Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Làng bánh bác bỏ nức tiếng xứ Nghệ tong tả vào vụ Tết

Cận Tết, các nồi bánh bác có truyền thống lâu năm tại làng Vĩnh Hòa (xã Thích hợp Thành, quận Im Thành, Nghệ An) phải hoạt động hết công suất cho vụ bánh lớn nhất năm.

Những ngày này, làng Vĩnh Hòa hay còn gọi là làng “bánh bác bỏ” trở thành tăng tả, nhộn nhịp xe cộ chở bánh bác bỏ, lá dong, lá chuối xuôi ngược khắp con đường làng, ngõ xóm. Mùi thơm từ những nồi bánh chưng lan tỏa trong gió đông. Trong khoảng đầu giờ chiều, không khách hàng nào bảo bạn nào, các thành viên trong mái ấm từ sinh viên tới cụ già, giới trẻ, thiếu phụ đều xắn tay vào công tác.

Mỗi người một việc, tuân theo kiểu dây chuyền, người đong gạo tham gia lá bánh, người gói các nếp cho vuông bánh, người buộc lạt… cho đến khi những cặp bánh bác bỏ, bánh tét được chất đầy.

Lang banh chung nuc tieng xu Nghe tat bat vao vu Tet hinh anh 1
Huy động mọi thành viên trong gia đình cùng gói bánh. Ảnh: Phạm Hòa.

Thoăn thoắt với đôi bàn tay khôn khéo, bà È Thị Lan (47 tuổi) vừa khiến cho vừa chỉ dẫn 2 người con của bản thân “bí kíp” gói bánh vừa với tốc độ cao vừa thích mắt. Theo bà Lan, bánh chưng Vĩnh Hòa được gói bằng gạo nếp, giết lợn tươi ngon ướp với mắm cốt truyền thống và hạt tiêu sọ, đậu xanh hạt to đều và bóng mẩy, bên ngoài được bao bọc bởi lớp lá dong, hoặc lá chuối xanh.

Những chiếc bánh đều được gói bằng đôi bàn tay thủ công mà không cần dùng khuôn nhưng luôn đẹp, vuông góc và đều nhau.

“Nếp được sử dụng là nếp lúa, phải sáng, mịn và do người dân tự trồng ra, nhân bánh phải thăng bằng tỉ lệ giữa đậu xanh, giết mổ ba chỉ ướp với gia vị để không gây cảm giác ngán cho người ăn tạo nên đặc trưng riêng chỉ có ở làng bánh này”, bà Lan nói và cho nhân thức bánh bác bỏ Vĩnh Hòa còn được cư dân khác biệt chú ý trong khâu luộc bánh để giữ bánh được lâu hơn.

Lang banh chung nuc tieng xu Nghe tat bat vao vu Tet hinh anh 2
Tận tường từng chút để những chiếc bánh được vuông góc. Ảnh: Phạm Hòa.

Là một trong những mái ấm có truyền thống gói bánh chưng hơn 30 năm và có cách riêng nên item của gia đình bà È Thị Sâm (43 tuổi) luôn được khách hàng khắp nơi chọn lựa. Để dịch vụ mùa Tết năm nay, cơ sở vật chất sản xuất bánh của bà Sâm phải thuê thêm 10 người lao động khiến cho việc.

Theo bà Sâm, những ngày thường, mái ấm chị gói 200-300 cặp, ngày tết lên tới 500-600 cặp. Thị trường tiêu thụ bánh của hạ tầng bà Sâm chính yếu các nhà hàng ở thị phường Cửa Lò và thành phố Vinh (Nghệ An).

“Nếu như như trước đó bánh bác bỏ, bánh tét giúp cư dân trong làng thoát cảnh bần hàn thì hiện giờ, cư dân trong làng khiến bánh vào dịp tết không thuần tuý chỉ là việc mưu sinh mà là một nét truyền thống của ngày tết cổ xưa. Vì thế, chúng tôi thường khiến cho rất cẩn thận, làm mới”, bà Sâm cho biết.

Lang banh chung nuc tieng xu Nghe tat bat vao vu Tet hinh anh 3
Những chiếc bánh chưng được bố trí ngay ngắn trước khi cho vào nồi luộc. Ảnh: Phạm Hòa.

Người thanh nữ 43 tuổi này cũng cho nhân thức một khi đã giữ được chữ tín với khách hàng thì khỏi phải lo đầu ra, khách xa, khách gần cứ thế yên ổn tâm tới lấy. Ngoài một vài đặt hàng Tết, phổ biến người cũng đến Vĩnh Hòa lấy bánh về đi bán từng cái tại các chợ.

Thời điểm Tết, mỗi hộ làm bánh có thể kiếm được từ 20-25 triệu, những cơ sở khiến với số lượng lớn có thể kiếm được 30-40 triệu đồng.

Ông Lưu Đức Bằng, trưởng thôn Vĩnh Hòa, cho biết nghề bánh ở Vĩnh Hòa được phụ thân truyền con nối, tạo nên thương hiệu đặc trưng khắp toàn thức giấc. Năm 2005, Vĩnh Hòa được thừa nhận là làng nghề sản xuất nông sản.

Hiện làng có 200/318 hộ làm bánh, bánh bác mang đến nguồn thu nhập chính và giúp phổ quát mái ấm trong làng trở nên khá giả. Ngoài bánh bác, vật phẩm làng nghề Vĩnh Hòa còn có bánh gai, bánh tét, bánh cuốn…

Bánh bác 600.000 đồng một cặp vẫn cháy hàng ở Hà Nội

Những chiếc bánh bác nếp nương cỗi nguồn trong khoảng Điện Biên với giá 600.000 một hộp hai chiếc đang gây sốt hoạt động mua bán Thủ đô những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017.

làng bánh chưng làng bánh chưng Vĩnh Hòa nức tiếng nấu bánh bác bỏ tậu sắm Nghệ An


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét