Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Siêu xe đậu trái phép ở TP HCM có thể bị cẩu, khóa bánh |

Công an TP HCM vừa được yêu cầu tìm hiểu đề nghị pháp luật về bổ sung một vài cơ chế giễu cợt tài giải quyết vi phạm dừng đỗ xe bất hợp pháp như cẩu xe, khóa bánh xe, toá biển kiểm soát.

Theo chỉ thị về thi hành công tác quản lý, sử dụng lòng lề tuyến phố, vỉa hè trên địa bàn vừa được UBND TP HCM ban hành ngày 30/12, chỉ đạo thị trấn yêu cầu Công an đô thị rà soát, rà soát và có giải pháp khắc phục trạng thái oto dừng đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trọng tâm.

Công ty được giao tìm hiểu yêu cầu luật pháp về bổ sung một vài hình thức giễu cợt tài xử lý vi phạm siêu xe dừng đỗ trái phép như cẩu xe, khóa bánh xe, dỡ biển kiểm soát bên cạnh việc xử phạt qua hình ảnh hoặc phê duyệt công tác đăng kiểm đang khiến cho. Các biện pháp này phải được trình UBND đô thị ngay trong trong quý 1/2017.


Xế hộp dừng, đậu bất hợp pháp ở TP HCM có thể bị cẩu, khóa bánh hoặc tháo biển số. Ảnh: Hữu Công.

Động thái này được chính quyền đô thị đưa ra nhằm lập lại trơ khấc tự lòng lề tuyến phố, nhất là trạng thái oto dừng đỗ trái phép - một trong những duyên cớ gây ùn tắc càng ngày càng hiểm nguy trên địa bàn TP HCM, nhất là ở khu vực trung tâm.

Dĩ nhiên, những biện pháp chấn chỉnh siêu xe đậu phi pháp này không hề mới mà đã từng được đề cập tới trước đây. Cụ thể, 04 tuần 1/2013, UBND TP HCM đã giao Sở Tư pháp chủ trì, tìm hiểu các chế độ xử phạt như khóa bánh xế hộp, cẩu xe, phạt qua hình ảnh trong khoảng camera... phù hợp với qui định hiện hành để kiến nghị Chính phủ cho phép TP HCM thí điểm.

Trước đó, tháng 10/2012, trước hiện trạng rộng rãi lái xe xế hộp cố tình dừng đỗ bất hợp pháp nhưng lại bỏ đi nơi khác để tránh né việc giải quyết của công ty tính năng, UBND thị xã 1 đã kiến nghị thành phố chuẩn y địa phương được tháo dỡ biển số siêu xe dừng đỗ phi pháp. Tuy nhiên, sau đó Phó chủ toạ UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đã chỉ huy "không cho phép triển khai phương án này" vì cho rằng biện pháp không phù hợp với các pháp luật hiện hành.

Chỉ thị mới của UBND thị trấn cũng lãnh đạo Sở Giao thông Vận vận tải nghiên cứu các giải pháp, hình thức thị trấn hội hóa (như cho thuê quảng cáo) để tạo nguồn đầu cơ tăng cấp, làm mới hoặc xây dựng mới các tòa tháp cơ sở vật chất liên lạc tuyến phố bộ; Từng bước triển khai số hóa dữ liệu vỉa hè và các nhà cửa cơ sở khoa học khác có liên quan để điều hành khai thác, sử dụng.

Sở GTVT cũng được giao tìm hiểu Áp dụng kĩ nghệ thông tin trong công việc quản lý sử dụng lòng đường để đỗ ôtô có thu phí, liên kết xác định chi tiết danh mục các tuyến trục đường, con đường, khu vực có thu phí và mức thu phí phù hợp.

Đồng thời, xác lập các điểm dừng chờ cho người bộ hành qua tuyến đường trên các tuyến trục đường có chiều rộng lòng đường lớn; lắp đặt hàng rào dọc vỉa hè tại các khu vực nút giao, khu vực hè phố mà xe thường xuyên chạy, dừng đỗ bất hợp pháp, tại các vị trí tập trung đông người…

Theo UBND TP HCM, hiện tình trạng buôn bán đánh chiếm trái phép lòng lề tuyến phố trên khu vực vẫn còn cốt truyện phức tạp, tác động đến trật tự, mỹ quan thị trấn và gây mất an toàn liên lạc. Nguyên do do ý thức của một phòng ban người dân còn hạn dè bỉu; không những thế, một vài công ty chính quyền chưa quan tâm chỉ huy thi hành nghiêm quy định trong công tác quản lý lòng đường, hè phố.


Theo Hữu Công/Vnexpress.net


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét