Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Bắc Kạn: 20 năm xây dựng bứt phá |

(Xây đắp) - Tròn 20 năm kể từ ngày tái lập thức giấc (01/01/1997- 01/01/2017), với những cố gắng vượt không dễ dàng vươn lên thức giấc Bắc Kạn đã có sự phát triển nổi trội, khác lạ trong lĩnh vực xây đắp phát triển cơ sở vật chất.


Nhà cửa đường Thái Nguyên- Chi nhánh Mới đã chính thức thông xe nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Thái Nguyên và tỉnh giấc Bắc Kạn.

Ngày 01/01/1997, theo Quyết nghị của Quốc hội khóa IX, tỉnh giấc Bắc Kạn chính thức được tái lập và đi tham gia hoạt động. Bắc Kạn là tỉnh miền núi vùng cao, điểm lên đường của nền kinh tế thấp. Khi mới tái lập, hạ tầng vật chất, hạ tầng công nghệ còn có năng lực tài chính thấp, tốc độ phát triển kinh tế lừ đừ do đặc thù là kinh tế thuần nông, công nghiệp - tiểu thủ công nghệ chưa phát hành, thu ngân sách thấp, chưa đáp ứng 10% ý định chi.

20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và dân chúng các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã không hoàn thành nỗ lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, tạo ra những chuyển biến tích cực trên phổ thông ngành nghề, đặc biệt là xây dựng kết cấu hạ tầng, khiến cho thay đổi hoàn tổng thể mặt của thức giấc.

Niềm nở đầu tư kết cấu cơ sở vật chất

Trong khoảng một địa phương nghèo, gian khổ, tới nay kết cấu hạ tầng, liên lạc, thủy lợi, điện, tin tức liên lạc, nước sạch, nhà thờ, trạm y tế, các cơ sở dịch vụ,… được đầu tư. Một số công trình trọng điểm đã hoàn thành, đưa tham gia dùng góp phần phát hành kinh tế - phố hội của tỉnh như: Công trình xây dựng, nâng cấp, cải tạo con đường liên lạc nông thôn (GTNN) tới các phường miền núi khác lạ gian nan (ĐBKK) (ĐT 258); Dự án nâng cấp, cải tạo trục đường tỉnh 257 Bắc Kạn - Cửa hàng Đồn; Công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3, đoạn qua thị xã Bắc Kạn; Hội sở HĐND - UBND huyện Ngân Sơn, quận Ba Bể; Trường THPT chuyên Bắc Kạn,...

Mạng lưới giao thông đường bộ tỉnh giấc Bắc Kạn không kết thúc được đầu cơ phát hành. Hiện giờ, chuỗi hệ thống quốc lộ, tuyến phố tỉnh, các con phố thị xã, trục đường thị trấn, đường phố và các con phố thôn xóm có tổng chiều dài 6.893,22km, trong đó: Tuyến đường Quốc lộ 326,78km; các con phố tỉnh lộ 503,4km; 84% thôn có trục đường liên lạc đến trọng tâm thôn.

Đến năm 2015, trên 95,2% hộ dân được sử dụng điện lưới nước nhà, dự ước năm 2016 đạt 96%.

Mạng lưới viễn thông và internet tiếp diễn phát triển, nâng cao năng lực với chất lượng tốt và bình ổn. 100% thị trấn, phường, thị trấn có sóng máy tính bảng di động, 100% thị trấn có truyền dẫn cáp quang quẻ.

Bây chừ, 100% cán bộ công chức các công ty trên địa bàn tỉnh giấc có vấn đề kiện sử dụng thư điện tử và khai thác tin tức trên mạng Internet phục vụ cho công việc; 100% phố, xã, thành phố có trạm tin tức truyền thanh; 100% số hộ dân nghe được chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói vn và xem được chương trình của đài truyền hình vn.

Tỉnh giấc đã dồn vào một chỗ đầu tư upgrade các chuỗi hệ thống thủy lợi hiện có, phát huy hết công suất; xây đắp và củng cố hệ thống kè bờ sông, hệ thống hồ chứa với 955 tòa tháp thủy lợi lớn tí hon, trong đó: 35 nhà cửa hồ chứa và 742 đập dâng; 144 chuỗi hệ thống kênh mương, 10 xi phông; 24 trạm bơm điện phục vụ cấp nước cho đóng gói và sinh hoạt.

Có 95% cư dân vùng quê được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tăng 15% so với năm 2010; khu vực thành thị 100% dân cư được cung cấp nước sạch sẽ.


Hồ chứa nước Nậm Cắt đang được đẩy nhanh tiến độ kiến tạo.

Đô thị khang trang

Đến nay, khuân mặt thành phố của thức giấc Bắc Kạn là TP Bắc Kạn đã có phổ biến thay đổi tích cực. Các khu tập đoàn hành chính, các khu tính năng, giao thông nội thị, cấp điện, cấp thoát nước, tin tức liên lạc, vệ sinh môi trường… được chú tâm đầu tư xây dựng, tạo ra. Khác biệt, sau khi được thừa nhận đạt thị trấn loại III và biến thành đô thị thuộc thức giấc tham gia năm 2015, kinh tế - thị trấn hội của Đô thị đã có bước thay đổi tích cực. Tốc độ phát triển kinh tế bình quân đạt trên 18%, doanh thu bình quân đạt 24 triệu đồng/người/năm. Văn hóa - phố hội phát triển toàn vẹn, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt, công việc dân số - kế hoạch hóa mái ấm, các chế độ phố hội và an sinh phố hội được quan tâm. Tình hình bình an, chính trị và trơ khấc tự an toàn phố hội được định hình và giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của quần chúng. # ngày càng được nâng cao. Kết cấu hạ tầng thị trấn được vồ cập đầu tư, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - phục vụ và công nghiệp, giảm tỷ lệ nông, lâm nghiệp…

Theo nhiệm vụ quy hoạch xây đắp vùng tỉnh giấc Bắc Kạn tới năm 2035 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt y tại Quyết định số 1036/QĐ-TTg ngày 09/6/2016, TP Bắc Kạn sẽ trở thành thị trấn loại II, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá công nghệ khoa học của tỉnh Bắc Kạn, một thành phố tạo sức lan tỏa tác động đến các thành phố khác trong thức giấc và trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Để thực hiện được chỉ tiêu trên, TP Bắc Kạn đang tiếp diễn tranh thủ tối đa các vốn đầu tư cung cấp và vận động mọi nguồn lực đầu cơ xây đắp kết cấu hạ tầng kinh tế - thị trấn hội, sản xuất đô thị văn minh, văn minh; dồn vào một chỗ hoàn thiện các mục tiêu còn thiếu của thị trấn, nâng cao chấp hành nếp sống, văn minh đô thị, xây đắp phát triển phố đi bộ, cây cối thị trấn; lập các quy hoạch chi tiết khu đô thị phía Tây Nam thuộc thị trấn Nông Thượng, khu thị trấn phía Tây Bắc thuộc xã Dương Quang đãng theo nhân tố chỉnh quy hoạch tầm thường TP Bắc Kạn...


TP Bắc Kạn hôm nay.

Đa dạng điểm đặc sắc xây đắp - kiến trúc

Rõ nét nhất trong kiến trúc xây dựng tại Bắc Kạn tính đến thời gian này chính là nhà cửa Bệnh viện đa khoa mới. Với kiến tạo tân tiến bao gồm những hạng mục chính như: trọng điểm kỹ thuật cao, nhà cấp cứu, khám vấn đề trị bệnh, nhà nội trú với tổng diện tích sử dụng khoảng 47.000m2 trong khuôn viên lên đến trên 17,5ha. Bệnh viện đa khoa mới có diện tích 500 giường bệnh nhưng có thể tiếp thụ tối đa tới 800 bệnh nhân cùng lúc cũng chính thức được gắn biển nhà cửa chào mừng 20 năm tái lập tỉnh và đưa tham gia sử dụng từ cuối tháng 12/2016.

Một yếu tố đáng lưu ý, đó là bệnh viện mới sẽ được cung ứng một hệ thống trang trang bị tiến bộ, đương đại trên nhân loại như chuỗi hệ thống máy chụp cộng hưởng từ 1 chấm 5 (1.5) tesla; chuỗi hệ thống máy chụp mạch A-Gi-Ô, máy chụp CT16 lắt cắt…

Dường như đó, với thiết kế phổ thông, văn minh, thuận lợi, đây cũng sẽ là vấn đề kiện thuận tiện cho công tác chăm nom sức khỏe của cư dân. Phục vụ được sự mong đợi của người bệnh khi hiện thời, thay thế hệ thống cơ sở hạ tầng của bệnh viện đa khoa cũ chỉ có quy mô 300 giường đã xuống cấp nguy hiểm cũng như còn thiếu những vũ trang y tế hiện đại.


Bệnh viện đa khoa mới- công trình chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh Bắc Kạn.

Dường như đó, ngược dòng thời gian về 20 năm trước ngày đầu mới tái lập, toàn tỉnh chỉ có 01 Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 10 phòng khám đa khoa khu vực. Còn lại, cơ sở vật chất của các công ty y tế tại các tuyến phần nhiều đều là nhà tạm bợ, nhà mượn, 27 phường chưa có trạm y tế.

Nhì thập kỷ qua, hệ thống màng lưới y tế từ thức giấc đến cơ sở vật chất được tăng nhanh cả về nhóm cán bộ, cơ sở vật chất vật chất và trang vũ trang y tế với bộ máy lĩnh vực y 13 công ty trực thuộc tuyến tỉnh, 24 công ty tuyến quận và 122 trạm y tế phường/xã/đô thị. Cùng với Bệnh viện đa khoa mới, toàn bộ các công ty như: Trọng tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm, Trọng tâm Y tế Ngừa, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe… đều được xây dựng cơ sở vật chất vật chất, đầu cơ trang thiết bị hiện đại ngang với các tỉnh phát triển trong khu vực miền núi phía Bắc.

Cùng với y tế, cơ sở giáo dục của thức giấc Bắc Kạn cũng đã được thay đổi khỏe mạnh sau 20 năm tái lập tỉnh. Từ 578 phòng học chắc chắn năm 1996 (chiếm hữu trên 22%) đến nay Bắc Kạn có 84,05% số phòng học văn hóa và 98,68% phòng học bộ môn được xây đắp vững chắc, bán kiên cố.

20 năm xây dựng, Bắc Kạn đã chuyển bản thân mình và sẵn sàng bứt phá đạt những chỉ tiêu hoành tráng hơn ở chặng tuyến đường tiếp sau…

NTV


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét