ tướng nêu rõ.

Vì vậy, đã đến lúc Viện cũng như các tổ chức phân tích công nghệ trên cả nước cần nhìn lại, suy ngẫm và hành động theo ý thức, quan niệm nhiều người biết đến của một nhà lý luận, nhà kỹ thuật với bề dày hoạt động thực tế, đó là cố Tổng Bí thơ Trường Chinh tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 6: Nhìn thẳng tham gia sự thật, bình chọn đúng sự thực, nói rõ sự thực.

Trước các quan niệm cho rằng, nền công nghệ vietnam vừa yếu, vừa thiếu, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng, “vấn đề đó đòi hỏi chúng ta nhìn thẳng vào các công trình và các ảnh hưởng thực tế của KHCN vn trong đời sống kinh tế-xã hội của đất nước”. “Thiếu ở đây chắc hẳn là thiếu thể giễu cợt, chế độ quản lý phù hợp, thiếu vốn đầu tư chỉ là thứ yếu. Yếu ở đây chắc hẳn là có yếu tố nhân loại, lực lượng giáo sư, tiến sĩ, các nhà kỹ thuật của chúng ta đông, nhưng các kết quả tìm hiểu căn bản và phân tích vận dụng còn khiêm tốn, kể cả tư vấn chế độ”.

Việc phổ biến nhà đóng gói đứng trước các vấn đề liên quan tới công nghiệp, cải tiến vũ trang, chủ yếu là mua tới các nhà chế biến và đơn vị giải đáp nước ngoài là một thực tế cần nghĩ suy, là thách thức và đòi hỏi mà các nhà kỹ thuật cần giải quyết, rút kinh nghiệm.

Thủ tướng nghĩ là, không ít đề tài tìm hiểu còn nặng tính lý thuyết, chỉ góp phần làm cho dày thêm các tủ lưu trữ tại các thư viện lớn. Tìm hiểu là cần thiết, nhưng không gắn với thực tế, không phục vụ yêu cầu của thực tế thì tự bản thân mình thua trên sân nhà. Chúng ta cứ miệt mài tìm hiểu những trở ngại cừ khôi, mà không chú ý những vấn đề đơn giản của thực tế để đứng nhìn các doanh nghiệp vietnam phải chi trả những khoản tiền lớn cho nước ngoài, cho những vấn đề mà không hề nội địa không đáp ứng được.

“Các nhà khoa học vn có thể là các nhà công nghệ tốt, nhưng chưa chắc là các nhà tư vấn tốt”, Thủ tướng tỏ bày. Đây là điều cần thay đổi tư duy, kỹ năng và cả văn hóa làm cho việc để bắt kịp thực tế, cũng như thích nghi với cách thức thị trường.

Bốn yêu cầu

Bởi vậy, thời điểm đến, Thủ tướng nêu 4 yêu cầu đối với VAST.

Một là, song song với nghiên cứu công nghệ căn bản, cần bỏ ra thời điểm, nguồn lực thỏa đáng để phân tích vận dụng các thành quả khoa học tham gia thực tế; phải tạo lên mối liên hiệp hữu cơ giữa phân tích KHCN với sản xuất SP và thành lập công ty để khởi nghiệp, song song giảm dần hiện trạng các doanh nghiệp nội địa đang dành các chi tiêu lớn thuê các công ty trả lời KHCN ở nước ngoài mỗi khi cần cải tiến hoặc đóng chai trang bị và phụ tùng.

“Chính phủ kiến tạo sản xuất, hành động, mà trước tiên là thể nhạo báng cũng như là luật pháp, thì việc chúng ta bỏ ra nguồn lực này để vận dụng thực tại là rất cần thiết. Thể chế nhạo nào ràng buộc chúng ta chỗ này? Viện và các nhà khoa học có thể lo cho doanh nghiệp, lo cho thành lập công ty để khởi nghiệp nhiều hơn nữa trong nghiên cứu. Vì sao đon đả cho doanh nghiệp như thế? Vì doanh nghiệp khắc phục công huân, tạo thu ngân sách, giải quyết việc làm, tăng GDP. Khoa học phải hướng theo hướng này để dịch vụ sự phát hành”, Thủ tướng nêu rõ.

Nhì là, KHCN cũng đã được Đảng, Nhà nước xác định là nền móng, động lực tạo ra quốc gia. Nhưng đến nay, vai trò đó chưa được phát huy đúng với tiềm năng của người Việt Nam. Khiến cho sao để chấp hành tốt chủ trương này, phương hướng ra sao, đầu cơ như thế nào? Những yếu tố này yên cầu Viện phải tiến hành các tìm hiểu định tính và định lượng, xây dựng buộc phải phù hợp với Chính phủ.

Thứ ba, về đào tạo, Viện không xong xuôi nỗ lực để khẳng định chất lượng huấn luyện trong bối cảnh KHCN đang tác động nhanh lẹ mạnh khỏe đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội.

Thứ tư, Viện cũng cần tinh gọn bộ máy, áp dụng cách thức quản lý thích hợp để thu hút và giữ chân thiên tài, sáng phát triển các sản phẩm và ý nghĩ đó có tính ứng dụng cao, phục vụ người dân cày, tập thể tổ chức, góp phần chi tiết, thiết thực tham gia sứ mệnh kĩ nghệ hóa, hiện đại hóa đang đặt ra một phương pháp vội vã. “Thỉnh thoảng tầng nấc hành chính ngăn cản sự sản xuất, mà đây là cơ quan kỹ thuật thì doanh nghiệp, bộ máy càng cần công nghệ hơn để phục vụ sự sản xuất đó”, Thủ tướng san sẻ.

… và 5 ‘đặt hàng’

Tại hội nghị này, Thủ tướng nêu 5 “đặt hàng” đối với VAST. chậm tiến độ là, nghiên cứu và đề nghị các biện pháp sử dụng khoáng sản khoáng sản hợp lý, nhằm nâng cao giá trị và giảm vung phí đất đai và tài nguyên non sông.

Bắt buộc các giải pháp KHCN trong việc theo dõi giữ vững và giải quyết không gian, cũng như khắc phục hậu quả và thích ứng tiết kiệm với các thách thức của biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu vận dụng KHCN trong việc sản xuất hàng hóa, Để ý nhân tố thân mật không gian, phù hợp với yếu tố kiện khí hậu vn, hạ thấp giá thành item, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa đóng hộp tại vn.

vận dụng KHCN tham gia đóng gói sâu, bảo quản lương thực, thực phẩm, mở mang chuỗi trị giá ngày càng tăng cho nông sản Việt Nam, tăng cấp vị thế của nền nông nghiệp vn ở nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị thế giới.

Tìm hiểu đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực khó khăn cho các đơn vị quản lý, ngành nghề mấu chốt của nước nhà, đặc biệt là nông nghiệp kĩ nghệ cao, trí não nhân tạo, sản xuất các dược chất thế hệ mới, kĩ nghệ nano…

Nhấn mạnh nhiệm vụ khởi nghiệp là cần thiết, Thủ tướng mong muốn từ những nghiên cứu, ý nghĩ đó công nghệ của VAST, sẽ có những nhà khởi nghiệp thành công ở trong nước và quốc tế. Ngay trong lòng của Viện cũng có các nhà thành lập công ty để khởi nghiệp xuất sắc.

Thủ tướng cũng buộc phải hai Viện Hàn lâm (về KHCN và Kỹ thuật phường hội) cần phối hợp chặt chẽ, là đối tác làm ăn tương tác, gần gụi như “răng với môi”, phải có sự tương tác, hỗ trợ để cùng phục vụ sự phát triển của kinh tế-xã hội tổ quốc, nhất là về những trắc trở thị trấn hội bức xúc.

Cho nhân thức, theo dự toán ngân sách 2017, VAST được ngân sách cấp 1.661 tỷ đồng, Thủ tướng hy vọng, trong khoảng nguồn ngân sách này, cùng với tinh thần yêu công nghệ, lòng mê say, nghiên cứu thông minh, tinh thần tự trọng dân tộc, “Chính phủ và nhân quần chúng ta hy vọng Viện cùng với các nhà khoa học sẽ vượt lên mọi gian nan để nâng cao hàm lượng chất xám của nước Việt trên từng dây chuyền, trong từng sản phẩm mang nhãn hàng vietnam, qua đó, chắc chắn trí não vietnam trên sân chơi thế giới trong kỷ nguyên của cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ 4”.


Theo Đức Tuân/Chinhphu.vietnam


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét