Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Thái Nguyên: Điểm nhấn mới, chỉ tiêu mới |

(Xây dựng) - Những ngày sau cuối của năm 2016 sắp hoàn thành cũng là thời điểm tỉnh giấc Thái Nguyên lên tiếng quy hoạch và khởi công 2 công trình trọng điểm. Đây có thể coi là điểm đặc sắc, là mục tiêu mới của địa phương này trong nhiệm kỳ mới, cũng là dấu mốc sau 20 năm tái lập tỉnh.


Lễ ký cấu kết tác giữa UBND tỉnh giấc Thái Nguyên và các chủ đầu tư. - Ảnh: VGP/Thành Bình thường

Tiếp diễn xây đắp khu ngao du nước nhà Hồ Núi Cốc

Tại lễ báo cáo Quy hoạch và khởi công Công trình Hồ Núi Cốc được tổ chức ở xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên đã báo cáo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch toàn cục phát triển Khu du lịch nước nhà Hồ Núi Cốc.

Theo đó, quy mô vùng lõi của Khu du lịch rộng 1.200ha (không bao gồm quy mô mặt nước) nằm trên địa bàn 10 phường, đô thị thuộc TP Thái Nguyên, quận Đại Từ và TX Phổ Yên ổn. Mục tiêu tạo ra tới năm 2030, Khu du lịch nước nhà Hồ Núi Cốc trở thành trọng điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của nước nhà, mỗi năm đón khoảng 4 triệu lượt khách với tổng thu từ ngao du đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, khắc phục việc làm cho khoảng 2.800 công sức…

Để hiện thực hóa Quy hoạch, trước đó tỉnh Thái Nguyên đã chấp nhận để Công ty xây dựng Xuân Trường triển khai chấp hành Công trình với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.

Tại buổi lễ lên tiếng quy hoạch này, thức giấc Thái Nguyên và Công ty xây dựng Xuân Trường đã doanh nghiệp lễ động thổ, khởi công hạng mục trục đường Hồ Núi Cốc dài 9,5km nối từ Trọng điểm TP Thái Nguyên vào Khu ngao du.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, UBND tỉnh giấc Thái Nguyên đã công ty hoạt động thúc đẩy đầu tư, ký liên hiệp tác đầu cơ với 10 công ty trong nước và của thức giấc với tổng vốn đạt yêu cầu thi hành các dự án lên tới trên 45.000 tỷ đồng.


Trao giấy đạt yêu cầu cho các nhà đầu tư.

Sở dĩ chúng tôi dùng từ tiếp diễn bởi cách thức đây hơn 5 năm, ngày 25/6/2011, thức giấc Thái Nguyên đã công ty báo cáo Quy hoạch xây đắp Vùng du lịch nước nhà Hồ Núi Cốc đến năm 2020, tầm nhìn tới năm 2030 và trao giấy chứng nhận đầu cơ công đoạn I cho 10 chủ đầu tư với số vốn đạt yêu cầu triển khai trên 10.000 tỷ đồng. Đương nhiên, như Báo Xây đắp đã từng phản chiếu (bài “Tại sao mục tiêu xây đắp thị phường Hồ Núi Cốc chưa trở thành hiện thực?) “đại công trường” Hồ Núi Cốc sau 5 năm với hơn 20 dự án được cấp giấy đủ điều kiện đầu tư thì chỉ có số ít được khai triển, và trong số ít công trình đã triển khai ấy cũng chỉ mới có vài hạng mục, nhà cửa được xây đắp và chấm dứt…làm mục tiêu xây đắp thị xã Núi Cốc của tỉnh Thái Nguyên thời gian đó đã chẳng thể trở thành thực tế.

Chuyển trọng tâm hành chính về phía Đông Sông Cầu

Sau khi quy hoạch tạo ra khu du lịch Hồ Núi Cốc được công bố và khai triển (lần 1-năm 2011), ngày 10/4/2012, UBND thức giấc Thái Nguyên đã có Quyết định số 729/QĐ-UBND về phê phê chuẩn Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu thành phố phía Tây TP Thái Nguyên trên diện tích khoảng 1.500ha và đất phân khu thành 18 mục đích khác như: Đất xây dựng Trọng tâm hành chính dồn vào một chỗ của tỉnh giấc (17,8ha); đất hành chính khu vực và công cộng (77,4ha); đất tòa tháp văn hóa (95,1ha); đất công trình giáo dục (36,4ha); đất phố đi bộ (75,8ha); đất cây cối thiên nhiên, cây cối bảo tồn (153,3ha); mặt nước (40,3ha); đất nghỉ dưỡng (62,1ha)…

Theo quy hoạch phân khu tỷ trọng 1/2000 do Nikken.jp thi hành, Khu đô thị phía Tây TP Thái Nguyên sẽ là sự tích phù hợp “3 trong 1” gồm: Nơi đặt trụ sở khiến cho việc các công ty hành chính của tỉnh giấc; nơi sinh sống của hàng vạn hộ dân; nơi nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp mang tầm cỡ non sông và khu vực. Vấn đề này được bộc lộ rất rõ khi đơn vị thiết kế đã đặt chỉ tiêu bảo tàng các làng (cụm dân cư hiện có) thích hợp với quy hoạch, giữ lại các tòa tháp tín ngưỡng, tín ngưỡng như: chùa, trường học... Tỉnh cũng chủ trương sẽ xây dựng các tòa nhà liên phù hợp cao tầng để khiến hội sở cho khối tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể cấp tỉnh nên không chỉ cải thiện nhân tố kiện làm cho việc đối với cán bộ mà còn tích cực cung cấp cho công tác cải hành chính công của thức giấc. Tất nhiên, cũng do năng lực chủ đầu tư hạn chế nhạo, sau nhiều năm, quy hoạch Khu thành phố phía Tây TP Thái Nguyên vẫn chỉ sinh tồn…trên giấy.


Dự định sân chuyển di mới của tỉnh Thái Nguyên cũng sẽ chuyển tới xây đắp tại xã Quang quẻ Vinh, TP.Thái Nguyên.

Trên cơ sở vật chất bắt buộc của Liên danh Công ty Phúc Lộc và Tổng Công ti xây đắp nhà cửa giao thông 8 về Dự án xây đắp vội vã chuỗi hệ thống chống đồng đội lụt sông Cầu liên minh hoàn thiện hệ thống cơ sở thành phố nhị bên bờ sông Cầu theo chế độ đầu cơ đối tác công tư PPP, ngày 21/7/2016, UBND thức giấc Thái Nguyên đã có Văn bạn dạng số 2511/UBND-TH về chủ trương giao Chủ đầu tư lập đề nghị và đã ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND ngày 12/10/2016 phê ưng chuẩn Đề án xây đắp vội vã chuỗi hệ thống chống cộng đồng lụt sông Cầu cấu kết hoàn thành chuỗi hệ thống cơ sở vật chất thị trấn nhì bên bờ sông Cầu theo chế độ đầu cơ đối tác làm ăn công tư PPP (trong đó bao gồm 09 công trình BT về các con phố ven sông, đê nhì bên sông, kè hai bên sông, nạo vét lòng sông, xây dựng các cây cầu qua sông, xây dựng các đập dâng giữ nước, mở mang đập tràn thác Huống. Tổng mức đầu cơ 09 dự án khoảng 9.800 tỷ đồng, quỹ đất dự định dùng dự án BT và công trình thu hồi vốn khoảng 1.500ha).

Với các nhân tố kiện tình trạng, vị trí địa lý, các tiềm năng điểm hay của khu vực, trên hạ tầng bắt buộc của Liên danh Công ty Phúc Lộc - Cienco8, các quan niệm tham mưu của các tổ chức can dự, UBND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo Ban thực hiện Đảng bộ thức giấc và đã được thông qua về địa điểm xây dựng Khu liên tổ chức tỉnh giấc tại phường Đồng Bẩm, TP.Thái Nguyên và Sân chuyển động tỉnh tại phường Quang Vinh, TP.Thái Nguyên.

Hơn 18.000 tỷ đồng chấp hành Dự án sông Cầu

Ngày 25/12/2016, tại tổ 2, thị trấn Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh giấc Thái Nguyên đã tổ chức Lễ Lên tiếng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt y yếu tố chỉnh Quy hoạch bình thường TP Thái Nguyên tới năm 2035, đồng thời khởi công các công trình xây đắp cấp bách chuỗi hệ thống chống cộng đồng, lụt sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng thị trấn nhị bên bờ sông Cầu (gọi tắt là Dự án sông Cầu). Theo đó, TP Thái Nguyên đến năm 2035 có tổng diện tích trên 22.300ha, gồm toàn thể quy mô thiên nhiên của T.P Thái Nguyên hiện có và mở mang về phía Bắc là phường Sơn Cẩm (Phú Lương), phía Đông là thành phố Chùa Hang, phường Linh Sơn, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) và thị trấn Đồng Liên (Phú Bình).


Lễ khởi công dự án sông Cầu.

Trong khi đó, với Công trình sông Cầu có 9 công trình thành phần với tổng mức đầu cơ theo Quyết định phê thông qua là 18.211 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư là 12.611 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần để giải phóng mặt bằng là 5.611 tỷ đồng.

Với tinh thần giải quyết gian khổ, nỗ lực nhiều hơn nữa, cố gắng cao hơn nữa để Quy hoạch đi tham gia cuộc sống, biến thành thực tế, phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh giấc Thái Nguyên yêu cầu: Các đơn vị quản lý ủy Đảng, chính quyền cần gấp rút tầm thường Quy hoạch bình thường và các dự án thuộc Đề án sâu rộng đến các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý, tầng lớp dân chúng nhằm tạo sự đồng thuận về nhận thức và nỗ lực cao để thực hiện.

Với nhị sự kiện nói trên được doanh nghiệp vào thời gian lịch sử - nhân kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh giấc Thái Nguyên, cũng là thời điểm bộ máy mới của nhiệm kỳ XIX tham gia guồng, hơn bao giờ hết, điểm thu hút mới, tiêu chí mới sẽ là động lực để Thái Nguyên đổi mới.

Thái Nguyên Nhân


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét