Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Ngành thép nhập siêu “khủng” hơn 6,7 tỷ USD |

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, sắt thép đứng thứ 5 trong top 10 mặt hàng nhập khẩu phổ thông nhất 11 tháng 5 2016. vn đã chi hơn 10,4 tỷ đô la nhập cảng sắt, thép các loại, trong khi kim ngạch xuất khẩu sắt, thép đạt khoảng 3,7 tỷ USD.


Sắt, thép các loại đứng thứ 5 trong Top 10 mặt hàng du nhập nhiều nhất (Luỹ kế tới 15/12/2016 so với cùng kỳ năm 2015)

Thông báo mới đây của Tổng cục Hải quan cho biết, cả nước đã chi hơn 7,6 tỷ USD nhập cảng 17,65 triệu tấn sắt, thép các loại. Trong đó, phôi thép chỉ chiếm đoạt một tỷ lệ bé bỏng, khoảng hơn 1 triệu tấn, đạt trị giá 320 triệu đô la. Hình như, nhập cảng đội ngũ sản phẩm trong khoảng sắt, thép cũng tăng cường đạt 2,8 tỷ đô la Mỹ.

Nhìn bình thường, kim ngạch nhập cảng các nhóm mặt hàng sắt thép đã vượt 10,4 tỷ USD. Với con số này, sắt thép là đội ngũ nhập khẩu lớn thứ 3 trong cơ cấu hàng hoá nhập cảng của vn.

Ngoài ra ở chiều trái lại, tính đến 15/12, Việt Nam xuất khẩu được 3,2 triệu tấn thép, trị giá 1,8 tỷ USD. Nhóm sản phẩm trong khoảng sắt thép xuất khẩu được 1,88 tỷ đô la Mỹ. Tổng cộng, kim ngạch xuất khẩu sắt thép đạt khoảng 3,7 tỷ đô la Mỹ.

Như vậy, cả nước nhập siêu 6,7 tỷ đô la Mỹ trong ngành nghề thép. Tổng cục Hải quan cho nhân thức, hiện nhập cảng thép có thiên hướng giảm cả số lượng và giá về cuối năm. Song 11 tháng năm 2016, lượng du nhập thép cả nước vẫn tăng 22,5% về lượng so với cùng kỳ.


Lượng thép nhập khẩu tăng đột biến năm 2016

TQuốc hiện là nước dẫn đầu về khối lượng xuất khẩu thép vào vietnam với gần 10 triệu tấn, tăng 18% so với cùng kỳ. Thứ hai là Nhật Bạn dạng với 2,4 triệu tấn, tăng 7%; Hàn Quốc đạt 1,69 triệu tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

Thông báo cách đây không lâu của Bộ Công Thương cho nhân thức, qua giai đoạn rà soát Quy hoạch ngành thép cho thấy, đến năm 2020 cả nước sẽ thiếu hụt khoảng 15 triệu tấn thép thô, đến năm 2025, thiếu hụt sẽ vượt mức 20 triệu tấn thép thô, nhập siêu lĩnh vực thép sẽ ngày một trầm trọng hơn. Tại thông báo này, Bộ Công Thương cũng đưa ra cảnh báo về hiện trạng nhập siêu lớn cho nền kinh tế, tác động tới sự bình ổn kinh tế vĩ mô của non sông.

Trong một văn bạn dạng cách đây không lâu của Hiệp hội Thép vietnam, doanh nghiệp này đã đưa ra kiến nghị về việc đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, điều hành chặt chẽ không để xảy ra hành vi trốn tránh thuế tự vệ đối với các mặt hàng thép cuộn du nhập.

Kiến nghị này xuất hành từ thực trạng, kim ngạch nhập cảng mặt hàng thép thuộc mã hàng phải áp dụng thuế tự vệ 10 bốn tuần đầu năm 2016 giảm, chỉ bằng 69,87% so với cùng kỳ và bằng 58,22% so với cả năm 2015. Dường như đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng thép thuộc mã hàng không chịu thuế tự vệ 10 04 tuần đầu năm 2016 tăng nhanh bằng 155,91% so với cùng kỳ và bằng 129,93% so với cả năm 2015.

Về yếu tố này, Bộ Nguồn vốn cũng đánh giá: “có hiện tượng tăng nhập khẩu các mặt hàng thép không chịu thuế tự vệ và giảm nhập khẩu đối với thép chịu thuế tự vệ”.

Bộ Tài chính cũng cho nhân thức, trước đề đạt nhập cảng thép cuộn ồ ạt trong khoảng nước ngoài tham gia vietnam và nghi vấn lẩn tránh thuế tự vệ, Bộ Tài chính đã đang chỉ đạo các doanh nghiệp trong ngành phối thích hợp với công ty, Hiệp hội Thép.

Trước đó, ngày 7/3/2016 cách đây không lâu, Bộ Công Thương đã ra quyết định ứng dụng biện pháp tự vệ nhất thời thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào vn với mức thuế tự về lần lượt là 15,4% đối với thép dài và 23,3% đối với phôi thép.

Theo đó, việc ứng dụng biện pháp tự vệ đã có tác dụng lên ngành nghề chế biến thép trong nước nói chung, đặc biệt là ngành sản xuất phôi thép.

Đương nhiên, việc ứng dụng biện pháp tự vệ nêu trên theo rộng rãi công ty sản xuất, nhập khẩu thép trong nước, đang sống sót hành vi đơn vị du nhập kê khai sang mã HS khác đối với mặt hàng thép cuộn.

Về vấn đề này, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, Cục Quản lý khó khăn cũng sẽ cân nhắc việc xây dừng các đoàn thanh, kiểm tra trên cơ sở đánh giá kỹ nhu cầu trong nước. Không để xảy ra trạng thái lợi dụng công cụ phòng vệ thương nghiệp để tạo ưu điểm riêng cho tổ chức.


Theo Anh Thư/Dantri.com.Việt Nam


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét