Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

PGS Đại học Ngoại Thương: Du học sinh vn – Đừng quan trọng việc đi hay về!

PGS Đại học Ngoại Thương: Du học sinh Việt Nam – Đừng quan trọng việc đi hay về! - Ảnh 1.

Mua bán với chúng tôi về việc nỗi lo “chảy máu chất xám” của vietnam khi ngày một nhiều du sinh viên ở lại nước ngoài sau khi tốt nghiệp, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Ánh cho biết không nên quan trọng hóa chuyện này.

Ví von chuyện về nước của du học sinh giống như chuyện hàng hóa Việt Nam phải tiêu dùng ở vn, PGS. Ánh đặt ra thắc mắc hàng hóa này được tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu ra nước ngoài thì tạo “thanh thế” tốt hơn. Nếu như đã là xuất khẩu tốt hơn, thì tại sao cứ phải đặt ra yếu tố “buộc người ta phải trở về” mà phải hướng đến việc “đi, việc ở lại”.

“Hàng hóa xuất khẩu được thì mới là hàng tốt, không xuất khẩu được tồn đọng nội địa khác nào trai gái không gả được. Con không gả được, hàng không xuất khẩu được thì là thắng lợi hay thất bại?”, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Ánh cho biết.

Cho nên, vị PGS này đặt điều sao không hướng đến thành công mà cứ hướng tới thất bại? Bà nghĩ là việc đi hay về không quan trọng, quan trọng là khiến cho thế nào để cái tên vn được tỏa sáng. Còn nếu “về” mà không khiến cho nên nhãn hiệu vn thì rõ ràng là sự thất bại.

Hiện với việc người Việt định cư rộng rãi hơn, khiến cho việc ở những địa điểm cần thiết hơn, theo quan niệm của bà, đang là một dấu hiệu tốt cho thấy tài năng, chất lượng làm cho việc của người vietnam đáp ứng được yêu cầu trong môi trường khiến cho việc quốc tế. Đây cũng là một tín hiệu cho thấy vn đang tăng về nội lực.

“Có nhị loại chỉ số kinh tế để tính thành quả kinh tế của non sông, là GDP và GNP. GDP thì người ta nói phổ quát rồi, ở đây tôi muốn thể hiện sự quan trọng đến GNP”, PGS. Nguyễn Hoàng Ánh nói.

GNP là “tổng sản lượng tổ quốc” hay “tổng item quốc gia” là một tiêu chí kinh tế bình chọn sự tạo ra kinh tế của một nước nhà. Nó được tính là tổng trị giá bằng tiền của các vật phẩm cuối cùng và phục vụ mà công dân của một nước khiến cho ra trong một khoảng thời gian nào đó, chung là một năm vốn đầu tư, không kể khiến ra ở trong hay ngoài nước.

Tương tự, với việc người Việt lao động trên thế giới cũng góp phần khiến cho tăng GNP vn. GNP tăng đồng nghĩa với việc Việt Nam đã đóng góp rộng rãi hơn cho quả đât, PGS cho biết.

“Toàn bộ các tìm hiểu đều chỉ ra rằng cùng một người, khi khiến việc ở vn thì năng suất công trạng chỉ bằng 1/15 năng suất của người Thái, 1/25 năng suất ở Singapore. Chúng ta nên giữ họ ở đây để làm ra 1 đồng hay để họ sang Thái Lan, Singapore để làm cho ra 15 hay 25 đồng rồi qua đó GNP sẽ tăng cao?”, PGS đặt điều.

Vì thế, vị PGS này nghĩ rằng nên tư duy linh hoạt hơn. Chuyện chảy máu chất xám giả dụ xét tầm vĩ mô thì dù “chảy” đi đâu cũng là phụng sự trái đất, phụng sự thế giới. Hơn nữa, bởi nhân loại có gốc có cội, họ vẫn sẽ hướng về “nhà” khi có thời cơ, như là câu chuyện cuối mà bà chia sẻ.

"Bí quyết đây hơn 4 năm, trong một hội thảo ở Châu Âu tôi gặp mặt một nghiên cứu viên người Trung Quốc. Anh có kiến thức rất sâu, tiếng Anh lại lưu loát, phát âm chuẩn, không giống rộng rãi đồng nghiệp người Trung Quốc khác. Hỏi ra mới nhân thức anh đã đi du học ở Mỹ từ đại học đến tiến sỹ, sau đấy làm ở Viện tìm hiểu tại Chicago, lên đến địa điểm trưởng công trình. Tôi hỏi tiếp nguyên nhân anh về nước khiến việc thì nhận được câu giải đáp là do đãi ngộ tốt, hơn nữa, anh vui miệng nói "Tôi là người Trung Quốc mà", PGS. TS. Nguyễn Hoàng Ánh kể.


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét